วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:02 น.

ต่างประเทศ

ทะลุ 100 แล้ว! เผด็จการทหารเมียนมา ขึ้นบัญชีดำคนดัง ยึดอำนาจทูตในลอนดอน

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 09.37 น.

ทะลุ 100 แล้ว! เผด็จการทหารเมียนมา ขึ้นบัญชีดำคนดังไล่ล่าฐานยุยง สั่งยึดอำนาจสถานทูตในลอนดอน ไล่จนท.ออกไม่ให้ทูตเข้าทำงาน ส่วนสภาเงาแห่งสหภาพเมียนมายื่นหลักฐาน UN ฟันเผด็จการ     

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 เว็บไซต์ นสพ.Nikkei Asian Review ของญี่ปุ่น เสนอข่าว Myanmar junta targets 100 celebrities active on social media ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาขึ้นบัญชีดำชาวเมียนมาที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการในฐานะที่เคลื่อนไหวปลุกระดมให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหาร โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2564 ที่ผ่านมา มีการประกาศรายชื่อไปแล้ว 20 คน จากนั้นในวันที่ 6 เม.ย.2564 รายชื่อได้เพิ่มไปถึง 100 คน ขณะที่สื่อท้องถิ่นในเมียนมายังรายงานด้วยว่า มีนักแสดงและสื่อมวลชนในรายชื่อเหล่านี้หลายคนถูกจับกุมไปแล้ว
          
CRPH ซึ่งเป็นกลุ่มของสมาชิกรัฐสภาจากการเลือกตั้งที่ถูกกองทัพรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 เปิดเผยว่า กองทัพเมียนมากำลังไล่ล่าบุคคลเหล่านี้ฐานเป็นผู้ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการประท้วง และเผยแพร่ข้อมูลอันมีลักษณะสนับสนุนให้เกิดการประท้วง อันเป็นความผิดที่รัฐบาลทหารแก้ไขกฎหมายช่วงกลางเดือน ก.พ.2564 ซึ่งผู้กระทำผิดอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

พเวย์ พเวย์ (Phway Phway) อายุ 32 ปี ดารานักแสดงหญิงที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งในเมียนมา เป็นบุคคลที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาขึ้นบัญชีหมายหัวไว้เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2564 ยังคงโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในวันรุ่งขึ้น ยืนยันว่าในฐานะพลเมือง ตนพูดในสิ่งที่ควรพูดและไม่รู้สึกเสียใจ และตนซื่อสัตย์กับความจริง และมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งให้กำลังใจและเป็นห่วง
          
รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า รายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงที่รัฐบาลทหารเมียนมาขึ้นบัญชีดำเพื่อติดตามจับกุม มีทั้งนักแสดง นักร้อง นายแบบ-นางแบบ แม้กระทั่งบุคคลที่ปรากฏอยู่ในโฆษณาบริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินกิจการในเมียนมา รวมไปถึงนักข่าวอิสระที่ใช้ภาษาอังกฤษรายงานสถานการณ์ผ่านทวิตเตอร์และนักเขียนบล็อกแนวท่องเที่ยว ทั้งนี้ คนดังส่วนใหญ่ที่ถูกขึ้นบัญชีดำไม่มีประวัติยุ่งเกี่ยวการเมืองก่อนเหตุการณ์รัฐประหาร อาทิ ฮาน เลย์ (Han Lay) มิสแกรนด์เมียนมา กล่าวในเวทีประกวดนางงามที่ประเทศไทย เรียกร้องให้นานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมาที่กำลังล้มตาย

ตลอด 2 เดือนนับจากกองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร เศรษฐกิจราวกับจะหยุดนิ่งเพราะผู้คนหลากหลายภาคส่วนหยุดงานออกมาชุมนุมประท้วงตามการเคลื่อนไหวชักชวนผ่านสื่อออนไลน์ ส่งผลให้หน่วยงานของรัฐและธนาคารต้องปิดทำการ และเมื่อฝ่ายความมั่นคงเริ่มใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรง ประชาชนได้คิดรูปแบบการประท้วงหลากหลายวิธี เช่น นำขยะออกมาทิ้งเกลื่อนถนน วางดอกไม้ที่ทางเท้าหรือสถานีขนส่ง เป็นต้น 

ขณะเดียวกันมีกระแสสะพัดทางสื่อออนไลน์อีกครั้ง โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Natty in Myanmarได้รายงานว่า พี่สาวของ ไป่ ทาคน ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ไป่ ทาคน ถูกทหารและตำรวจเมียนมา บุกเข้าจับกุมที่บ้านเมื่อเวลา 05.00น.ที่ผ่านมา หลังจากมีการออกหมายจับไปเมื่อช่วงค่ำของเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา
          
โดยข้อความของพี่สาวของไป่ ระว่า "ตำรวจและทหารพร้อมรถ 8 คัน บุกเข้าจับกุมตัวไป่ ทาคน ในวันนี้เวลา 05.00น. ที่บ้านตอนเหนือของนครย่างกุ้ง โปรดช่วยกระจายข่าวออกไป เวลานี้สุขภาพของฉันแย่มากโปรดภาวนาให้ฉันด้วย ฉัน กำลังไปหาแม่สักพักเพราะฉันป่วย"

สั่งยึดสถานทูตในลอนดอน ไล่จนท.ออกไม่ให้ทูตเข้าทำงาน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 เม.ย. เว็บไซต์ข่าว BBC รายงานข่าวอ้างคำเปิดเผยของนายจ่อ ซาร์ มิน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน ของอังกฤษที่ระบุว่า เขาถูกกันไม่ให้เข้าไปทำงานในสถานทูต หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทูตฝ่ายกองทัพได้เข้าควบคุมสถานที่ และสั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตคนอื่นๆ ออกไปจากอาคาร
          
นายจ่อ ซาร์ มิน ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ปี 2556แต่เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านา มีคำสั่งจากกองทัพเมียนมา เรียกตัวนายจ่อ ซาร์ มิน กลับประเทศ จากกรณีที่เขาเคยออกถ้อยแถลงต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี
          
ภาพที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ทั่วโลกแสดงให้เห็นว่านายจ่อ ซาร์ มิน กำลังยืนสนทนากับตำรวจอยู่ที่หน้าสถานทูต และไม่สามารถเข้าไปด้านในอาคารได้ ด้านนายจ่อ ซาร์ มิน ระบุว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ต่างจากการทำรัฐประหารใจกลางกรุงลอนดอน ซึ่งการรัฐประหารแบบนี้จะต้องไม่เกิดขึ้น
          
ขณะที่บรรยากาศบริเวณด้านหน้าสถานทูตเมียนในกรุงลอนดอน มีตำรวจอังกฤษวางกำลังรักษาความปลอดภัย หลังจากที่กระแสข่าวเรื่องการยึดสถานทูตถูกแพร่กระจายออกไปทำให้มีชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งออกมาชุมนุมอย่าสงบหน้าสถานทูตโดยตำรวจระบุว่า ไม่ได้มีการจับกุมตัวบุคคลใด
          
รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้นายจิต วิน รองเอกอัครราชทูตเมียนมา ในกรุงลอนดอน ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่แทนเอกอัครราชทูต ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษระบุว่า ขณะนี้กำลังติดตามความชัดเจนกรณีสถานทูตเมียนมา ในลอนดอน

สภาเงาแห่งสหภาพเมียนมายื่นหลักฐานUNฟันเผด็จการ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าคณะกรรมาธิการผู้แทนจากปยีตองซูลุดดอว์ สภาเงาแห่งสหภาพเมียนมา (ซีอาร์พีเอช) เตรียมนำหลักฐานที่พิสูจน์ว่าเผด็จการทหารพม่าก่ออาชญากรรมทรมานและสังหารพลเรือนกว่า 180,000 ชิ้น ส่งให้สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 581 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 50 ราย มีผู้ถูกจับกุมแล้วอย่างน้อย 2,700 คน

แถลงการณ์ของซีอาร์พีเอชระบุว่า หลักฐานดังกล่าวบ่งชี้ถึงการสังหารผู้บริสุทธิ์  540 กรณี การทรมาน กักขังหน่วงเหนี่ยวนำไปสู่การเสียชีวิตของผู้ถูกจับกุมเสียชีวิต 10 ราย และการใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมรุนแรงเกินกว่าเหตุ