วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 15:00 น.

บันเทิง

“ฟิลลิปส์ ” ตื่นเต้นรับบท “ผู้ใหญ่เที่ยง” บุคคลสำคัญในซีรีส์ “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์”

วันศุกร์ ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564, 14.51 น.

มีกระแสตอบรับจากผู้ชมเข้ามามากมาย สำหรับซีรีส์ “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” ออกอากาศทาง Amarin TV 34 HD โดย บริษัท ฮอลลีวู้ด (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท บ้าบิ่น ครีเอชั่น จำกัด ก่อนหน้านั้นมีการปล่อยโปสเตอร์ของซีรีส์กึ่งสารคดีเรื่องนี้ออกไปทางโซเชี่ยลก็กระแสตอบรับดีมีหลายคนที่ศรัทธาตั้งตารอชม ต่อจากนี้ไปจะเล่าถึงเรื่องราวของบุคคลสำคัญคนแรกที่เกี่ยวข้องกับไอ้ไข่ นั่นคือ “ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์” หรือ “ทวดเที่ยง” ผู้เป็นส่วนหนึ่งในจุดเริ่มต้นของตำนาน “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” นั่นเอง

ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ ฉายา เที่ยงหักเหล็ก หรือคนส่วนใหญ่จะเรียกกันว่า ทวดเที่ยง ซึ่งประวัติที่มาของท่าน คือ จอมมนต์คนขลัง เป็นปูชยนีบุคคลที่เป็นที่เคารพบูชาของคนในท้องถิ่น ยังมีฝีมือในด้านศิลปะ และเป็นผู้แกะสลักเด็กวัดเจดีย์ ไว้ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้บูชาและแก้บน ซึ่งถือว่าเป็นคนสำคัญที่มีอยู่จริง โดยนักแสดงผู้มารับบท ทวดเที่ยง ในซีรีส์เรื่องนี้ คือ “ ฟิลลิปส์ ทินโรจน์” (The Face Men Thailand) ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าตื่นเต้นและเกร็งมากที่ได้รับบทนี้ ก่อนมาเข้าฉากต้องทำการบ้านอย่างหนัก ทั้งเรื่องภาษาและการสวมบทเป็นผู้ใหญ่เที่ยง จึงต้องหาประวัติของผู้ใหญ่เที่ยงมาอ่านจากหลายๆที่ และยังได้เล่าถึงเรื่องแปลกใจที่เกิดขึ้นให้ได้ฟังอีกด้วย

“ผมได้รับบทตัวละคร ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอินทร์ ท่านมีตัวตนอยู่จริงในตำนานเป็นส่วนหนึ่งของจุดเริ่มต้นตำนาน ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ท่านได้รับฉายาว่า เที่ยงหักเหล็ก ผู้ซึ่งตำนานเล่าไว้ว่า เมื่อครั้งที่ท่านยอมไปอยู่ในคุกแทนภรรยา ท่านได้ใช้มนต์ขลังหักเหล็กห้องขังจนงอแล้วออกมาเพื่อนั่งตากลม และกลับเข้าห้องขัง หุบเหล็กกลับตามเดิม จนครบกำหนดเวลาปล่อยตัว และท่านยังเป็นผู้มีฝีมือด้านแกะสลัก ท่านจึงแกะสลักไอ้ไข่ขึ้นมาเป็นคนแรก เมื่อครั้งที่ไอ้ไข่มาเข้าฝันท่าน ดีใจมากครับที่ได้มารับบทบาทนี้ ผมมีความตื่นเต้นและเกร็งมาก เพราะท่านมีตัวตนเราจะออกแบบตัวละครเองไม่ได้ทั้งหมดจึงต้องมีการทำการบ้าน ค้นหาประวัติของท่านจากหลายๆช่องทาง ผมจะรู้สึกแปลกทุกครั้งที่อ่านประวัติของไอ้ไข่ ผู้ใหญ่เที่ยง และขุนพันธ์ ผมจะมีอาการขนลุกทุกครั้งเลยครับ ผมเองก็แปลกใจ ยังได้ฟังจากคลิปที่พี่บอย(พิชิต ธรรมชาติ)ผู้กำกับ และทีมงานพูดคุยกับลูกหลานและลูกศิษย์ที่เคยได้ใกล้ชิดตัวจริงของแต่ละท่านให้บอกเล่าถึงบุคลิกของท่าน เพื่อให้ผมนำมาปรับใช้ในการแสดงร่วมกับการตีความจากสคริปบทละครที่ได้รับมาด้วย ตามความต้องการของพี่บอย

ผมค่อนข้างตื่นเต้นกับการถ่ายทำต้องคอยฝึกเรื่องบทพูดภาษาโบราณที่ไม่ค่อยคุ้นเคย แต่ก็สนุกที่ได้มาเล่นละครย้อนอดีตได้อยู่ในฉากรุ่นคุณปู่คุณย่า ที่เราไม่มีโอกาสได้เห็นในชีวิตปกติแล้ว  เป็นอะไรที่แปลกตาสำหรับผมฉากดีมากจนทำให้ผมอินเหมือนได้ย้อนเวลาจริงๆ ซึ่งต้องยกความดีให้กับทีมงานเรื่องนี้ครับ ผมได้ทำอะไรหลายสิ่งที่ค่อนข้างพิเศษมากจากการรับบทนี้ มีบทบู๊แอ็คชั่นที่ต่อสู้ประลองกันด้วยคาถาอาคมและวิชามวยกับพี่แทค (ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม) ที่รับบท ขุนพันธรักษ์ราชเดช ซึ่งเป็นศิษย์อาจารย์เดียวกัน ตอนเล่นพี่แทคก็สอนแนะนำหลายๆอย่างที่ผมไม่เคยรู้  รู้สึกเปิดประสบการณ์ใหม่ให้เราโตขึ้น  ฉากบู๊ในละครมันทำให้ได้เห็นภาพการประลองกันทั้งวิชามวยและวิชาอาคมเป็นแอ็คชั่นอีกมิติหนึ่งของละครที่แปลกตาและสนุก  ซึ่งผมว่ามันเพิ่มความเข้มข้นและความสนุกที่ไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก ตัวเนื้อละครและสารคดีก็ร้อยเรียงเข้าด้วยกันอย่างน่าติดตาม เป็นละครอีกเรื่องที่ทำให้ผมโตขึ้นและมีความสุขมากในการถ่ายทำ ในการได้เรียนรู้ชีวประวัติของบุคคลสำคัญและไอ้ไข่  ฝากติดตามชม ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ด้วยนะครับ”

              

         ติดตามชมผลงานของ “ฟิลลิปส์ ทินโรจน์” ใน ซีรีส์ “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” ตำนานผู้ใหญ่เที่ยง หรือ เที่ยงหักเหล็ก ทุกวันศุกร์ 22.30 น.ทางช่อง Amarin TV 34 HD ชมย้อนหลังได้ทาง AIS PLAY

หน้าแรก » บันเทิง