วันพฤหัสบดี ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 10:19 น.

การศึกษา

ESIC LAB มจธ. จัดงาน CREAVERSE : PORTAL TO FUTURE

วันจันทร์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565, 11.50 น.
ESIC LAB มจธ. จัดงาน CREAVERSE : PORTAL TO FUTURE
 
 
ESIC LAB มจธ. และ Digital Picnic ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) จัดงานแสดงดิจิทัลอาร์ตภายใต้หัวข้อ “CREAVERSE : PORTAL to FUTURE ประตูบานแรกสู่การสร้างชุมชนเทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ที่จะเสริมความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทย” สร้างเครือข่ายอุตสาหกรรมใหม่ ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล สร้างสรรค์ไทยให้เข้มแข็งทัดเทียมระดับนานาชาติ
 
 
ผศ.ดร.ปริยกร ปุสวิโร หัวหน้า Edutainment Socio-Interaction Computing Lab (ESIC Lab) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หนึ่งในผู้จัดงานนี้ กล่าวว่า Edutainment & Socio-Interaction Computing Laboratory (ESIC Lab) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ Digital Picnic กลุ่มครีเอทีพเทคโนโลจิสต์ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ร่วมกันจัดงาน “CREAVERSE : PORTAL to FUTURE ประตูบานแรกสู่การสร้างชุมชนเทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ที่จะเสริมความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทย” โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างเครือข่ายคนในอุตสาหกรรมดิจิทัลสร้างสรรค์ ให้มีการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นรูปธรรม และศึกษาหาแนวทางในการสนับสนุนกลุ่มคนทำงานภาคธุรกิจด้าน Digital Creative Ecosystem  ให้คนเหล่านี้เกิดการทำงานร่วมกันและรวมตัวกันให้เกิดศักยภาพขั้นสูงจนสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศไทยได้
 
 
"เมื่อโลกแห่งศิลปะและความคิดสร้างสรรค์มาผสมผสานกับเทคโนโลยี มันจะเกิดการขยายทั้งศักยภาพของคนทำงาน ขยายกรอบความคิดของอุตสาหกรรม และขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับชาติได้ ตรงกับคอนเซ็ปต์ของการทำงานที่เกิดจากแนวคิดอันเรียบง่ายนี้ กลายเป็นบิ๊กแบง (Big Bang) ที่ขยายตัวจนเกิดจักรวาลใหม่ที่มีชื่อว่า Creaverse" ผศ.ดร.ปริยกร กล่าว
 
 
โดยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาเครือข่ายความคิดสร้างสรรค์ที่เปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและจัดกลุ่มผู้มีสมรรถนะสูงเพื่อสร้างระบบนิเวศของงานสร้างสรรค์และนวัตกรรม” (The Development of CREATIVITY Network in Digital Economy Transformation and Talent Clustering to fabricate Creative and Innovation ECOSYSTEM) มีเป้าหมายในระยะยาวเพื่อออกแบบกรอบนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มคนในอุตสาหกรรม digital creative สำหรับประเทศไทยให้เชื่อมโยง เกิดการทำงานร่วมกันและรวมตัวกันของผู้สร้างสรรค์ หน่วยงานรัฐและเอกชน รวมถึงภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
 
 
ผศ.ดร.ปริยกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ดิจิทัลอาร์ตแบบอิมเมอร์ซีฟ เทคโนโลยี (Immersive Technology) มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด 19 เพราะช่วยลดข้อจำกัดในการเดินทางและพบปะในชีวิตจริง ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และมีความน่าสนใจมากขึ้น เป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกพัฒนาตามกันอย่างรวดเร็ว ส่วนอิมเมอร์ซีฟ เทคโนโลยีในงานนี้ เป็นเหมือนประตูบานแรกที่จะสร้างความอยากรู้อยากเห็นให้กับผู้ชมถึงความหลากหลายในอาชีพเกี่ยวกับเทคโนโลยีและศิลปะ ทำให้สามารถไปต่อยอดความรู้อื่นๆที่เกี่ยวข้องในอนาคตได้
 
     
ภายในงานมีการแบ่งกิจกรรมออกเป็นโซนต่าง ๆ เช่น เวทีดิจิทัลอาร์ตแบบอิมเมอร์ซีฟ ที่ผสมผสานอิมเมอร์ซีฟ เทคโนโลยี (Immersive Technology) กับ 4 วงดนตรีจาก PGVIM, Kunst, Sherry และ Landokmai ออกมาเป็นการแสดงในรูปแบบ immersive audio visual performance Crealiens Metaverse โซนที่ให้คุณเปลี่ยนตัวเองเป็น Avatar เพื่อเข้าไปท่องสำรวจ Crealiens Metaverse ผ่านสมาร์ทโฟน My Crealien พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้คุณได้สร้างสรรค์ตัว Crealien ที่เป็นตัวคุณ Creaverse Research การเล่าเรื่องงานวิจัยผ่านสื่อเทคโนโลยีในหลากหลายรูปแบบ และเวทีเสวนาภายใต้หัวข้อ “CREAVERSE : PORTAL to FUTURE เปิดประตูสู่การสร้างชุมชนเทคโนโลยีดิจิทัลสร้างสรรค์ที่จะเสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจไทย” โดยมีผู้บริหารจากองค์กรสร้างสรรค์ระดับประเทศมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ในเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล
 
 
งานนี้จัดแสดงระหว่างวันที่ 15-27 พฤศจิกายน 2565  เวลา 10.00-18.00 น. ณ อาคาร KX Building ชั้น 1 ถ.กรุงธนบุรี กรุงเทพมหานคร (ใกล้บีทีเอส วงเวียนใหญ่) สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/creaverse.world
 
 
 
ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   ,  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com
 
 

หน้าแรก » การศึกษา