วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 20:04 น.

ต่างประเทศ

สหรัฐจ่อไฟเขียวฉีดวัคซีน “ชิโนแวค-ชิโนฟาร์ม”เข้าประเทศได้แล้ว

วันอาทิตย์ ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 14.48 น.

สหรัฐจ่อไฟเขียวฉีดวัคซีน “ชิโนแวค-ชิโนฟาร์ม”เข้าประเทศได้แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ (CDC) ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ถึงมาตรการใหม่ของทางการสหรัฐฯ ในการเปิดประเทศรับผู้เดินทางจากต่างประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะยอมรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งได้รับการอนุมัติรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) และองค์การอนามัยโลก (WHO) เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวได้เคยประกาศว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ รัฐบาลสหรัฐฯจะยกเลิกมาตรการเข้มงวดกับ ผู้เดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ ทางเครื่องบินจาก 33 ประเทศ รวมทั้ง จีน อินเดีย บราซิล และประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบสูตรแล้ว แต่ทางการสหรัฐฯไม่ได้กำหนดชี้ชัดลงไปว่าวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิดใดบ้างที่จะได้รับการยอมรับจากรัฐบาลสหรัฐฯ

โฆษก CDC ของสหรัฐฯ กล่าวกับนักข่าวรอยเตอร์สเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ มีวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 6 ชนิด ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือองค์การอนามัยโลกให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ที่สามารถเดินทางเข้ามาในสหรัฐฯได้

ขณะนี้ องค์การอนามัยโลกได้อนุมัติ ให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน แล้ว 7 ชนิด คือ 1.วัคซีนไฟเซอร์ 2.วัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 3.วัคซีนแอสตราเซเนกา 4.วัคซีนโควิชิลด์ (ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเดียวกับแอสตราเซเนกา แต่ผลิตในอินเดีย) 5.วัคซีนโมเดอร์นา 6.วัคซีนซิโนฟาร์ม 7.วัคซีนซิโนแวค

ต่อมา ในช่วงเย็นของวันศุกร์ CDC ยังได้แถลงด้วยว่า ในต้นสัปดาห์ที่จะถึง CDC จะช่วยในการเตรียมระบบต่างๆ เพื่อแจ้งแก่บรรดาสายการบิน เกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ได้รับการยอมรับในสหรัฐฯ และ CDC จะออก คำแนะนำและข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อข้อกำหนดในการเดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ ได้รับการสรุปแล้ว