วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 16:44 น.

ต่างประเทศ

ตาลีบันประกาศยึดปัญจชีร์ฐานที่มั่นสุดท้ายกลุ่มต่อต้านสำเร็จ

วันจันทร์ ที่ 06 กันยายน พ.ศ. 2564, 21.58 น.

ตาลีบันแถลงสงครามในอัฟกานิสถานยุติลงแล้ว หลังเข้ายึดปัญจชีร์ฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มต่อต้านสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ย้ำเตรียมจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว สร้างสันติสุขในประเทศและจับมือจีนพัฒนาประเทศ

นักข่าวจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางของจีนรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน วันที่ 6 กันยายน 2564 ได้จัดงานแถลงข่าวที่ Media Center ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบันแถลงข่าว “สงครามภายในประเทศอัฟกานิสถานยุติลงอย่างเป็นทางการ หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดจังหวัดปัญจชีร์เรียบร้อยแล้ว”

มูจาฮิดกล่าวว่าเจ้าหน้าที่บางคนของ "อดีตรัฐบาล" ของอัฟกานิสถาน ได้หลบหนีไปยังจังหวัดปัญจชีร์เพื่อต่อต้านตาลีบัน ทางตาลีบัน พยายามแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี แต่ไม่สัมฤทธิ์ผล จึงต้องเกิดการปะทะขึ้น และตอนนี้ตาลีบันได้ควบคุมปัญจชีร์อย่างสมบูรณ์

เกี่ยวกับแผนการกำกับดูแลในอนาคตของจังหวัดปัญจชีร์ ทางมูจาฮิด ระบุ “หวังว่าผู้ว่าราชการและรองผู้ว่าของปัญจชีร์ในอนาคต จะมาจากประชาชนในพื้นที่ โดยกลุ่มตาลีบันขอรับประกันความเท่าเทียมของกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดในอัฟกานิสถาน อันรวมถึงปัญจชีร์ด้วย และสำหรับการขาดแคลนอาหารและยาของชาวบ้าน ซึ่งเป็นผลจากสงคราม ทางกลุ่มตาลีบันจะช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด”   มูจาฮิดได้ย้ำอีกว่า “ไม่มีพลเรือนชีวิต ในการต่อสู้ในปัญจชีร์”

เกี่ยวกับความมั่นคงในอนาคต มูจาฮิดเผย “ตาลีบันจะทำงานอย่างหนักเพื่อความปลอดภัยของประเทศ โดยจะส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยไปทุกพื้นที่ของอัฟกานิสถาน และในขณะนี้ ตาลีบันได้เริ่มปราบปรามกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและอาชญากรรม ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โจรกว่า 300 คนและอาชญากรอื่นๆ ถูกจับกุม นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัยของคนในท้องถิ่น กลุ่มตาลีบันได้สั่งห้ามทหารจากการยิงปืนสู่ท้องฟ้า (ดังที่ได้เกิดเหตุน่าสลดก่อนหน้านี้)

มูจาฮิดยังอธิบายถึงปัญหาบางอย่างที่อัฟกานิสถานกำลังเผชิญอยู่ นั่นคือ สนามบินนานาชาติคาบูลเสียหายอย่างหนักและยังคงประสบปัญหาในการกลับมาดำเนินการอีกครั้ง  เขาพูดถึงการกระทำของกองทัพสหรัฐฯก่อนถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน โดยกล่าวว่า กองกำลังสหรัฐฯจงใจทำลายสนามบินนานาชาติคาบูล โดยตอนนี้ทางตาลีบันกำลังฟื้นฟูสนามบิน ภายใต้การช่วยเหลือด้วยทีมจากกาตาร์และตุรกี โดยมูจาฮิดยังเรียกร้องให้ "ประเทศที่เป็นมิตร" ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อัฟกานิสถาน เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูอัฟกานิสถานโดยเร็วที่สุด

ด้านสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอัฟกานิสถานในปัจจุบัน มูจาฮิดกล่าวว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราในอัฟกานิสถานในปัจจุบันค่อนข้างคงที่ และตาลีบันจะยังคงใช้ความพยายามทางเศรษฐกิจและการเงินเพื่อให้ความช่วยเหลือคนยากจน-ผู้ยากไร้ ขณะที่การค้าระหว่างประเทศ จะกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ฟื้นตัวของประเทศ

ในส่วนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ มูจาฮิดกล่าวถึงการจัดตั้ง “รัฐบาลชั่วคราว” ในอนาคต ซึ่งเป็นแผนล่าสุดของตาลีบัน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลใหม่จะเป็นรัฐบาลอิสลาม และพร้อมเปิดรับอดีตเจ้าหน้าที่และทหารของรัฐบาลเก่าที่ผ่านการฝึกอย่างเป็นระบบแล้ว กลับเข้ามาทำหน้าที่เพื่อรับใช้ประเทศชาติ

เมื่อพูดถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือที่เป็นไปได้กับจีนในอนาคต มูจาฮิดกล่าว “ในฐานะประเทศใหญ่ที่มีความสำคัญยิ่ง ตาลีบินหวังว่าอัฟกานิสถานและจีนจะร่วมมือกันในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจและการค้า ด้านทรัพยากรธรรมชาติ น้ำ ไฟ ก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในอัฟกานิสถาน แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเกิดความร่วมมือกันกับจีน กลุ่มตาลีบันต้องจัดการให้ประเทศมีความมั่นคงและสันติภาพตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้ได้ก่อน”

มูจาฮิดยังระบุอีกว่า ตาลีบันคาดหวังการสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรกับทุกประเทศในโลก และหวังว่าเศรษฐกิจอัฟกานิสถานจะสามารถฟื้นตัว กลับมาสู่บนเส้นทางแห่งการพัฒนาที่ดีได้

 

แหล่งข้อมูล:

http://m.news.cctv.com/2021/09/06/ARTIYwURo2TakoEyzbcBD5lU210906.shtml

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=334214265113794&id=117547923447097