การศึกษา
สลช.ยกระดับกิจกรรมลูกเสือให้ทันสมัย-ตามใจผู้เรียน ด้วยกีฬา Esports
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2568 ดร.วรัท พฤกษาทวีกุล รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำหน้าที่เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกีฬา Esports ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ประมาณ 37,600 ล้านบาท และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดการว่าจะมีประชากรไทยเพิ่มขึ้นในระบบอุตสาหกรรม Esports มากถึง 18.7 ล้านคน ในปี 2570 ประโยชน์ของกีฬา Esports นอกจากสามารถพัฒนาเป็นอาชีพได้แล้ว พื้นฐานที่สำคัญของกีฬา Esports การปฏิบัติตนจะต้องอาศัยความมีระเบียบ วินัย สุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง มีไหวพริบ มีการสื่อสารที่ดี มีการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีการแบ่งหน้าที่ การเป็นทีมเวิร์คที่ดี เฉกเช่นเดียวกับวิธีการลูกเสือ ทั้งยังสอดรับกับแนวนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการลูกเสือ ต้องการ Transformation ให้การพัฒนาผู้เรียนมีความทันสมัย พร้อมกับการเสริมสร้างระเบียบและวินัย และตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” การปรับรูปแบบกิจกรรมใหม่ให้มีความน่าสนใจ เพื่อเน้นการสร้างความสุขให้กับผู้เรียน
เลขาธิการ สลช. กล่าวอีกว่า เพื่อสนองแนวนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน สลช.จึงได้มีการปรับบทบาท กระบวนทัศน์ของบุคลากรทางการลูกเสือ ด้วยการใช้กระบวนการลูกเสือที่ทันสมัยโดยการปรับกิจกรรมตามที่ผู้เรียนสนใจ โดย สลช.ได้นำกีฬา Esports เข้ามาใช้ในการเตรียมความพร้อมผู้เรียน ให้ได้รับความรู้ ประสบการณ์ใหม่ ในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬา Esports ไม่น้อยกว่า 60 อาชีพ ขณะนี้ สลช.ได้จัดทำหลักสูตร กีฬาดิจิทัล ในระดับลูกเสือสามัญ และลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ในรูปแบบของโครงการฝึกอบรมลูกเสือในสถานศึกษา และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน จะเริ่มนำร่องรับสมัครลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3) เข้ารับการฝึกอบรมกระบวนการเรียนรู้ Scout Method “ลูกเสือ Esports : หัวใจ ทีมเวิร์ค และกลยุทธ์”
“สำหรับรายละเอียดเนื้อหาในการฝึกอบรมแบ่งเป็น 3 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ 1. การเรียนรู้ร่วมกัน เช่น ภาพรวมของวงการ Esports บทบาทหน้าที่และการเป็น Board caster 2. กลุ่มการแข่งขัน ได้แก่ บทบาทหน้าที่ของนักแข่ง โค้ช การสื่อสารกับทีม การทำงานเป็นทีม จิตวิทยา การควบคุมอารมณ์ Positive & Growth Mindset รวมถึงอาชีพในอุตสาหกรรม Esports และการเปลี่ยนสายอาชีพภายหลังจากสิ้นสุดการเป็นนักกีฬา 3.กลุ่มผู้จัดการแข่งขัน ได้แก่ บทบาท คุณสมบัติและทักษะของนักพากย์ การจัดทำ Action Plan การจัดทำ tournament planning โดยมอบประสบการณ์ในการเป็นผู้จัดการแข่งขันจริง” ดร.วรัท กล่าว.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การศึกษา
Top 5 ข่าวการศึกษา ![]()
- มสช. ผนึกกำลังกรมสุขภาพจิต - สสส.ป้องกันปัญหาสุขภาพจิตตลอดช่วงชีวิตในชุมชน เฟส 3 30 เม.ย. 2568
- จุฬาฯ หนึ่งเดียวมหาวิทยาลัยไทย ชนะเลิศ THE Awards Asia 2025 30 เม.ย. 2568
- สอวช. เดินหน้านโยบาย“ชีววิทยาสังเคราะห์” ดันเศรษฐกิจฐานชีวภาพของไทยเชื่อม Deep Tech – ตั้งเป้าสร้างนวัตกรรมมูลค่าสูง 30 เม.ย. 2568
- วว. จับมือพันธมิตรไทย-จีน เสริมสร้างความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม 30 เม.ย. 2568
- คณะศิลปศาสตร์ประยุกต์ มจพ. เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาโท 30 เม.ย. 2568
ข่าวในหมวดการศึกษา ![]()
เตรียมจัดทำแผนกลยุทธ์ส่งเสริมสำนักปฏิบัติธรรม ยกระดับการสอนและการปฏิบัติธรรมกรรมฐานสู่สังคมไทยและสังคมโลก 18:12 น.
- สพป.พัทลุง เขต 2 พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการเรียนรวม 17:40 น.
- “งานใต้ร่มพระบารมี 243 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 26 เม.ย.นี้ ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ 17:27 น.
- เหลืออีก 2 วันเท่านั้น งานใต้ร่มพระบารมี 243 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ คนแน่นทุกวัน ถูกใจคนทุกวัย ของขายดี ปังไม่หยุด 17:05 น.
- จัดใหญ่! “ศุภชัย” เปิดกิจกรรม SCiUS Forum ครั้งที่ 15 เวทีวิจัยนวัตกรรมระดับเยาวชน พัฒนากำลังพลด้านวิทยาศาสตร์แห่งอนาคต 16:53 น.