วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:36 น.

ต่างประเทศ

WHO เฉ่ง “ทรัมป์” ปากเสียเรียก“ไวรัสจีน” เหยียดเชื้อชาติ

วันศุกร์ ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563, 13.07 น.

องค์การอนามัยโลกเฉ่ง “ประธานาธิบดีทรัมป์” ปากเสียเรียก“ไวรัสจีน” เหยียดเชื้อชาติ จี้สำนึกหันมาร่วมมือควบคุม COVID-19 ดีกว่าแกว่งปากสร้างความแตกแยก

ไมเคิล ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่ากรณีที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้เรียกเชื้อไวรัสตัวใหม่ว่า "ไวรัสจีน" ซ้ำแล้วซ้ำอีกทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ซึ่งความจริงไวรัสไม่มีพรมแดนและควรหลีกเลี่ยงการเชื่อมโยงกับเชื้อชาติ พร้อมเน้นว่าการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A 2009 (H1N1) เกิดขึ้นในอเมริกาเหนือและเราไม่ได้เรียกมันว่า “ไข้หวัดใหญ่อเมริกาเหนือ” ดังนั้นเมื่อพูดถึงไวรัสอื่นๆ สิ่งสำคัญคือเราต้องมีแบบแผนการตั้งชื่อแบบเดียวกัน

“เห็นได้ชัดว่า ทั้งประชาคมโลกและสหรัฐอเมริกา คนที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งได้วิพากษ์วิจารณ์ถ้อยคำของผู้นำสหรัฐ ในขณะที่ปัญหาการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในสหรัฐอเมริกายังไม่ได้รับการควบคุม เราต้องเผชิญกับศัตรูหนึ่งเดียวของมนุษยชาติ องค์การอนามัยโลกจึงขอร้องให้ทุกคนสำนึกถึงความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจ มุ่งยับยั้งไวรัสด้วยกัน หากไม่ใช่เพียงด่าทอโทษผู้ใดฝ่ายเดียว”หัวหน้าโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลกกล่าวย้ำ

 

Source : https://mp.weixin.qq.com/s/66Brzbc19W48ti3qmmBPkg