วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:56 น.

การศึกษา

มข.ระดมน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยขอนแก่น

วันจันทร์ ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 13.13 น.
มข.ระดมน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยขอนแก่น 
 
 
มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา ได้เดินทางนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค และ ของใช้ที่จำเป็นที่ได้จัดเตรียมด้วยงบประมาณมหาวิทยาลัย พร้อมสิ่งของที่ได้รับการบริจาค ในโครงการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ห่วงใย ช่วยเหลือสังคม ในภาวะวิกฤต ประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน  400 ชุด มอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม  ณ บ้านดงพอง ต.ศิลา ขอนแก่น
 
 
 
นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับน้ำท่วมครั้งนี้ว่า พื้นที่บ้านดงพอง ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น มีผู้ประสบภัย กว่า 1,500 คน 400 หลังคาเรือน สาเหตุเกิดจากฝนตกลงมาเป็นจำนวนมาก ระดับน้ำเกินความจุของอ่าง ทำให้ต้องระบายลงสู่แม่น้ำพอง โดยน้ำได้ไหลท่วมพื้นที่และแช่ขังกว่าเดือนเศษ ระดับน้ำความสูงอยู่ที่ 50-100 ซม.  และ บางจุดมีน้ำท่วมสูงถึง 150 ซม. บ้านเรือนได้รับความเสียหาย สัตว์เลี้ยงได้รับผลกระทบ พื้นที่นาเสียหายเกือบ 100%
 
 
รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มาร่วมให้ความช่วยเหลือชุมชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และน่ายินดี ตนคิดว่ากิจกรรมในลักษณะนี้เป็นการปลูกฝังนักศึกษาของให้เป็นบัณฑิตที่มีความรู้ และ เห็นสังคม ยามที่สังคมมีปัญหา มีความเดือดร้อน เขาจะได้ออกมาช่วยเหลือ สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ติดตัวนักศึกษาเมื่อเขาสำเร็จการศึกษาออกไปทำงาน นอกจากนี้การจะประสบความสำเร็จได้นั้น สิ่งหนึ่ง คือ เรื่องของการมีจิตใจบริการสาธารณะ ไม่ว่าเขาจะอยู่ในภาคส่วนใดของสังคม ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐภาคเอกชน หรือ หน่วยงานต่างๆก็ตาม หากบัณฑิตของเราเป็นผู้ที่มีจิตใจดี มีจิตใจงดงาม เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นเกราะป้องกันตัวเขาเอง และ ส่งเสริมให้เขาประสบความสำเร็จในเส้นทางการทำงาน
 
 
 
 
นายธนพล จันทะดวง (ป๊อป) นักศึกษา ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า นอกจากเรียนยังชอบทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย เพราะทำให้ได้ช่วยเหลือสังคมไปพร้อมๆกัน
 
 
“วันนี้มาช่วยลำเลียงถุงยังชีพให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ของที่ลำเลียง คือ ไข่ไก่ และ อาหารแห้ง ถึงแม้จะมีจำนวนมาก แต่ไม่เหนื่อยเพราะมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น เพราะผมช่วยอะไรไม่ได้มาก จึงอยากช่วยลงแรง และ การมาร่วมกิจกรรมแบบนี้ยังทำให้ผมได้เห็นความหลากหลาย มันไม่ใช่แค่เรียนในห้องเรียน แต่ได้เจอของจริงด้วย ได้เจอเพื่อนๆ ต่างคณะ ถือเป็นการสร้าง connection ในอีกรูปแบบหนึ่ง”นายธนพล กล่าว
 
 
 
นางสาวพรกรัณย์ ยะพลหา (โฟกัส) นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า เคยร่วมกิจกรรมจิตอาสาในลักษณะนี้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การเก็บชั่วโมงจิตอาสาของ กยศ. และ การร่วมกิจกรรมอื่นๆของมหาวิทยาลัย
 
 
“วันนี้หนูมาช่วยบริจาคของน้ำท่วม ช่วยขนน้ำ 400 แพ็ค กับข้าว ของแห้ง ซึ่งเยอะมาก รู้สึกเหนื่อยแต่ก็ดีใจที่เห็นชาวบ้านมารอ และเราได้มาช่วยในวันนี้ หนูชอบร่วมกิจกรรมแบบนี้กับทางมหาวิทยาลัย ทำแล้วรู้สึกดี หนูคิดว่าการทำกิจกรรมแบบนี้ บ่อยๆ เป็นการฝึกฝนให้มีน้ำใจต่อผู้อื่น เช่น เมื่อมีคนขอความช่วยเหลือจากเรา เราก็สามารถช่วยเหลือได้เลยไม่ต้องลังเล เพราะฉะนั้น อยากจะขอเชิญชวนเพื่อนๆนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกคนมาช่วยเหลือมาร่วมบริจาคของหรือช่วยเหลือเพื่อนในจังหวัดของตนเองหรือที่ต่างๆ ทำแล้วก็จะดีกับตัวเองอยากให้มาช่วยกันเยอะๆนะคะ”
 
 
สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยทุกปี ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามปณิธาน“การอุทิศเพื่อชุมชนและสังคม” ของมหาวิทยาลัย โดยเป็นการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน รวมทั้งองค์การนักศึกษา ในปีนี้ ได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้ชื่อโครงการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ห่วงใย ช่วยเหลือสังคม ในภาวะวิกฤต ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยได้เปิดรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง พร้อมน้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม -25 ตุลาคม 2565 ซึ่งจะลงพื้นที่อีกครั้งในวันพุธที่  2 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 – 12.00 น. ณ บ้านบึงอีเฒ่า ตำบลศิลา - บ้านห้วยซัน ตำบลศิลา - บ้านนาเพียง ตำบลสำราญ
 
 
 
ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   ,  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา