การศึกษา
นักวิจัย ม.สงฆ์ มจร" แนะ HomeSchool การศึกษาทางรอดเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินของโลก
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

นักวิจัย ม.สงฆ์ แนะ HomeSchool การศึกษาทางรอดเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินทางภัยธรรมชาติ สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการระบาดของไวรัสสายพันธ์ใหม่!
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 พระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ,ผศ.ดร. อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว) และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้อนุมัติสนับสนุนให้ทำวิจัยเรื่อง “โคกหนองนาโมเดล : การจัดการเรียนรู้แบบบ้านเรียนระดับประถมศึกษา” จึงได้ลงพื้นเก็บข้อมูลต้นแบบ Homeschool : การจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่มีแนวปฏิบัติที่ดีเพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการสร้างรูปแบบการจัดการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่ใช้แนวคิดโคกหนองนาโมเดลเป็นฐานการเรียนรู้
จึงได้เข้าสัมภาษณ์เก็บข้อมูลจาก นายสิทธิชัย ถมปัทม์ (หนุ่ย) และ นางกุลยา ถมปัทม์ บ้านเลขที่ 193 หมู่ 1 ตําบลจารพัต อําเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 สำหรับครอบครัวนี้ เป็นครอบครัวนักสถาปนิกที่ผันตัวเองมาปลูกป่า ทำเกษตรผสมผสาน ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ตามศาสตร์พระราชา นำความรู้และประสบการณ์เปิดโรงเรียนสอนทักษะชีวิตให้กับลูกในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า(Covid19) และเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินทางภัยธรรมชาติ สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการระบาดของไวรัสสายพันธ์ใหม่ในอนาคต! ” พระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ กล่าว
ขณะที่ นางกุลยา ถมปัทม์ (นุ่น) กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการจัดการศึกษาแบบ Homeschool เกิดจากภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า (CoVid 19) เด็กไม่สามารถเดินทางไปเรียนหนังสือได้ ประกอบกับได้ทราบว่ากระทรวงศึกษาธิการได้เปิดโอกาสให้ครอบครัวสามารถจัดการศึกษาเองได้ จึงได้ศึกษากระบวนการ ขั้นตอนและวิธีการจัดการศึกษาโดยอาศัยเครือข่ายสนับสนุนการจัดการศึกษา คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 เกี่ยวกับการจัดทำข้อมูลและจัดทำเอกสารต่างๆ เช่น บัตรประจำตัวผู้เรียน ทะเบียนผู้เรียน ระเบียนแสดงผลการเรียน และเอกสารหลักฐานทางการศึกษา อื่นๆ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ทั้งในด้านสื่อการเรียนการสอนและการจัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ จัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุน ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ในการจัดการศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมภายในชุมชน เช่น ช่วยกิจกรรมทางวัด ชุมชนและการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของเยาวชนด้วยกัน เป็นต้น
นายสิทธิชัย ถมปัทม์ (หนุ่ย) กล่าวต่อว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละจังหวัดมีส่วนช่วยให้การจัดการศึกษาแบบ Homeschool มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะด้านการจัดทำหลักสูตร ที่สอดคล้องมาตรฐานตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 เพื่อรองรับการวัดผลประเมินผลจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่สังกัด สำหรับการจัดการเรียนกาสอนให้กับ ด.ญ.ณปัญญ์ ถมปัทม์ ได้มุ่งเน้นที่ความสนใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น เขามีความสนใจพิเศษในทางทักษะอาชีพ คือ การเป็นเชฟหรือแม่ครัว โดยมีการเพิ่มสัดส่วนวิชาการทําขนมและอาหารเพิ่มเติมเข้ามา เป็นการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เน็ท และการลงมือปรุงอาหารเอง แม้บ้างครั้งจะไม่สําเร็จ ก็พยายามพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ไม่ย่อท้อ และสรรหาวิธีการใหม่ๆมาทดลอง โดยการสังเกต จดจํา และรับคําติชมได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานของเชฟที่ดี เป็นต้น. นายสิทธิชัย ถมปัทม์ กล่าว
“ การศึกษาแบบโฮมสคูล (Homeschool) เป็นการเรียนหนังสืออยู่ที่บ้าน โดยส่วนใหญ่จะมีพ่อแม่เป็นคนออกแบบจัดการเรียนการสอน โดยเน้นการพัฒนาทักษะชีวิตและความสนใจของตัวเด็กเป็นสำคัญ ซึ่ง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตามมาตรา 12 ได้เปิดโอกาสให้สถาบันครอบครัวสามารถจัดการศึกษาเองได้ ถือว่าเป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่เป็นทางรอดสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสังคมไทยเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินทางธรรมชาติ สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการระบาดของไวรัสสายพันธ์ใหม่ โดยการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ตามความสนใจ (ฉันทะ= พอใจใฝ่เรียนรู้) มีความมุ่งมั่นพยายาม (วิริยะ = เพียรสู้ไม่รู้ถ้อย) มีจิตจดจ่อกับสิ่งที่ทำ (จิตตะ = ใส่ใจไม่เลื่อนลอย) ทบทวนหาวิธีการใหม่ๆมาทอดลองทำ (วิมังสา = เฝ้าคอยทบทวนไม่หลงลืม) อย่างไรก็ตาม การจัดการศึกษาแบบ Homeschool จะประสบผลสำเร็จได้ต้องต้องอาศัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละจังหวัด ให้การสนับสนุนข้อมูลด้านเครือข่ายสนับสนุนการจัดการศึกษา ด้านหลักสูตร ด้านทรัพยากรการศึกษา ด้านการดำเนินการ โดยเฉพาะการเตรียมการจัดการศึกษา เช่น การเตรียมความพร้อมเพื่อขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียน การยื่นแบบแสดงความประสงค์ การวางแผนการจัดการศึกษา การดำเนินจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และการปรับปรุงผลการเรียนรู้ของผู้เรียน “ พระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ กล่าว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การศึกษา
Top 5 ข่าวการศึกษา ![]()
- สถาบันช่างศิลป์ท้องถิ่น “สืบสานภูมิปัญญาหัตถศิลป์สู่คนรุ่นใหม่” ตามรอยพระบาท “พระพันปีหลวง” 1 ส.ค. 2568
- มฟล.ลงพื้นที่เชียงรายสร้างเครือข่ายแก้ปัญหาโลหะหนักในน้ำ เสริมความยั่งยืนการจัดการลุ่มน้ำ 1 ส.ค. 2568
- “นฤมล”นำ สพฐ.-สอศ.ลงพื้นที่ จ.น่าน ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเสียหายจากอุทกภัย ลุย ให้กำลังใจครู นักเรียน เผย เตรียมของบกลางเร่งฟื้นฟูพื้นที่ 1 ส.ค. 2568
- นศ.ราชมงคลพระนคร ร่วมพัฒนาผู้ช่วยการตลาดอัจฉริยะ ลดต้นทุน ให้ SME ไทย 1 ส.ค. 2568
ข่าวในหมวดการศึกษา ![]()
ม.รามคำแหง จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 19:47 น.
- “เทวัญ” รมช.ศึกษาฯ นำทัพลูกเสือโคราชกว่า 500 ชีวิต บริจาคโลหิตช่วยแนวหน้า – พร้อมเปิดค่ายลูกเสือ 4 จังหวัด รองรับผู้ประสบภัยชายแดนไทย-กัมพูชา 15:58 น.
- เสมา 2 ‘ลิณธิภรณ์’ นำ ครู สกร.อุบลฯ เปิดโรงก๋วยเตี๋ยวศูนย์พักพิ เล็งชงแผนเลื่อนสอบช่วย นร.หลังเหตุปะทะ 14:05 น.
- “นฤมล” เยี่ยมศูนย์พักพิง จ.สุรินทร์ ซาบซึ้งครูเสียสละแม้เป็นผู้ประสบภัย แต่ยังดูแลนักเรียนไม่ห่าง 10:56 น.
- สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง เสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วยสู่ครูมืออาชีพในศตวรรษที่21 21:34 น.