วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:02 น.

ต่างประเทศ

จีนจัดยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

วันศุกร์ ที่ 02 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 15.30 น.

จีนจัดยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

วันที่ 1 กรกฎาคม พิธีฉลองครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน จัดขึ้นที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่งอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีนายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน และประธานคณะกรรมการทหารส่วนกลางของจีนเข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์สำคัญ

นอกจากนั้นยังมีพรรคประชาธิปไตยต่างๆ สหพันธ์อุตสาหกรรมและพาณิชย์ รวมไปถึงบุคคลที่ไม่สังกัดพรรคฯ ร่วมกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดี ผู้แทนสมาชิกสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์และผู้บุกเบิกรุ่นเยาว์กล่าวสุนทรพจน์ร่วมกัน สมาชิกพรรคฯ ข้าราชการ และประชาชนกว่า 70,000 คนเข้าร่วมการเฉลิมฉลองในครั้งนี้

ในปี ค.ศ. 1921 พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ถือกำเนิดขึ้นภายใต้เบื้องหลังปัญหาภายในและภายนอกประเทศ รวมถึงวิกฤตทางสังคมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในขณะที่เริ่มก่อตั้งมีสมาชิกพรรคจำนวน 50 คนเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้กลายเป็นพรรครัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยจำนวนสมาชิกพรรคกว่า 95 ล้านคน เป็นพรรคการเมืองที่ดูแลประชาชนมากกว่า 1.4 พันล้านคน และมีอิทธิพลอย่างมากในทั่วโลก

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่าการต่อสู้อย่างต่อเนื่องของทั้งพรรคและประชาชนจีน ทำให้จีนสามารถสร้างสังคมพอกินพอใช้อย่างรอบด้าน และกำลังก้าวไปยังเป้าหมายที่จะสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยเข้มแข็งและเกรียงไกรในทุกด้าน ทั้งนี้ถือเป็นเกียรติอันสูงส่งของประชาชาติจีน ประชาชนจีนและพรรคคอมมิวนิสต์จีน  “มาตรฐานของคำว่าพอกินพอใช้ให้ดูจากความเป็นอยู่ของชาวบ้าน” คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนถือการหลุดพ้นจากความยากจนให้เป็นภาระกิจขั้นพื้นฐานของการสร้างสังคมนิยมพอกินพอใช้อย่างรอบด้าน ในต้นปีนี้จีนได้บรรลุซึ่งภาระกิจขจัดความยากจนขั้นสุดด้วยความยากลำบาก ตามมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ประชากรยากจนในชนบทจำนวน 98.99 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจนโดยสิ้นเชิง

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีนายเหมาเจ๋อตง เติ้งเสี่ยวผิง เจียงเจ๋อหมินและหูจิ่นเทาเป็นตัวแทน ได้สร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่ที่น่าจดจำไว้ในประวัติศาสตร์เพื่อฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีน ขอแสดงความเคารพและขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อพวกเขา 

ขณะเดียวกันก็ได้ไว้อาลัยนักปฏิวัติรุ่นเก่าและวีรบุรุษที่ได้สร้างคุณูปการสำคัญเพื่อการปฏิวัติ สร้างสรรค์และปฏิรูปประเทศจีน เพื่อการก่อตั้ง เสริมสร้างและพัฒนาพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างลึกซึ้ง และไว้อาลัยบุคคลที่สร้างคุณูปการเพื่อความเป็นเอกราชแห่งประชาชาติและปลดปล่อยประชาชนในยุคใกล้อย่างสุดซึ้ง

นายสี จิ้นผิงเน้นว่า ความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดของสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีน เป็นข้อได้เปรียบสูงสุดของระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะแบบจีน เป็นรากฐานและเส้นเลือดใหญ่ของพรรคและประเทศ  เกี่ยวพันกับผลประโยชน์และชะตากรรมของประชาชนทุกชนชาติในประเทศจีน ต้องยึดมั่นในความเป็นผู้นำอย่างรอบด้านของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยกระดับการบริหารปกครองแบบวิทยาศาสตร์ เป็นประชาธิปไตยและตามกฎหมาย

นายสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่าสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนเป็นวิธีที่ถูกต้องในการบรรลุซึ่งการฟื้นฟูอันยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีน พรรคคอมมิวนิสต์จีนและประชาชนจีนจะเดินไปข้างหน้าบนเส้นทางที่เลือกเองด้วยความมุ่งมั่นแรงกล้า กุมหนทางการพัฒนาและความก้าวหน้าของจีนอย่างมั่นคงไว้ในมือของตนเอง ลัทธิมาร์กซ์เป็นอุดมการณ์ชี้นำพื้นฐานสำหรับการสร้างพรรคและประเทศ ต้องส่งเสริมความทันสมัยของลัทธิมาร์กซ์ในจีนอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง https://news.cgtn.com/news/2021-07-01/Xi-Jinping-delivers-speech-to-mark-100th-anniversary-of-CPC-s-founding-11x9aG15J7O/index.html

 

สำนักข่าว CGTN

แปลโดย CMG,ASIA PACIFIC