วันเสาร์ ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2568 14:52 น.

การศึกษา

ครูชายขอบ…ต้นแบบของครู

วันจันทร์ ที่ 08 มกราคม พ.ศ. 2567, 08.08 น.

ครูชายขอบ…ต้นแบบของครู

 

นางเกษร นาควรรณ  (ครูอ้อย) ครูครูปฐมวัย โรงเรียนวัดควนสูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2  ที่บ่มสั่งสอนให้นักเรียนจบไปรุ่นแล้ว รุ่นเล่า และครูอ้อยเป็นที่ยอมรับรวมทั้งเป็นครูต้นแบบของคุณครูปฐมวัย ซึ่งผู้ปกครองพร้อมใจส่งบุตรหลานเข้าเรียน ต่างเชื่อมือ เชื่อถือ เชื่อใจ ในตัวของครูพร้อมส่งเสริมสนับสนุนในการจัดกิจกรรมต่างๆ 

 

ครูอ้อย กล่าวว่า  ลูกๆ นักเรียน คือ หัวใจและดวงใจของคุณพ่อ คุณแม่ ในฐานะครูแม่ หรือแม่ครู เด็กทุกคนเมื่อมาเรียนแล้ว ก็เสมือนหนึ่งลูกหลาน เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว สอนอย่างไร ก็เป็นไปอย่างนั้น โดยตนเองยึดมั่นที่จะฝึกสอนให้ทุกคนรู้จักช่วยเหลือตนเอง ผู้อื่น และมีจิตสาธารณะ ให้รู้จักคิดเป็น ทำเป็น รู้จักแก้ปัญหา โดยจัดห้องเรียนให้มีชีวิต บริเวณโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ จัดสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ และปลอดภัย ปลูกฝังให้เด็กทุกคนรักในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  จัดให้มีการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) เช่น กิจกรรมผ้าพิมพ์สีธรรมชาติ กิจกรรมปลูกผัก ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ  นำเศษวัสดุมาจัดทำกระทง นำเศษวัสดุและวัสดุธรรมชาติมาทำเป็นของเล่น การแปรรูปผักผลไม้จากบริเวณในโรงเรียนเป็นอาหารนำไปจำหน่าย เป็นต้น จากการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมเรียนปนเล่น โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ปกครอง ร่วมเป็นภาคีเครือข่าย ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่หลากหลาย

 

 

 

และครูอ้อยยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ว่าด้วยการเรียนรู้ ต้องเปลี่ยน Mindset การเรียนรู้จากถ่ายทอดความรู้แต่สร้างความรู้ใส่ตัว จาก (รับ) ถ่ายทอดความรู้ (Passive Leaning)  เป็นสร้างความรู้ใส่ตัว  (Active Learning) การเรียนรู้เชิงลึก ครูต้องเปลี่ยนบทบาท จากครูสอน ครูรู้ ครูบอก เป็นครูนักออกแบบ นักตั้งคำถาม และนักสังเกตลูกศิษย์ ว่าเรียนไปถึงไหน คนไหนเป็นอย่างไร ตรงนี้สำคัญมาก ลูกศิษย์ 10 คน 10 แบบ บางคนเบื่อเรียนง่าย ต้องหาวิธีกระตุ้นให้ได้ทำในสิ่งที่สนุก จากครูรับคำสั่ง เป็นครูร่วมกันคิด และริเริ่ม ด้วยการเรียนรู้ของนักเรียนนั้น ต้องตระหนักว่า นักเรียนไม่ได้เรียนรู้แค่ที่โรงเรียน หรือดำเนินการโดยโรงเรียนเท่านั้น เด็กยังมีพื้นที่ 2 ใน 3 หรือ 16 ชั่วโมง ที่ไม่ได้อยู่ที่โรงเรียน ต้องเอาใจใส่ช่วยกันดูแลจัดการ ต้องไม่ใช่แค่เรียนเพื่อรู้วิชาหรือมีทักษะเท่านั้น และต้องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ว่าด้วยการเรียนรู้ จากเรียนเพื่อรู้ เป็นเรียนเพื่อทำได้ จากเรียนในห้องเรียน สู่เรียนรู้จากประสบการณ์ .... #ห้องเรียนครูอ้อย

 

จากการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว จึงทำให้ครูอ้อยได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน เป็นที่ยอมรับในวงการวิชาชีพครู และยังได้รับรางวัลหนึ่งแสนครูดี จากคุรุสภา, รางวัล Best Practices “ชนะเลิศด้านการณ์จัดประสบการณ์”  กิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยการปั้นแป้งข้าวเหนียว ระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช และรางวัลครูดีนครศรีธรรมราช

 

ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

 
 

หน้าแรก » การศึกษา

ข่าวในหมวดการศึกษา