วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:41 น.

ต่างประเทศ

เมียนมาตั้ง"มิน อ่อง หล่าย"เป็นนายกฯ ลั่นจัดเลือกตั้งในอีก2ปี

วันอาทิตย์ ที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 16.38 น.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม 2564 พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ประกาศในโอกาสครบ 6 เดือนรัฐประหารว่าจะจัดการเลือกตั้งและยกเลิกภาวะฉุกเฉินภายในเดือนสิงหาคม 2566 อีกด้านสภาบริหารแห่งรัฐประกาศแต่งตั้งมิน อ่อง หล่าย เป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลรักษาการ

โดยเอเอฟพีรายงานการแถลงทางโทรทัศน์ของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย กล่าวว่า เมียนมาจะยุติข้อกำหนดตามประกาศภาวะฉุกเฉินภายในเดือนสิงหาคม 2566 และ "ผมขอให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งแบบหลายพรรคการเมืองโดยไม่ให้ล้มเหลว" ผู้นำทหารนายนี้กล่าว
          
คำประกาศนี้จะทำให้เมียนมาต้องอยู่ภายใต้การปกครองโดยระบอบทหารนาน 2 ปีครึ่ง แทนที่จะเป็น 1 ปีตามที่ทหารเคยประกาศไว้ในตอนแรกเริ่มไม่กี่วันหลังการยึดอำนาจ

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย  กล่าวด้วยว่า เมียนมาพร้อมจะร่วมมือทำงานกับอาเซียนภายใต้กรอบการทำงานของอาเซียน รวมถึงการสานเสวนากับผู้แทนพิเศษของอาเซียนในเมียนมา 

เอเอฟพีรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน เอสเอซีประกาศในแถลงการณ์อีกฉบับว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของ "รัฐบาลรักษาการ"
 
ด้านสถานทูตสหรัฐประจำเมียนมากล่าวผ่านเฟซบุ๊กทางการของสถานทูตเมื่อวันอาทิตย์ว่า หกเดือนนับแต่รัฐประหาร ชาวเมียนมาได้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความเชื่อมั่นอย่างน่าทึ่งในการเผชิญกับความรุนแรงอย่างกว้างขวาง สหรัฐยังคงยึดมั่นอย่างหนักแน่นต่อการสนับสนุนชาวเมียนมา ในความปรารถนาสำหรับอนาคตที่เป็นประชาธิปไตยที่พวกเขาได้เลือกเอง