การศึกษา
วิเคราะห์แนวทางการบริหารจัดการศึกษาภายใต้การนำของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และทีมรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวทางการบริหารจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหัวหน้าพรรคกล้าธรรม (กธ.)
ร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ และ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ โดยเน้นการสำรวจทิศทางการบริหารนโยบาย การมีปฏิสัมพันธ์กับระบบราชการ และการให้ความสำคัญกับบุคลากรทางการศึกษาในบริบทของการเมืองและสังคมไทยปัจจุบัน
บทนำ
การเปลี่ยนแปลงผู้นำในกระทรวงศึกษาธิการถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในทิศทางการพัฒนาการศึกษาไทยทุกยุคสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้นำดังกล่าวมีบทบาททั้งในฐานะนักวิชาการ นักการเมือง และหัวหน้าพรรคการเมือง แนวทางการบริหารของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ สะท้อนวิธีคิดแบบมืออาชีพที่พยายามเชื่อมโยงนโยบายของรัฐเข้ากับการขับเคลื่อนเชิงโครงสร้างโดยไม่ละเลยข้าราชการประจำซึ่งเป็นกลไกหลักในระบบราชการไทย
แนวคิดการบริหารแบบร่วมมือ ไม่ใช่สั่งการ
แนวทางการบริหารของศ.ดร.นฤมล มีลักษณะ "Non-Directive Leadership" ที่ไม่เน้นการสั่งการจากบนลงล่าง แต่ให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องทางนโยบาย โดยกล่าวอย่างชัดเจนว่า “ไม่อยากให้ใช้คำว่ามอบนโยบาย แต่เรามาคุยกัน” สะท้อนแนวคิดแบบมีส่วนร่วม (Participatory Management) ที่มุ่งเน้นการฟังเสียงของผู้บริหารในระดับกรมและเขตพื้นที่ รวมถึงการเคารพกระบวนการที่มีอยู่เดิม ซึ่งสอดคล้องกับหลักการพัฒนานโยบายที่ยั่งยืนตามแนวคิด Policy Continuity
ความเข้าใจในโครงสร้างระบบราชการ
ศ.ดร.นฤมล แสดงความเข้าใจต่อบทบาทของข้าราชการประจำ โดยแยกแยะอย่างชัดเจนระหว่าง "การเมือง" และ "ระบบราชการ" พร้อมยืนยันว่า “ฝ่ายการเมืองมาแล้วก็ไป แต่ข้าราชการคือข้ารับใช้ของแผ่นดิน” แนวทางนี้ลดความตึงเครียดในองค์กร เพิ่มขวัญกำลังใจ และเปิดทางให้ฝ่ายปฏิบัติมีพื้นที่ในการพัฒนาแนวทางของตน โดยไม่ต้องกังวลถึงการเมืองภายในที่เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง
การให้ความสำคัญต่อครูและบุคลากรทางการศึกษา
หนึ่งในจุดเน้นสำคัญของนโยบายภายใต้คณะรัฐมนตรีชุดนี้ คือการดูแล "ครู" ในฐานะกลไกหลักของการผลิตคุณภาพเด็กไทย โดยมีการหารือถึงการลดภาระงานนอกเหนือการสอน การปรับระบบการประเมินวิทยฐานะ และการปรับหลักเกณฑ์โยกย้ายให้เป็นธรรมมากขึ้น สะท้อนแนวทางที่ยึดครูเป็นศูนย์กลาง (Teacher-Centered Policy) ซึ่งเชื่อมโยงกับทฤษฎี Empowerment Leadership ที่ส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดแรงจูงใจจากความยุติธรรมในระบบ
การบูรณาการหลักสูตรที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทย
ข้อเสนอให้พัฒนาหลักสูตรแกนกลางโดยเฉพาะในหมวดประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ สะท้อนความพยายามในการเชื่อมโยงการศึกษากับความเป็นพลเมืองดี (Civic Education) โดยเฉพาะในบริบทการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ SDG4.7 ที่มุ่งให้การศึกษาส่งเสริมวัฒนธรรม สันติภาพ และอัตลักษณ์
มิติทางการเมือง: ความเชื่อมโยงกับพรรคกล้าธรรมและกลุ่มการเมืองอื่น
การเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการมีบุคคลในพรรคกล้าธรรมและกลุ่มการเมืองอื่นร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก ทั้ง ส.ส. และอดีตรัฐมนตรี สะท้อนภาพของการรวมพลังทางการเมืองที่หลากหลาย ซึ่งอาจเป็นจุดแข็งในการผลักดันนโยบาย แต่ก็ต้องระวังไม่ให้กลายเป็นจุดอ่อนหากมีการตีความว่าเป็นการเมืองนำการศึกษา
ข้อเสนอเพื่อการขับเคลื่อนเชิงระบบ
สร้างกลไกการมีส่วนร่วมจากครูและนักเรียน ผ่านเวทีออนไลน์หรือเวิร์กช็อป เพื่อนำข้อเสนอเชิงปฏิบัติเข้าสู่นโยบาย
จัดตั้งคณะกรรมการติดตามนโยบายการศึกษาแบบบูรณาการ ที่มีตัวแทนจากหลายภาคส่วน รวมถึงเยาวชน
พัฒนาแบบเรียนและเนื้อหาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง ให้เชื่อมโยงกับบริบทโลกและความท้าทายสมัยใหม่ เช่น Digital Citizenship, สิทธิมนุษยชน, หรือพลเมืองโลก (Global Citizenship)
พัฒนาแนวทางการลดภาระครูผ่านระบบเทคโนโลยี โดยเฉพาะระบบรายงานผลและประเมินคุณภาพ
บทสรุป
แนวทางการบริหารของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และทีมรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สะท้อนภาพผู้นำที่เข้าใจบริบทของระบบราชการไทย มีเจตจำนงในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งในระดับนักเรียนและบุคลากรครู โดยไม่ตัดขาดจากรากฐานเดิม พร้อมทั้งมีจุดเน้นสำคัญในด้านจิตสำนึกความเป็นพลเมือง ซึ่งอาจเป็นก้าวแรกที่สำคัญของการฟื้นฟูคุณภาพการศึกษาไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกโดยไม่สูญเสียอัตลักษณ์ของตนเอง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การศึกษา
Top 5 ข่าวการศึกษา ![]()
- ดันตั้ง "ธนาคารพระพุทธศาสนา" เพื่อจัดระบบการเงินสงฆ์ให้โปร่งใส เป็นจริงหรือแค่ขายฝันของ "สุชาติ ตันเจริญ" 8 ก.ค. 2568
- วิเคราะห์แนวทางการบริหารจัดการศึกษาภายใต้การนำของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และทีมรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ 8 ก.ค. 2568
- วิเคราะห์ปฏิรูปการศึกษาเพื่อเศรษฐกิจไทยในยุคเอไอ 8 ก.ค. 2568
- “นฤมล”นำ 2 รมช.ศธ.สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์-พบผู้บริหาร ลั่นพร้อมสานงานต่อจาก รมต.คนก่อน 8 ก.ค. 2568
- 75 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ลาว สายใยแห่งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม 8 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดการศึกษา ![]()
มหิดล พร้อมยกระดับ‘ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ’สู่‘ศูนย์ตรวจสอบเครื่องมือแพทย์ครบวงจร’แห่งแรก 17:31 น.
- พุทธศาสนาจะเจริญในตะวันตกจริงหรือ? 16:54 น.
- บัตเตอร์สก็อตซอสน้ำเชื่อมตาลโตนด งานวิจัยราชมงคลพระนคร 13:33 น.
- อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ตรวจเยี่ยมหน่วยงานสังกัด จ.สระแก้ว 12:01 น.
- “นฤมล” รมว.ศธ. ชูแนวคิดพัฒนาคนอย่างยั่งยืนผ่านการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ย้ำครูคือคนสำคัญในการดูแลนักเรียน พร้อมหามาตรการดูแลสวัสดิการครูให้ดียิ่งขึ้น 09:02 น.