วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:30 น.

ประกัน

“สาระ ล่ำซำ” คัมแบ็กเก้าอี้นายกสมาคมประกันชีวิตไทย

วันศุกร์ ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 17.52 น.

“สาระ ล่ำซำ” คัมแบ็กเก้าอี้นายกสมาคมประกันชีวิตไทย

 

นายสาระ ล่ำซำ เปิดเผยภายหลังรับเลือกให้เป็นนายกสมาคมประกันชีวิตไทย ต่อจากคุณนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ ว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาถือเป็นความท้าทายของภาคธุรกิจประกันชีวิต โดยมีปัจจัยจากหลายประเด็น เช่น สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการทำประกันชีวิตมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุค New Normal เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันได้ ในส่วนของสงครามการค้า เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอย เป็นต้น

“ในปัจจุบันเทรนด์ของการทำประกันจะเห็นได้ว่าผู้บริโภคทำประกันสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาของปีนี้มองว่าบริษัทประกันภัยต้องมีการปรับตัวเพื่อให้ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับประกันสุขภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในช่วงเวลาเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการทำประกันสุขภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจมีเบี้ยประกันชีวิตรับรวม 285,943 ล้านบาท ติดลบประมาณ -3%“นายสาระ กล่าว

ในส่วนของเทรนด์ประกันชีวิตในช่วงเวลานี้ สมาคมมองว่า จะเป็นเรื่องประกันสุขภาพที่ยังคงมาแรง ซึ่งบริษัทประกันไดมีการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดีมากขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ภาพรวมธุรกิจประกันชีวิต คาดว่าจะหดตัวอยู่ที่ประมาณติดลบ 2-5% จากในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมา มีเบี้ยประกันชีวิตรับรวหดตัว ติดลบอยู่ที่ประมาณ 3% สำหรับสัดส่วนเบี้ยประกันภัยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ได้แก่ ประกันสะสมทรัพย์ 48.39% ประกันชีวิต 16.61% ประกันสุขภาพ 12.76% อื่นๆ 12.89% ประกันสินเชื่อ 5.5% และ ยูนิตลิงค์ 3.85%