วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:45 น.

ต่างประเทศ

กองกำลังKIAสอยฮ.เผด็จการทหารเมียนมาตกดับยกลำ

วันจันทร์ ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 15.31 น.

วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกเมียนมาถูกยิงตก 1 ลำ บริเวณหมู่บ้านโกงลอ อ.โมงเม้า รัฐคะฉิ่น เป็นเหตุให้นักบินที่ 1 นักบินที่ 2 และทหารอีก 2 นาย รวมทั้งหมด 4 นาย เสียชีวิตทั้งลำ โดยเฮลิคอปเตอร์ได้ตกลงบริเวณกลางทุ่งนาของชาวบ้าน ขณะที่ทหารเมียนมาออกมาปฏิเสธว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวไม่ได้ถูกยิง แต่เกิดจากอุบัติเหตุ 

ทั้งนี้สำนักข่าวอิระวดี สื่อท้องถิ่นของเมียนมา รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกองกำลังเอกราชกะฉิน (เคไอเอ) ในวันเดียวกันด้วยว่า กองกำลังเคไอเอ ยิงเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเมียนมาที่กำลังเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เคไอเอ ในรัฐกะฉิน ตกในเวลา 10.00 น.ของวันที่ 3 พฤษภาคม

โดยรายงานระบุว่า การยิงเฮลิคอปเตอร์ตกส่งผลให้เครื่องบินรบที่บินคุ้มกันอีก 2 ลำบินหนีไป ด้านชาวบ้านในพื้นที่ยืนยันเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้หมู่บ้านโกงลอ

ทหารพม่าปะทะเดือด เคเอ็นยู5กองร้อยบุก หวังยึดฐานด๊ากวิน

แหล่งข่าวระดับสูงของKNUได้รายงานว่าทหารกะเหรี่ยง KNU กองพลน้อยที่ 5 ได้นำกำลังพลจำนวนหนึ่งไปยังฐานซอเลท่า ของเมียนมาตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ทหารกะเหรี่ยงสามารถยึดได้เมื่อ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา และได้เผาทำลายสิ่งปลูกสร้าง บังเกอร์ บนฐานดังกล่าวจนหมด พร้อมกับฝังระเบิดไว้บนฐานเพื่อป้องกันไม่ให้ทหารเมียนมา กลับมาใช้ฐานซอเลท่า และได้มีการปักธงชาติกะเหรี่ยง ไว้บนฐานเพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่า ทหารกะเหรี่ยงเป็นเจ้าของฐานโดยสมบูรณ์

สำหรับความเคลื่อนไหวของ กองกำลังทั้ง 2 ฝ่าย ทหารเมียนมากับทหารกะเหรี่ยง KNU ที่ฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ยังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง โดยทหารกะเหรี่ยงได้เสริมกำลังเพื่อยึดฐานที่มั่นดังกล่าวของทหารเมียนมา แต่ยังไม่สามารถยึดได้ ล่าสุดทหารกะเหรี่ยงได้ใช้พลซุ่มยิงระยะไกล ยิงทหารพม่าบนฐานด๊ากวิน เสียชีวิต 1 นาย และ บาดเจ็บอีก 2 นาย