วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:36 น.

ต่างประเทศ

ปธน.จีนลุยชนบทเดินหน้าขจัดความยากจนประชาชน

วันพุธ ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 16.01 น.

ปธน.จีนเดินสายตรวจเยี่ยมประชาชน เน้นการสร้างความสามัคคีในชนกลุ่มน้อย เดินหน้าขจัดความยากจนภายในปี 2020

เมื่อช่วงวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเขตปกครองตนเองชนเผ่าหวยหนิงเซี่ย เป็นวันแรก โดย ปธน.สี จิ้นผิงเดินทางถึงเมืองอู๋จง ภาคกลางของเขตหนิงเซี่ย และได้แสดงความห่วยใยในทุกพื้นที่ที่ได้เดินทางไป

พื้นที่แรกที่ ปธน.สี จิ้นผิง ไปตรวจเยี่ยมคือ หมู่บ้านหงเต๋อ โดยได้เยี่ยมครอบครัวของนายหลิว เค่อร่วย ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว นายหลิว เค่อร่วย ในวัย 47 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ขาข้างขวาจากอุบัติเหตุเมื่อ 5 ปีก่อน จนถึงปัจจุบันสภาพร่างกายของเขายังไม่ฟื้นฟูเต็มที่ครอบครัวเขาทำอาชีพปศุสัตว์เป็นหลัก และหลุดพ้นจากความยากจนเมื่อปี 2017

เมื่อปี 2016 ขณะตรวจเยี่ยมเขตหนิงเซี่ย ปธน.สี จิ้นผิงเคยกล่าวว่า ทั่วประเทศจีนยังมีประชากรยากจน 50 ล้านคน ถึงปี 2020 เราต้องบรรลุเป้าหมายขจัดความยากจนให้หมดสิ้น ช่วงนี้เข้าสู่เดือนที่ 6 ของปี 2020 เรื่องที่ ปธน. สี จิ้นผิงห่วงใยที่สุดมาถึงเวลาสำคัญที่สุดแล้ว

ต่อจากนั้น ปธน.สี จิ้นผิง ได้เดินทางไปยังลุ่มแม่น้ำเหลืองในเมืองอู๋จง เพื่อรับทราบการอนุรักษ์ภาวะนิเวศลุ่มแม่น้ำเหลืองในท้องถิ่น เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ปธน.สี จิ้นผิงเคยเน้นว่า ต้องอนุรักษ์ระบบนิเวศลุ่มแม่น้ำเหลืองให้ดี และผลักดันการพัฒนาในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำเหลืองอย่างมีคุณภาพสูง

วันเดียวกัน ปธน.สี จิ้นผิง ยังเดินทางไปตรวจเยี่ยมในเขตชุมชนจินฮวาหยวน ในเขตลี่ทง เมืองอู๋จง ปีที่แล้วเขตชุมชนดังกล่าวได้รับคัดเลือกเป็น “เขตชุมชนดีเด่นแห่งความสามัคคีก้าวหน้าระหว่างชนเผ่าของจีน” ในเขตชุมชนจินฮวาหยวน ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า การหลุดพ้นจากความยากจน เข้าสู่สังคมพอกินพอใช้ในทุกด้าน และความทันสมัย ไม่สามารถทิ้งชนเผ่าใดๆ ไว้ข้างหลัง เราต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอารยธรรมของชนชาติจีนที่มีประวัติศาสตร์ 5 พันปี และยังแสดงให้เห็นถึงความได้เปรียบของระบบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนเอง

ตั้งแต่ช่วงต้นปีมีการจัดการประชุมเกี่ยวกับการขจัดความยากจนครั้งใหญ่ที่สุด จนกระทั่งเดินทางไปตรวจงานในหลายๆ พื้นที่ จนถึงช่วงการประชุมสองสภา ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนได้เน้นย้ำเรื่องการขจัดความยากจนว่า ต้องบรรลุเป้าหมายขจัดความยากจนอย่างมีคุณภาพ ต้องมีการวัดผลในพื้นที่ต่างๆ อย่างรอบด้าน ต้องสามารถผ่านการทดสอบจากประวัติศาสตร์และประชาชน ซึ่งถือเป็นคำชี้นำทิศทางการขจัดความยากจนของประเทศจีน

จากคำชี้นำดังกล่าว ผลการขจัดความยากจนต้องสามารถผ่านการทดสอบจากประวัติศาสตร์และประชาชนนั้น ต้องเพิ่มและปรับปรุงการชี้นำของพรรคฯ ให้ดีขึ้น หน่วยงานของพรรคฯ ในระดับต่างๆ ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง ต้องผลักดันการขจัดความยากจนด้วยความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง มีความเข้มงวดและไม่ย่อท้อ เพื่อให้ประชาชนจีนทุกคนจะพ้นจากภาวะยากจนและก้าวสู่ชีวิตพอกินพอใช้

CR : สำนักข่าว CMG

Source:  m.news.cctv.com/2020/06/08/ARTIJsZ4nMRUFZVtyqFaZn0j200608.shtml

m.news.cctv.com/2020/06/09/ARTI9B1nGZWUsptrbw5H8wUn200609.shtml

www.facebook.com/ChinafacecriThai/posts/3012098885683439