วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 23:19 น.

ต่างประเทศ

เผด็จการทหารเมียนปะทะเดือด ม็อบถูกยิงดับอีกอย่างน้อย 6 ราย

วันพุธ ที่ 03 มีนาคม พ.ศ. 2564, 17.48 น.

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2564  สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารในประเทศเมียนมายังคงเดือดระอุ ล่าสุดเกิดเหตุปะทะรุนแรง ที่มีผู้ชุมนุมอย่างน้อย 6 ราย ถูกกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของเมียนมายิงเสียชีวิต ในระหว่างการใช้กำลังรุนแรงเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง

ขณะที่การชุมนุมประท้วงในเมืองมยินจาน ทางตอนกลางของเมียนมา ได้เกิดเหตุเผชิญหน้าอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับกลุ่มผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และกระสุนจริง เข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 ราย

ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารในเมียนมาถึง 30 ราย นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา (AAPP) เปิดเผยว่า มีผู้ประท้วงกว่า 1,200 คนถูกจับกุมนับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ มีผู้ประท้วงราว 900 คนที่ยังคงอยู่ในเรือนจำหรือถูกตั้งข้อหา ทั้งยังระบุว่า มีผู้สื่อข่าว 34 คนที่ถูกจับกุม และได้รับการปล่อยตัวแล้ว 15 คน

"โป๊ปฟรานซิส"วอนกองทัพเมียนมายุติการใช้ความรุนแรง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงมีพระราชดำรัสเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน และให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสยังเรียกร้องให้มีการเจรจาในเมียนมาเพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า เยาวชนในเมียนมาไม่ควรจะเผชิญกับอนาคตที่มีแต่ความเกลียดชัง แต่ควรมีการสมานฉันท์
          
ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเคยเสด็จเยือนเมียนมาในปี 2560 

ขณะที่พระคาร์ดินัลชาร์ลส์ หม่อง โบ อาร์คบิชอปแห่งย่างกุ้ง ได้เขียนลงทวิตเตอร์เมื่อวันพุธ โดยเปรียบเทียบกับการปราบปรามนักศึกษาจีนอย่างนองเลือดในจัตุรัสกลางกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532ว่า  "ตามเมืองใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ในประเทศนี้เหมือนกับจัตุรัสเทียนอันเหมิน"