วันจันทร์ ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 03:28 น.

การศึกษา

“จุฬาฯ เปิดหลักสูตรควบข้าม 2 ปริญญาทันตแพทยศาสตร์ + วิศวกรรมชีวเวช”

วันพุธ ที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567, 15.10 น.

“จุฬาฯ เปิดหลักสูตรควบข้าม 2 ปริญญาทันตแพทยศาสตร์ + วิศวกรรมชีวเวช”

 

เมื่อสถาบันการศึกษาต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดการจัดการศึกษาจากเดิม ที่เน้นการสร้างหลักสูตรหรือจัดการเรียนการสอนเฉพาะศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบใหม่ที่นอกจากจะเสริมองค์ความรู้และทักษะเฉพาะทางวิชาการ ยังสนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถค้นพบความถนัดของตนเองและเสริมสร้าง พัฒนาศักยภาพอื่นเพิ่มเติมผ่านการบูรณาการองค์ความรู้ต่างๆ เข้าด้วยกัน เป็นองค์ความรู้ทั้งในทฤษฎีเชิงลึกและทั้งในเชิงประยุกต์ที่มีความล้ำสมัย สามารถต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้

 

 

 

ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ระบุถึงทิศทางของสถาบันการศึกษา และเห็นว่า “หลักสูตรควบข้ามระดับข้ามศาสตร์” เป็นตัวอย่างแพลตฟอร์มการศึกษารูปแบบใหม่ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์เริ่มดำเนินการครั้งแรกร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ ในโครงการผลิตบัณฑิตแพทย์ 2 ปริญญา ป.ตรี แพทย์ - ป.โท วิศวกรรมชีวเวช และเพื่อเป็นการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการศึกษาควบข้ามระดับข้ามศาสตร์ให้ขยายผลไปยังคณะและนิสิตกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความสนใจมากยิ่งขึ้น ตลอดจนนำความเข้มแข็งจากภายในของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Growth from within) ต่อยอดไปเป็นการพัฒนาองค์ความรู้งานวิจัยและนวัตกรรมที่มีความสำคัญ มีประโยชน์ต่อสังคม

 

ศาสตราจารย์ ดร. ทันตแพทย์พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ระบุว่า หลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยที่นิสิตจะได้รับปริญญาทันตแพทยศาสตรบัณฑิตร่วมกับวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สหสาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช ภายในระยะเวลาการศึกษา 6 ปี  โดยในงานวิจัยของนิสิตจะมุ่งเน้นในการพัฒนาองค์ความรู้และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางวิศวกรรม เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การพิมพ์ 3 มิติด้วยวัสดุชีวภาพ (3D Bioprinting) มาประยุกต์ใช้ร่วมกับองค์ความรู้ทางทันตแพทยศาสตร์ บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรนี้จะสามารถเป็นทันตแพทย์นักวิชาการ นักวิจัยชั้นน้ำ ผู้เชี่ยวชาญทั้งสาขาทันตแพทยศาสตร์และวิศวกรรมชีวเวชที่สามารถสร้างงานวิจัยและนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพช่องปากได้

 

หลักสูตรปริญญาตรีทันตแพทยศาสตรบัณฑิต (ท.บ.) ควบข้ามระดับข้ามศาสตร์กับหลักสูตรปริญญาโทวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.) สหสาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช (Biomedical Engineering) ผู้เรียนจะได้รับ 2 ปริญญา ภายในเวลา 6 ปี ถูกออกแบบการจัดการเรียนการสอนรองรับให้นิสิตสามารถเลือกเรียนรายวิชาเสริมองค์ความรู้และสมรรถนะทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ตามช่วงชั้นปีที่เหมาะสมในระหว่างศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์ โดยมีคณาจารย์จากทั้งสองคณะที่พร้อมให้คำแนะนำหัวข้อวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์ เพื่อให้นิสิตสามารถสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์และระยะเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด และทั้งสองคณะยังพร้อมสนับสนุนทุนการศึกษา การทำวิจัยให้กับนิสิตที่มีศักยภาพ เพื่อผลิตบัณฑิตได้ตามเป้าประสงค์

 

ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com