วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 16:21 น.

ต่างประเทศ

สื่อหลักของจีน เผยแพร่สกู๊ป การพัฒนาเศรษฐกิจจีนเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง

วันพุธ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567, 09.27 น.

เมื่อวันที่ 13  มีนาคม 2567 เมื่อเร็วๆนี้ 玉渊谭天 (Yuyuantantian) สื่อภายใต้ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้นำเสนอสกู๊ปการพัฒนาด้านต่างๆของจีน โดยเฉพาะเศรษฐกิจของจีนกำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกต้อง 

โดยยกข้อมูลเกี่ยวกับ GDP ต่อหัวของประชาชนจีนเติบโตต่อเนื่องตัังแต่ปีค.ศ.2013 ถึง 2023 ปีที่ผ่านมา โดย GDP ต่อหัวของจีนสูงถึงระดับกลางบนและรักษาอัตราการเติบโตที่มั่นคงที่ประมาณ 7%  โดยมีบางประเทศระบุว่าจีนอาจเจอปัญหา "กับดักรายได้ปานกลาง" แต่ด้วยการพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จรนกำลังเข้าใกล้เกณฑ์ของประเทศที่มีรายได้สูง โดยไม่ได้เจอปัญหากับดักรายได้ปานกลางแบบที่มีการวิจารณ์ โดยเห็นได้จากจีนกลายเป็นผู้ค้าสินค้ารายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นประเทศแรกที่มีการค้าสินค้ารวมเกิน 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ 

ในบทความยังระบุถึงข้อมูลในเดือนมกราคมปีนี้ สินเชื่อภาคครัวเรือนของจีนเพิ่มขึ้น 9.8 แสนล้านล้าน ในบรรดาสินเชื่อระยะสั้นเพิ่มขึ้น 3.528 แสนล้านหยวน และสินเชื่อระยะกลางและระยะยาวเพิ่มขึ้น 6.272 แสนล้านหยวน ซึ่งรักษาโมเมนตัมการเติบโตที่มั่นคง โดยทั่วไปแล้ว สินเชื่อครัวเรือนนี้สะท้อนถึงความเต็มใจในการบริโภคของผู้อยู่อาศัยและการฟื้นตัวของการบริโภค ซึ่งยังแสดงให้เห็นว่าแรงจูงใจในการบริโภคของจีนไม่ได้อ่อนแอ โดยในสกู๊ปยังระบุว่าสินเชื่อระยะกลางและระยะยาวใหม่นั้นกระจุกตัวอยู่ในสินเชื่อธุรกิจของผู้อยู่อาศัยและสินเชื่อผู้บริโภคระยะกลางและระยะยาว โดยการบริโภครถยนต์กระจุกตัวมากที่สุดเนื่องจากการบริโภครถยนต์เป็นกำลังหลักในระยะกลางมาโดยตลอด และสินเชื่ออุปโภคบริโภคระยะยาว ยอดขายรถยนต์ในเดือนมกราคมอยู่ที่ 2.439 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 47.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ความต้องการบริโภครถยนต์ระยะกลางถึงระยะยาวผลักดันการบริโภคเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในระยะสั้น

การเดินทางโดยรถยนต์ด้วยตนเองได้กลายเป็นรูปแบบการเดินทางหลักของจีน ในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือตรุษจีน การเดินทางด้วยรถยนต์ด้วยตนเองคิดเป็น 91.4% 

สกู๊ปยังเน้นย้ำว่า ในขณะที่จีนพยายามเพิ่มรายได้และยกระดับประกันสังคมรวมถึงปรับปรุงสภาพแวดล้อมการบริโภค จีนยังปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน และเพิ่มประสิทธิภาพ อุปทานในด้านการผลิตและขยายการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ‍ตัวอย่างเช่น การพัฒนายานยนต์แสดงถึงศักยภาพในการบริโภคระยะกลางถึงระยะยาว ในปีที่ผ่านมา การลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น 19.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของการลงทุนด้านการผลิตโดยรวมมาก ซึ่งการผลิตรถยนต์แตะ 2.41 ล้านคันในเดือนมกราคมปีนี้ เพิ่มขึ้น 51.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีอีกด้วย

แหล่งข้อมูล:https://mp.weixin.qq.com/s/jPV2VpFthl2ahKx-kHzWNA https://www.facebook.com/share/p/Hkd7VaPdFYSYvZAn/?mibextid=oFDknk 
#จีน #เศรษฐกิจ #การพัฒนา #cctv #cgtn #cmg