วันจันทร์ ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562 02:58 น.

การศึกษา

ปฏิรูปแม่พิมพ์4.0 ถอดรหัสแกะบล็อกฝึกหัดครู

วันพุธ ที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2560, 06.03 น.

ปฏิรูปแม่พิมพ์4.0 ถอดรหัสแกะบล็อกฝึกหัดครู           

 

ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า     ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีดำริให้กระทรวงศึกษาธิการทบทวนให้มีการจัดตั้งกรมการฝึกหัดครู เพื่อสร้างระบบผลิตและพัฒนาครูให้เกิดความต่อเนื่องและมีคุณภาพ ทาง สกศ. พร้อมสนองนโยบายรัฐบาลและยึดหลักขับเคลื่อนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 54 ประกอบมาตรา 258 จ. บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา และเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าให้ดำเนินการตรากฎหมาย      เพื่อจัดตั้งกองทุนตามมาตรา 54 วรรคหก ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปีนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ โดยให้มีกลไก   และระบบการผลิต คัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและอาจารย์ให้ได้ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถและประสิทธิภาพในการสอน รวมทั้งมีกลไกสร้างระบบคุณธรรมในการบริหารงานบุคคลของผู้ประกอบวิชาชีพครู รวมถึงปรับปรุง การจัดการเรียนการสอนทุกระดับเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความถนัด และปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวโดยสอดคล้องกันทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่   

      

ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ กล่าวว่า กรอบการขับเคลื่อนปฏิรูปครูยุค 4.0 ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ  มีความชัดเจนอย่างยิ่ง และกลไกส่งเสริมที่สำคัญอีกประการคือ แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 - 2579  มีความสอดคล้องกันทั้งระบบเพื่อปรับบทบาทครูแห่งศตวรรษที่ 21 ให้เกิดการพัฒนาความรู้ความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจ จัดกิจกรรมให้เด็กสร้างจินตนาการการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถกระตุ้นสร้างแรงจูงใจให้คำแนะนำแก่ผู้เรียนได้ตลอดเวลา ที่สำคัญคือครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีและประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองสร้างการมีส่วนร่วมช่วยกันแนะนำเด็กให้รู้จักการเรียนรู้อย่างรอบด้าน และปรับทัศนคติการเรียนอาชีวศึกษาเพื่อการมีงานทำโดยเฉพาะผู้เรียนที่มีความถนัดด้านอาชีพ ซึ่งขณะนี้ประเทศกำลังต้องการกำลังคนที่มีทักษะและฝีมือ เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ดังนั้น สามประสานสำคัญคือ ครู ผู้ปกครอง และผู้เรียน             ต้องขับเคลื่อนไปด้วยกันจึงนำสู่การพัฒนายกระดับคุณภาพการศึกษาชาติสร้างทั้งครูและเด็กไปพร้อมกัน              

 

"กลไกการปฏิรูปวิชาชีพครูสู่ยุค 4.0 ทาง สกศ. พร้อมด้วยคุรุสภา และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จะร่วมกันขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนาครูตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ หรือ พีแอลซี (PLC : Professional Learning Community) และขณะนี้ก็มีหลักสูตรที่คล้ายกับหลักสูตรของการฝึกหัดครูเดิมอยู่แล้ว เพื่อยกระดับคุณภาพครูสู่คุณภาพการศึกษาไทยยุค 4.0 อย่างยั่งยืน"