วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 11:36 น.

ต่างประเทศ

ชี้กุญแจแห่งความสำเร็จสู่ชัยชนะปราบไวรัสมรณะ Covid-19

วันศุกร์ ที่ 06 มีนาคม พ.ศ. 2563, 20.07 น.

ชี้กุญแจแห่งความสำเร็จสู่ชัยชนะปราบไวรัสมรณะ Covid-19

มีบทวิเคราะห์: ประธานาธิบดี สี จิ้งผิง กำกับควบคุมการระบาดจนมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เน้นย้ำความสามัคคีและวิธีการทางวิทยศาสตร์เป็นกุญแจสำคัญในการรับมือกับไวรัส Covid 19

บทวิเคราะห์ : สถานการณ์การควบคุมโรคระบาดที่มีแนวโน้มดีขึ้น ภายใต้กำกับควบคุมของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง โดยที่ศูนย์กลางการระบาดได้มีการปิดโรงพยาบาลชั่วคราว เนื่องจากไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงจีนได้ควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ และถือเป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลกเช่นกัน

สำนักข่าว CMG ได้ผลิตคลิปแนะนำแนวทางสำคัญที่จีนได้ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดในระยะที่ผ่านมา โดยมีประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นหัวหลักในการกำกับงานป้องกันและควบคุมโรคระบาดครั้งนี้ ซึ่งได้ย้ำเสมอว่า ให้เอาชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนวางไว้เป็นอันดับหนึ่ง ไม่ทิ้งผู้ป่วยหรือผู้ป่วยต้องสงสัยแม้แต่คนเดียว คัดกรองประชาชนทั่วประเทศ ด้วยมาตรการที่เข้มงวด และรณรงค์ข้าราชการทั่วประเทศลงมาช่วยราชการในระดับชุมชน

นโยบายต่างๆไม่เพียงแต่เผยแพร่ผ่านทางสื่อสารมวลชน แต่ยังให้ข้าราชการในระดับต่างๆพูดคุยกับประชาชนโดยตรง เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญในการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล อีกทั้งรับฟังความเห็นและสร้างความสามัคคีในการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดในหมู่ประชาชน

ภายใต้แนวทางการรับมือของประธานาธิบดี สี จิ้งผิง ได้ชี้ให้เห็นว่า อู่ฮั่นเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัส ดังนั้นประชาชนจีนทั้งหลายเชื่อว่า อู่ฮั่นชนะเท่ากับหูเป่ยชนะ หูเป่ยชนะเท่ากับทั้งประเทศชนะ หน่วยงานรัฐ รัฐวิสากิจและบริษัทเอกชนต่างให้การสนับสนุนทางด้านต่างๆเช่น บุคลากรทางการแพทย์และเครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์ที่จำเป็นโดยไม่หวังผลตอบแทน แสดงให้เห็นถึงความเสียสละและสามัคคี เพื่อป้องกันและควบคุมโรคระบาดในประเทศของประชาชนจีน

การระบาดของ Covid 19 ทำให้สังคมทั่วโลกให้ความสำคัญกับการวิจัยวัคซีน เพราะทุกคนเชื่อว่าหากวัคซีนวิจัยสำเร็จถึงจะหลุดพ้นจากอันตรายของไวรัสได้ ซึ่งประธานาธิบดี สี จินผิง ได้เดินทางไปดูงานที่สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารด้วยตนเอง เฉิน เหว่ย หัวหน้านักวิจัยพร้อมกับทีมวิจัยได้ผนึกกำลังดำเนินการวิจัยอย่างเร่งด่วนในการพัฒนาวัคซีนทำให้บรรลุผลสำเร็จจนสามารถนำไปใช้ในขั้นคลินิคได้เร็วๆนี้

นอกจากต้องพึ่งพาเทคโนโลยีแล้ว อาวุธที่ทรงพลังอีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยด้านไวรัส Covid 19 ได้คือกำลังใจในการต่อสู้ และความมั่นใจในการเอาชนะ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ยืนอยู่แนวหน้า และส่งกำลังใจให้กับประชาชนจีนอย่างต่อเนื่องว่า รัฐบาลสามารถเอาชนะโรคระบาด Covid 19 ได้อย่างแน่นอน และลดความหวาดกลัวที่อยู่ในสังคม ขณะเดียวกันประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้โทรคุยกับผู้นำประเทศอื่นๆหลายประเทศ เพื่อสื่อสารให้ต่างชาติมั่นใจว่าประเทศจีนนั้นจะสามารถป้องกันและควบคุมโรคระบาด Covid 19 ซึ่ง WHO ก็ได้สนับสนุนวิธีการของจีน รวมทั้งสหรัฐฯเองก็เอ่ยปากชื่นชมวิธีการของจีน อีกทั้งยังพิจารณานโยบายบางส่วนนำกลับไปใช้ด้วย

การระบาดของไวรัส Covid 19 ไม่เป็นเพียงวิกฤติของจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นวิกฤติของมวลมนุษยชาติด้วย แต่การเริ่มที่ประเทศจีนนั้น หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องโชคร้ายของประเทศจีน แต่สำหรับประเทศจีนนั้น มองว่านี่เป็นบททดสอบที่สำคัญ หาจุดอ่อนของตัวเองและปรับปรุงเพื่อให้รับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ได้ในอนาคต

ผู้อำนวยการทางด้านความร่วมมือระหว่างประเทศภูมิภาคเอเซียของ CMG นางเลี่ยว ลี่ ได้ให้สัมภาษณ์กับ MCOT เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ตอนที่จีนประสบวิกฤติการระบาด covid 19 ประเทศไทยได้เคียงข้างและส่งกำลังใจผ่านทุกช่องทางให้จีนมาโดยตลอด แล้ว ณ ตอนนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายมากขึ้นกว่าเดิม ดิฉันจึงพูดแทนประชาชนจีนขอให้คนไทยเข้มแข็ง และจีนยินดีที่จะนำประสบการณ์และข้อมูลแบ่งปันให้กับประเทศไทย เชื่อว่าประเทศไทยก็สามารถควบคุมโรคระบาดได้เช่นกัน