วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:02 น.

ต่างประเทศ

CMG เปิดสำนักงานเมืองหลวงประเทศนิการากัวหลังฟื้นฟูทางการทูต

วันเสาร์ ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 19.32 น.

CMG สื่อหลักของจีน เปิดสำนักงานในกรุงมานากัว เมืองหลวงประเทศนิการากัว หลังฟื้นฟูทางการทูต

สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) สื่อหลักของจีน เปิดสำนักงานใน กรุงมานากัว เมืองหลวงของประเทศนิการากัว เมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

ตัวแทนจาก CMG และคณะกรรมการการสื่อสารและกิจการพลเรือนนิการากัว ลงนามบันทึกความร่วมมือในพิธีเปิดงาน นับเป็นข้อตกลงความร่วมมือครั้งแรกในด้านสื่อ นับตั้งแต่การกลับมาของความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-นิการากัว

"การเปิด สำนักงาน CMG ประจำกรุงมานากัว เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือทางด้านสื่อระหว่างสองประเทศ โดย CMG เป็นช่องทางสื่อที่มีอิทธิพลอย่างกว้างขวางในลาตินอเมริกาและทั่วโลก ดังนั้น การตัดสินใจจัดตั้งสำนักงานในนิการากัวจะช่วยให้จีนและโลกเข้าใจนิการากัวที่แท้จริงโดยตรงและอย่างทั่วถึง" Laureano Ortega Murillo ที่ปรึกษาของ Daniel Ortega ประธานาธิบดีนิการากัวกล่าว

ด้านจูโป๋อิง หัวหน้าสถานี CMG ประจำลาตินอเมริกา เผยว่า “การดำเนินการในครั้งนี้จะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างประชาชนทั้งสอง หลอมรวมความไว้วางใจซึ่งกันและกันและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนของความสัมพันธ์ฉันมิตรทวิภาคี

ในพิธีเปิดสำนักงาน CMG มานากัว มีตัวแทนของจีนและนิการากัวเข้าร่วมพิธี โดยผู้แทนชาวจีนได้แสดงหนังสือประกาศจัดตั้งสำนักงานประจำกรุงมานากัว ซึ่งลงนามโดย เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ CMG

ทั้งสองฝ่ายจะพยายามอย่างแข็งขันที่จะขยายช่องทางการสื่อสารผ่านรูปแบบต่างๆ ตามบันทึกที่ลงนามระหว่าง CMG และคณะกรรมการการสื่อสารและกิจการพลเรือนนิการากัว โดยประเทศจีนและนิการากัวมุ่งมั่นที่จะกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือของรายการข่าวและแหล่งข้อมูลสื่อในประเทศนิการากัวและในพื้นที่อเมริกากลางนอกเหนือจากในประเทศนิการากัว

ตัวแทนสื่อหลักในท้องถิ่นกว่า 10 ราย เข้าร่วมในพิธีเปิด และรายงานการเปิดสำนักงาน CMG ในครั้งนี้บนหลายแพลตฟอร์ม

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2021-12-16/China-Media-Group-inaugurates-bureau-in-Nicaragua-162cy4t4kco/index.html

https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=1830813210849470228