การศึกษา
งานวันเด็ก ทำเนียบคึกคัก “OKMD” จัดเต็มเกมสนุกสร้างสรรค์ ปลุกการเรียนรู้พัฒนาสมอง เด็กสนใจเข้าร่วมกิจกรรมแน่นบูท
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2568 สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD นำโดย ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ OKMD นำทีมเข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ณ บริเวณภายในอาคารตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในธีม “Brain – based Learning” โดยมีเด็กสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเนืองแน่นตลอดทั้งวัน
ดร.ทวารัฐ กล่าวว่า วันเด็กปีนี้ OKMD ได้นำกิจกรรมการเล่นที่สร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบ ที่เด็ก ๆ จะได้รับทั้งความรู้ และความสนุกสนาน โดยกิจกรรมที่นำมามาให้เด็ก ๆ ได้ร่วมสนุกวันนี้คือ เกมกระตุ้นการใช้ประสาทสัมผัสองค์รวม ตั้งแต่เด็กวัย 3-6 ปี ซึ่งมีส่วนรับสัมผัส (Sensory) และส่วนการเคลื่อนไหว (Motor) กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็กจึงต้องเน้นการพัฒนาระบบการเคลื่อนไหวและระบบสัมผัส ทำให้เด็กได้ใช้ความคิดเสริมทักษะการเรียนรู้ และจากประสาทสัมผัส จากสิ่งรอบกายอย่างสร้างสรรค์และสนุกสนาน
สำหรับเกมที่ OKMD ได้นำมาให้เด็กเล่นคือ 1. นักล่าตัวอักษร โดยให้เด็ก ๆ ค้นหาตัวอักษรที่ซ่อนอยู่ในถุงสัมผัส จากนั้นนำตัวอักษรที่ ค้นพบมาวางใส่ในบล็อกตัวอักษร ให้ตรงตามที่กำหนดไว้ เป็นเกมที่ช่วยกระตุ้นประสาที่สัมผัส ตา หู กายสัมผัส และเรียนรู้คำศัพท์ผ่านการเล่นอย่างสนุกสนาน 2. ตัวเลขซ่อนหา เกมนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้ฝึกทักษะคณิตศาสตร์อย่างสนุกสนาน โดยการค้นหาตัวเลขที่เป็นคำตอบจากโจทย์ที่ครูหรือผู้ปกครองกำหนดเช่น การบวก ลบ หรือการจับคู่ตัวเลข แล้วนำตัวเลขที่ค้นพบมาวางในบล็อกตัวเลขเพื่อแสดงคำตอบที่ถูกต้อง 3. หอคอยมหัศจรรย์ เกมนี้ช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา การคิดวางแผน และการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก เรียนรู้เรื่องสี เช่นการจัดเรียงสีในลำดับที่กำหนด ฝึกสมาธิและการประสานงานระหว่างตาและมือ ผ่านการเล่น
4. นักสืบจมูกไว เกมนี้ให้เด็ก ๆ ดมกลิ่นผลไม้ จากผลไม้จริง ที่ใส่ในกระปุก แล้วเลือกบัตรคำ ที่ตรงกับผลไม้ที่ดม เด็กจะได้เรียนรู้ชื่อผลไม้ ช่วยพัฒนาประสาทสัมผัสเรื่องกลิ่น เสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ 5. กระดุมหรรษา โดยให้เด็ก ๆ แข่งกันร้อยกระดุมขนาดใหญ่ หลากสีเข้ากับเชือกหรือโดยทักษะการประสานมือและตา ความรวดเร็ว และความคิดสร้างสรรค์ 6. กล่องสุ่มเสียงปริศนา เด็ก ๆ ฟังโจทย์ที่กำหนด เช่น “เลือกกล่องที่มีเมล็ดถั่ว” จากนั้นสุ่มเลือกกล่องที่เขย่าแล้วคิดว่าเสียงที่ได้ตรงกับวัสดุตามโจทย์ ช่วยฝึกทักษะการฟัง วิเคราะห์ และจับคู่เสียงวัสดุ และ 7. เกมบิงโก ทึ่ฝึกความช่างสังเกต และการเรียนรู้เกี่ยวกับกีฬาประเภทต่าง ๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน ผู้ปกครองได้นำเด็กเข้าร่วมกิจกรรมของ OKMD แน่นบูธ ซึ่งมีทั้งเด็กไทยและเด็กต่างชาติ ทีสะท้อนให้เห็นถึงกิจกรรมที่เรียนรู้จากประสาทสัมผัส ทุกช่วงวัย อย่างไร้พรมแดน Fraya เด็กหญิงวัย 9 ขวบ และ Toby น้องชายวัย 7 ขวบ จากประเทศเดนมาร์ก ซึ่งอาศัยช่วงปิดเทอม เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยกับคุณแม่ ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย โดยทั้งสองกล่าวอย่างประทับใจว่า สนุกมาก โดยเฉพาะเกมบิงโก ที่เข้าร่วมกิจกรรมถึงสองรอบ โดยทั้งสองจะเก็บความประทับใจนี้ ไปเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง และอยากให้โรงเรียนของเขามีกิจกรรมแบบนี้บ้าง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การศึกษา
Top 5 ข่าวการศึกษา
- ค่ายลำแสงซินโครตรอนชวน “นักเรียนจิตรลดา” สืบหาคนร้ายคดีฆาตกรรม 23 ม.ค. 2568
- “ส่องหาปูนิ่ม ด้วย AI” นวัตกรรมเพื่อผู้ผลิตปูนิ่ม 23 ม.ค. 2568
- มทร.ธัญบุรีกางแผนรับนักศึกษาใหม่ ปี 68 กว่า 6 พันคน 23 ม.ค. 2568
ข่าวในหมวดการศึกษา
- ใกล้จบปริญญาโท"มจร"แล้ว! "ดอกอ้อ ทุ่งทอง" ทำวิทยานิพนธ์ เรื่อง "แนวทางการประพันธ์บทเพลงลูกทุ่งไทยเพื่อการเสริมสร้างพลังใจของผู้ฟังตามหลักพุทธจิตวิทยา" 19:01 น.
- "ดร.มหานิยม" ร่วมแสดงมุทิตาจิตอายุวัฒนะ 55 ปี "พระศรีวิทยาภรณ์" 16:12 น.
- สถานศึกษาสีขาว 12:19 น.
- "คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มจร" ร่วมงานประเพณีกินข้าวใหม่ 10 กลุ่มชาติพันธุ์ ส่องหากาแฟจาริกาโน่ เล็งชงรับรางวัล UNDP 10:49 น.
- "ดร.มหานิยม" ร่วมพิธีมอบตราตั้งรก.เจ้าคณะภาค 11 แก่ "พระพรหมสิทธิ" 10:27 น.