วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 09:40 น.

ต่างประเทศ

พระสงฆ์เมียนมาไม่จำวัด! ร่วมม็อบต้านเผด็จการทหาร

วันจันทร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 15.22 น.

วันที่  22 กุมภาพันธ์ 2564   ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเผด็จการทหารเมียนมาได้ถือฤกษ์ 22222 นัดปิดร้านชุมนุมใหญ่ทั้งประเทศ โดยเริ่มชุมนุมแล้วหลายเมือง ส่วนอินเตอร์เน็ตใช้ได้ในเมื่องย้างกุ้งตั้งแต่เช้า โดยชาวกะเหรี่ยงทั้งประชาชนและทหารอาวุธครบมือเครื่อนพลชุมนุมภายในตัวจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง  สหภาพเมียนม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก นั้นส่งผลให้ตลาดตามเมืองต่างๆ ร้างไร้ผู้คน รวมถึงท่าขี้เหล็กก็ปิดร่วมประท้วงครั้งใหญ่วันนี้เช่นกันทั้งเมือง  พร้อมกับแนะนำว่าถ้ามีเสียงปืนดังขึ้น อย่าวิ่งหนี อย่าแตกตื่น ขอให้นอนลงกับพื้นทันที

ทั้งนี้The Irrawaddy สำนักข่าวท้องถิ่นเมียนมาระบุว่า มีแนวโน้มว่าอาจมีประชาชนนับล้านคนจากทุกสาขาอาชีพมาร่วมชุมนุมประท้วงทั่วประเทศหลังจากที่รัฐบาลใช้ความรุนแรงในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนจำนวนมาก
          
กลุ่มผู้ชุมนุมนัดหมายกันวันนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 22.2.2021 เพื่อล้อกับการเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในวันที่ 8.8.1998 ซึ่งเป็นการประท้วงขับไล่ระบอบเผด็จการของนายพลเนวิน

การชุมนุมในครั้งนี้ปรากฏว่าได้มีพระสงฆ์ได้นำขบวนร่วมต่อต้านเผด็จการทหารเมียนมาด้วย เช่นเดียวกับเมื่อวันที่ 8.8.1998 ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้เพจ Ei Khine ได้เผยแพร่ภาพการชุมนุมในเมืองใหญ่ดังนี้ 


Cr.Aung KyawKyaw,Kamayut Media