วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 08:51 น.

การศึกษา

Safeguardkids ผนึกกำลัง 3 กระทรวง สกัดวิกฤตปัญหา “ละเมิดทางเพศออนไลน์”

วันพุธ ที่ 08 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 10.30 น.

Safeguardkids ผนึกกำลัง 3 กระทรวง สกัดวิกฤตปัญหา “ละเมิดทางเพศออนไลน์”  

               

มูลนิธิ Safeguardkids ผนึกกำลัง 3 กระทรวงด้านความมั่นคง ชวนสังคมติดสัญญาณเตือนภัย “เจอ แจ้ง ไม่เพิกเฉย”สกัดวิกฤตปัญหา “ละเมิดทางเพศออนไลน์เด็กไทย” ลุกลาม

 

การค้ามนุษย์และแสวงหาประโยชน์ทางเพศผ่านระบบออนไลน์ในเด็กและเยาวชนในประเทศไทย ยังคงเป็นความท้าทายอย่างยิ่งต่อการจัดการปัญหา เนื่องด้วยตัวเลขของเหยื่อที่ถูกละเมิดนั้นเพิ่มขึ้นในทุกปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา โดยชายไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ในการละเมิดเด็กและเยาวชนของตนเอง ขณะที่เด็กผู้หญิงยังคงเป้าหลักในการถูกละเมิดทางเพศ แม้จะมีมาตรการป้องกัน การจัดการ รวมถึงความช่วยเหลืออย่างเข้มข้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ รัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ให้บริการด้านต่าง ๆ รวมถึงผู้ปกครองแล้วก็ตาม

         

สถิติคดีค้ามนุษย์เด็กและการแสวงประโยชน์ทางเพศผ่านระบบออนไลน์ในประเทศไทยในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา (2559 - ตุลาคม 2566) โดยอ้างอิงฐานข้อมูลจากชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต (Thailand Internet Crimes Against Children - TICAC Task Force) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบเด็กและเยาวชนไทยถูกทำร้ายจากการละเมิดผ่านช่องทางออนไลน์จนเป็นคดีความเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยระหว่างปี 2559 – 2564 พบเด็กและเยาวชนไทยถูกละเมิดไม่เกิน 100 คดีต่อปี ต่ำสุดในปี 2559 จำนวน 20 คดี แต่การถูกล่วงละเมิดทั้งการค้ามนุษย์ ล่วงละเมิดทางเพศ ถูกครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กและเยาวชน และนำข้อมูลอนาจารของเด็กและเยาวชนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ กลับเพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 2565 โดยพบเด็กและเยาวชนไทยถูกล่วงละเมิดสูงสุดในปีดังกล่าวถึง 476 คดี เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ราว 24 เท่า และหากคำนวณจากปี 2559 มีเด็กและเยาวชนไทยถูกล่วงละเมิดจนถึงเดือนตุลาคม 2566 เป็นคดีความแล้วทั้งสิ้น 1,192 คดี 

               

“ทางมูลนิธิฯ ต้องการจุดประเด็นนี้ให้เกิดแรงกระเพื่อมใหญ่ในสังคมอีกครั้ง เพื่อให้คนไทยได้ร่วมกันขบคิดอย่างจริงจังว่าทำไมประเทศไทยที่ถูกจัดอันดับอยู่ในเทียร์ 2 แล้ว แต่เด็กและเยาวชนกลับถูกล่วงละเมิดทางเพศมากขึ้น โดยผู้กระทำผิดก็เป็นผู้ใหญ่ในประเทศเสียส่วนใหญ่ ส่วนผู้กระทำผิดจากต่างประเทศก็มีไม่น้อยเช่นกัน นั่นเพราะประเทศร่ำรวยอย่างสหรัฐฯ และยุโรปมีกฎหมายค่อนข้างเข้มงวด ผู้กระทำความผิดส่วนหนึ่งจึงหันมากระทำผิดต่อเด็กและเยาวชนในประเทศยากจน หรือในประเทศที่กฎหมายคุ้มครองเด็กไม่แข็งแรงพอ ส่งผลให้วงจรการทำผิดแบบวิตถารต่อเด็กไม่จบสิ้น ขณะที่ผู้คนทั่วไปเข้าใจว่าสาเหตุของปัญหามาจากความยากจน แต่แท้จริงแล้วมาจากความวิปริตทางจิตใจของผู้กระทำผิด”

               

“การรณรงค์ในประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถึงเวลาที่ต้องร่วมมือกันติดสัญญาณเตือนภัยให้กับประเทศ หากพบเห็นความไม่ปกติเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะกรณีถูกล่วงละเมิดทางเพศทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ผู้พบเห็นต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที หรือให้ความช่วยเหลือไม่เพิกเฉยปล่อยผ่าน โดยคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาในสังคมอีกต่อไป เพราะถ้าไม่จัดการปัญหานี้ไทยอาจถูกลดละดับเทียร์ ซึ่งมีผลกระทบต่อประเทศในหลายมิติ” คุณชเล วุทธานันท์ ประธานกรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิ Safeguardkids ระบุ

               

จากข้อมูลเชิงสถิติที่เข้าขั้นวิกฤตในขั้นต้น และเพื่อให้การดำเนินงานพิทักษ์และต่อต้านการล่วงละเมิดสิทธิเด็กและเยาวชนทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กไทยกลับมามีปราการที่เข้มแข็งขึ้นอีกครั้ง เป็นที่มาของการเสด็จเยือนประเทศไทยของ สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน ผู้ก่อตั้ง World Childhood Foundation เพื่อเป็นองค์ปาฐกใน การประชุมสุดยอดการคุ้มครองเด็ก Child Protection Summit 2024 ที่จะมีพิธีลงนามความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมูลนิธิ Safeguard Kids ในการผนึกกำลังปกป้อง คุ้มครอง และเยียวยาเด็กและเยาวชนไม่ให้ถูกล่วงละเมิด พร้อมด้วยเวทีเสวนาที่จะมาอัปเดตสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กในประเทศไทย และกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กและเยาวชนไทยที่ควรระวัง ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ที่จะถึงนี้ ณ องค์การสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

 

ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา