วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 04:40 น.

ต่างประเทศ

“สี จิ้นผิง” ลงพื้นที่ให้กำลังใจประชาชนสู้ศึกไวรัสมรณะโคโรนา

วันอังคาร ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 17.13 น.

“สี จิ้นผิง” ลงพื้นที่ให้กำลังใจประชาชน ลั่นพร้อมสู้เอาชนะไวรัสมรณะโคโรนา

สำนักข่าว CCTV รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลงพื้นที่ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์  โดยสีซึ่งสวมหน้ากากอนามัยเดินเข้าไปภายในศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคประจำเขตเฉาหยาง ผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและรับเจลล้างมือจากเจ้าหน้าที่ ตามขั้นตอนเหมือนกับประชาชนทุกคน

ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนสนทนากับประชาชนกลุ่มหนึ่งซึ่งทราบข่าวการลงพื้นที่แล้วมารอพบ โดยกล่าวว่าแม้สถานการณ์ "ยังวิกฤติ" แต่รัฐบาลปักกิ่งจะทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และยกระดับมาตรการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งให้คำมั่นปกป้องเศรษฐกิจของประเทศให้ขับเคลื่อนต่อไปได้ตามเป้าหมาย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของชาวจีน จึงขอให้ประชาชนเชื้อมั่นและต่อสู้เคียงข้างกัน

สี จิ้นผิงย้ำว่า “สำหรับการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคในต่อไปนั้น การจัดการการป้องกันและควบคุมของชุมชนคือพื้นฐานสำคัญ ฉะนั้นด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องลงมาดูด้วยตนเองในวันนี้ ถ้าหากสามารถจัดการด้านนี้ได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย นั่นแสดงว่าครั้งนี้จะมีโอกาสเอาชนะได้ในเร็ววันแน่นอน เนื่องจากชุมชนนั้นสำคัญเป็นอย่างมาก จึงขอแสดงความนับถืออย่างสูงสุดต่อพวกคุณ เจ้าหน้าที่ชุมชนของเมืองปักกิ่ง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ชุมชนจากทั่วโลกไว้ ณ ที่นี้ด้วย”

นอกจากนี้ สีและคณะเดินทางไปยังโรงพยาบาลปักกิ่ง ตี้ถัน เพื่อสังเกตการณ์การทำงานของคณะแพทย์และพยาบาลในการดูแลรักษาผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  ซึ่งที่นี่ผู้นำจีนได้ทักทายและสนทนาผ่านระบบวีดีโอคอล กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกลุ่มหนึ่งที่เมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางกลางแพร่ระบาดของโรคด้วย