วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:02 น.

ต่างประเทศ

เฟซบุ๊กขนปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอป้องโรฮีนจาในเมียนมา

วันอาทิตย์ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 11.09 น.

เฟซบุ๊กขนปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอป้องโรฮีนจาในเมียนมา

 


วันที่ 18 ส.ค.2561 จากเหตุการณ์ชาวโรฮีนจาในประเทศเมียนมา เฟซบุ๊กได้มีส่วนในการช่วยสกัดการเผยแพร่ข้อความที่สร้างความจงเกลียดจงชัง เพราะมีการตรวจสสอบพบข้อความแสดงความเกลียดชังชาวโรฮีนจามากกว่า 1,000 ข้อความ พร้อมกับส่งคนลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหา รวมทั้งเพิ่มทีมงานตรวจตราคอนเทนต์แล้ว ล่าสุดยังได้ทดลองใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในการช่วยกวาดล้างข้อความที่สร้างความเกลียดชังในสังคมเมียนมาด้วย
          


วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า เฟซบุ๊กได้ว่าจ้างชาวเมียนมาที่เชี่ยวชาญด้านภาษา เพิ่มอีก 60 คน เพื่อช่วยในการตรวจตราข้อมูล กำจัดข้อความที่สร้างความเกลียดชังและตั้งเป้าจะจ้างเพิ่มให้เป็นถึง 100 คนภายในสิ้นปี
          


อย่างไรก็ตาม ซาร่า ซู ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ลำพังเฉพาะแรงงานมนุษย์ คงไม่สามารถช่วยกำจัดคอนเทนต์ไม่ดี ให้หมดไปได้โดยง่าย เฟซบุ๊กจึงนำปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) เข้าไปทดลองใช้ในเมียนมาด้วย โดย ณ ปัจจุบัน AI สามารถตรวจสอบคอนเทนต์ที่ก่อให้เกิดปัญหาและลบออกได้ถึง 52% ของคอนเทนต์ที่ถูกลบหรือถอดออกทั้งหมด

 

เฟซบุ๊กระบุเพิ่มเติมว่า จะดำเนินการอย่างเข้มข้นกับสถานการณ์ในศรีลังกา อินเดีย แคเมอรูน และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง เช่นเดียวกับที่ทำในเมียนมา.

หน้าแรก » ต่างประเทศ