วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 16:43 น.

ต่างประเทศ

สู้ใจขาดดิ้น! มิสยูนิเวิร์สเมียนมาชุดหาย ขอชูป้าย "Pray for Myanmar" บนเวทีประกวดชุดประจำชาติ

วันศุกร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 13.44 น.

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวทีประกวดสาวงามระดับโลกอย่าง Miss Universe 2020 ได้เริ่มขึ้นแล้ว ด้วยการจัดประกวดในรอบการประกวดชุดประจำชาติขึ้น ซึ่งในปีนี้ ไฮไลท์ที่แฟนนางงามในโลกออนไลน์ต่างจับตามองคือ  "ธูซาร์ วินท์ ลวิน" เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Myanmar 2020 ที่ประสบปัญหากระเป๋าเดินทางหาย ทำให้ไม่มีชุดที่จะใส่ขึ้นประกวด จนหลายคนคิดว่าเธอน่าจะถอนตัวในรอบนี้ ประกอบกับปัจจุบันนี้ประเทศเมียนมาสบปัญหาทางการเมืองมีการชุมนุมประท้วงเผด็จการทหารเมียนมาที่ก่อรัฐประหารหลังจากมีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 
 
โดยเธอได้สร้างเสียงฮือฮาเมื่อปรากฎตัวในชุดพื้นเมืองสุดเรียบง่ายขึ้นบนเวที พร้อมกับ ชูป้ายเรียกร้อง "Pray for Myanmar" เพื่อสื่อสารกับคนทั้งโลกได้รับรู้ถึงสถานการณ์ในเมียนมา ที่ประสบปัญหาความไม่สงบ มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมากจากสถานการณ์การเมือง

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ นางงามสิงคโปร์ ก็ได้ใช้ชุดของเธอแสดงออกขอให้หยุดความเกลียดชังชาวเอเชีย (Stop Asian Hate) ชุดของเธอมี 2 สี แฝงด้วยความหมายที่ลึกซึ้งโดยสีแดงหมายถึงความเท่าเทียม และสีขาวหมายถึงคุณธรรม นอกจากนี้ ทางด้านชุดประจำชาติอุรุกวัย ก็สนับสนุนคอมมูนิตี้ความหลากหลายทางเพศ (LGBTQN+) อีกด้วย

นี้ไม่ใช่ปรากฏการณ์ครั้งแรก แต่บนเวทีประกวด มิสแกรนด์ไทยแลนด์ น.ส ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ก็ได้กล่าวบนเวทีประกวดให้ชาวโลกได้หันมาช่วยปกป้องประชาชนชาวเมียนมา หลังจากนั้นเธอก็เป็นกระบอกเสียงสู่ชาวโลกให้การช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ออกมาประท้วงรัฐบาล จนนำไปสู่ความสูญเสียกว่า 700 ชีวิตและมีผู้ถูกจับกุมและคุมขังอีกนับพันคนในขณะนี้ 

พร้อมกันนี้ ทาร์ เธ็ท เธ็ท (Htar Htet Htet) อดีตตัวแทนจากเมียนมาเข้าประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนลในประเทศ ไทยเมื่อปี 2556 เข้าร่วมกับกองกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมา  ก็ได้เข้าป่าฝึกจับอาวุธแล้ว 
 
ขอบคุณภาพจาก @MissUniverse