วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 08:45 น.

ต่างประเทศ

ทูตจีนยก “โควิค-19” เป็นการท้าทายยิ่งใหญ่ประชาคมโลก

วันอังคาร ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 21.25 น.

เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐย้ำการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิค-19 เป็นการท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับประชาคมโลก

สำนักข่าว  CRI / CMG ระบุว่าเมื่อเร็วๆนี้ นายชุย เทียนไข่ เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ นาย Steve Inskeep พิธีกรรายการ Morning Edition ของสถานีวิทยุ NPR ของสหรัฐฯ โดยได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิค-19 ของจีน และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิค- 19 ไม่ใช่เป็นการท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับเพียงเฉพาะจีนเท่านั้น แต่เป็นการท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับประชาคมโลกและรัฐบาลทั้งหมด การรับมือกับความท้าทายฯในครั้งนี้ จีนได้ใช้มาตรการแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งกำลังใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด รวมถึงการรักษาพยาบาลผู้ป่วย เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาดมากที่สุด จีนเป็นประเทศต้นทางของการแพร่ระบาดฯ จีนกำลังทุ่มเทกำลังเพื่อบรรลุซึ่งเป้าหมายอย่างมีระบบและความสามารถในด้านการบริหารที่ทันสมัย ซึ่งเป็นกระบวนการการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่าจีนจะมีประสบการณ์จากการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้ และจะมีการปฏิบัติการที่ดียิ่งขึ้น

นาย Steve Inskeep ได้ถามถึงประเด็นหมอ หลี่เหวินเหลียง ถูกควบคุมตัวและเตือนสติหลังจากเค้าออกเสียงเดือนสังคมให้ระวังการติดต่อของไวรัสในปลายปี แต่ทำไมเค้าต้องถูกควบคุมตัว ซึ่งนายชุย เทียนไข่ ได้ชี้แจงว่าหมอหลี่เหวินเหลียงไม่ได้ถูกควบคุมตัว ไม่งั้นเค้าก็ไม่สามารถทำงานต่อเนื่องในโรงพยาบาล แต่มีเจ้าหน้าที่ได้เรียกเค้าไปพูดคุย เขาเป็นหมอหมอที่ดี และความตายของเขาทำให้เราทุกคนเศร้าใจ เขาทุ่มเทและเป็นมืออาชีพมาก เขาระบุถึงอันตรายจากกรณีเฉพาะที่เขาเผชิญกับการทำงาน และแจ้งเตือนจากสัญชาตญาณระดับมืออาชีพ แต่ในตอนแรกไม่ใช่ทุกคนสามารถเข้าใจเค้าและเห็นด้วยกับเค้า เพราะนี่เป็นไวรัสตัวใหม่และทุกคนขาดความตระหนัก ในฐานะแพทย์เขาสามารถเรียนรู้จากกรณีเฉพาะ แต่ในฐานะรัฐบาลการออกคำเตือน หรือประกาศต้องใช้หลักฐานเพิ่มเติมและการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์และการทำเช่นนั้นต้องใช้เวลา แน่นอนว่าตอนนี้เราอยู่บนพื้นฐานของ "ความเข้าใจย้อนหลัง" และตระหนักว่าหมอ หลี่นั้นถูกต้อง เขายังคงอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อทำงานต่อหลัง จากนั้นจนเค้าเสียชีวิตด้วยหน้าที่การงาน ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ยอดเยี่ยมหลายพันคนที่กำลังเสี่ยงชีวิตเพื่อต่อสู้เพื่อรักษาผู้ป่วยแนวหน้า หมอหลี่เหวินเหลียงเป็นเพียงหนึ่งในพวกเขา

อีกประเด็นร้อนที่นาย Steve Inskeep ได้ถามถึงคือ รัฐบาลจีนทำไมรัฐบาลกลางของจีนต้องเปลี่ยนผู้บริหารสูงสุดของมณฑลหูเป่ย และนครอู่ฮั่น ซึ่งนายชุย เทียนไข่ ตอบว่าทุกสิ่งที่เราทำในขณะนี้รวมถึงการปรับเปลี่ยนบุคลากรนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองเสียงและความต้องการของประชาชน นี่คือเป้าหมายเดียวของทุกสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ภายใต้สถานการณ์พิเศษเช่นนี้  ผู้ที่มีความสามารถควรออกมารับผิดชอบมากขึ้น

Refer link : http://thai.cri.cn/20200216/2669508b-f416-297c-3745-2cfc8debbe28.html

https://mp.weixin.qq.com/s/ntEIA8cPJvaT6TGM5qCzng