วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 01:55 น.

ต่างประเทศ

เผด็จการทหารเมียนมาสั่งประหารชีวิต 19 คน ส่งบินรบวนรอบพื้นที่กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ

วันเสาร์ ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2564, 18.13 น.

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 สถานีโทรทัศน์เมียวดี ซึ่งเป็นสื่อของกองทัพเมียนมา รายงานในวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 เม.ย.)ว่า ชาวเมียนมาที่ต้องโทษประหารชีวิต19 คน มีฐานความผิดเกี่ยวกับการสังหารนายทหารยศร้อยเอกในเขตโอกาลาปาเหนือ ของนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประกาศกฎอัยการศึก นับเป็นประกาศสั่งประหารชีวิตครั้งแรก หลังจากที่ทหารทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา 

พร้อมกันนี้ทหารตำรวจได้ออกเก็บจานดาวเทียมเอกชนของชาวบ้านตามเมืองต่าง ๆ โดยให้ดูแต่ช่องของเผด็จการทหารเท่านั้น

กลุ่มผู้สนับสนุนสมาคมเพื่อนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 คนและถูกจับกุมราว 2,800 คน นับตั้งแต่รัฐบาลทหารยึดการปกครอง
 
บินรบเมียนมาบินวนรอบพื้นที่กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA

ที่เมืองพญาตองซู อ.ซาเองเซ็กจี จ.กอกะเร็ก พื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ชาวเมืองพญาตองซู ยังคงออกมาจัดกิจกรรมชุมนุม ในพื้นที่สำคัญๆ ของเมือง อาทิ ตลาด สถานขนส่ง ถนนที่ผ่านสถานที่ทางราชการ ชุมชนกะหยิ่นซุ (ชุมชนกะเหรี่ยง) เพื่อแสดงออกถึงการ ต่อต้านรัฐบาลทหาร ของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหลาย ที่ทำการยึดอำนาจและทำการปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย มีประชาชนชาวเมียนมา เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ด้วยการดินชูป้ายข้อความต่างๆที่เรียกร้องให้ทหารหยุดทำร้ายประชาชน ให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และ ผู้ที่ถูกจับกุม โดยการจัดกิจกรรมการเดินชุมนุมสันนี้ มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เมียนมาในเมืองพยาตองซู กว่า 20 คน มาวางเครื่องกีดขวางและปิดเส้นทาง ที่มั่งหน้าจากตัวชุมชนพญาตองซู มายังบริเวณด่าน ตม.ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ โดยไม่มีการกระทบกระทั่งกันแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่น เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า เมื่อช่วงเวลา 15.30 น. ของวานนี้ (9 เม.ย.64) ได้มีเครื่องบินรบของเมียนมา ซึ่งคาดว่า บินมาจากกรุงเนปิดอว์ ได้บินวนเวียนอยู่ในพื้นที่ฐานที่มั่งของกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA) บริเวณบ้านป่าแม่กะสะ ฐานที่มั่นสำคัญของ พ.ท.เพียวลิน หรือผู้พันเอวัน นายทหารคนสำคัญที่ประกาศสนับสนุนและปกป้องการชุมนุมของประชาชนชาวกะเหรี่ยงและกลุ่มชาติพันธ์อื่นๆ ในพื้นเมืองพญาตองซู โดยเครื่องบินลำดังกล่าวได้บินวนรอบๆ พื้นที่นานประมาณ 10 นาที ก่อนบินกลับไป
          
ส่งผลให้มีกระแสข่าวว่า เช้าวันนี้ พล.อ.มูเซ ผบ.สส.กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA) ได้เดินทางมาประชุมร่วมกับ พ.ท.เพียวลิน หรือ ผู้พันเอวัน ผบ.พัน 903 (DKBA) และ ผู้นำกองกำลัง DKBA ในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ บก.903 ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนประมาณ 20 กม. โดยคาดว่าน่าจะเป็นการประชุมหารือ เพื่อวางแผนเตรียมรับมือ การโจมตีของ กองทัพเมียนมา ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจเกิดขึ้นในไม่ช้านี้

ขณะที่ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง.ผบ.ฉก.ลาดหญ้าฯ ได้สั่งให้หน่วยงานความมั่นคงเตรียมพร้อม รับมือหากเกิดสถานการณ์การสู้รบของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอาจส่งผลให้ชาวเมียนมาต้องอพยพเข้ามา ซึ่งในพื้นที่เองมีความพร้อมรับสถานการณ์ เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการจัดเตรียมพื้นที่รองรับ และได้ซักซ้อมทำความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของหน่วยงานในพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว