วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 15:43 น.

ต่างประเทศ

CMG สื่อหลักของจีน จัดการประชุมเสวนาโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงระหว่างจีนและกัมพูชา 

วันพุธ ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567, 20.52 น.

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 การประชุมสื่อระดับโลก ที่ระบุถึงโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงระหว่างจีนและกัมพูชา ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งร่วมสนับสนุนโดยChina Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา 

เฉิน ชง อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา Dr. Sok Touch ประธานราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา และYang Peou ตลอดจนผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ สมาคม ภาคเอกชน สื่อ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับจีนและกัมพูชา เข้าร่วมงานจำนวนมาก

ในการประชุมเสวนา ทุกฝ่ายได้หารือเชิงลึกในหัวข้อต่างๆ เช่น การพัฒนาสู่ความทันสมัยแบบจีน การสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงระหว่างจีน-กัมพูชา และชุมชนจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน 

ผู้ที่เข้าร่วมการประชุมกล่าวว่าจีนเป็นกลไกที่ทรงพลังในการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกและการปรับปรุงให้ทันสมัยแบบจีนได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการพัฒนาของหลายประเทศรวมถึงกัมพูชาด้วย ทุกสาขาอาชีพในกัมพูชาต่างรอคอยที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อ เข้าสู่ช่องทางด่วนของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง 

เฉิน ชง อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานทูตจีนในกัมพูชากล่าวในสุนทรพจน์ว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง มีความยืดหยุ่นและศักยภาพที่แข็งแกร่ง และเป็นผู้บุกเบิกและสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เต็มไปด้วยพลังและความมีชีวิตชีวา ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจของจีน เปิดกว้างและครอบคลุมพร้อมเงินปันผลและโอกาสที่ไม่จำกัด ประเทศจีนได้พัฒนาตัวเองผ่านการเปิดกว้าง สร้างประโยชน์ให้กับโลก และนำโอกาสใหม่ ๆ มาสู่การพัฒนาโลก จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา หุ้นส่วนการพัฒนาที่สำคัญ และแหล่งการลงทุนที่ใหญ่ที่สุด ภายใต้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์ของผู้นำของทั้งสองประเทศ การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีน-กัมพูชาในด้านต่าง ๆ ยังคงลึกซึ้งยิ่งขึ้นและบรรลุผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง 

 Dr. Sok Touch  ประธานราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา กล่าวในสุนทรพจน์ว่า จีนกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ ในฐานะมิตรที่ดีของกัมพูชา จีนได้ช่วยเหลือกัมพูชา ความสัมพันธ์จีน-กัมพูชาก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและ อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จีนมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และโครงการริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ได้ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันของทุกประเทศ รวมถึงกัมพูชา

เลี่ยว ลี่ รองผู้อำนวยการ CMG ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวในสุนทรพจน์ว่า จีนและกัมพูชามีความเป็นมิตรมาหลายชั่วอายุคนและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างประชาชน ภายใต้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ของผู้นำจีน และกัมพูชา การสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและกัมพูชาได้นำไปสู่การพัฒนาที่มีคุณภาพสูงและระดับสูง ยุคใหม่ที่มีมาตรฐานสูง โดยปี 2567 ถือเป็น "ปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและกัมพูชา" ในฐานะสักขีพยาน ผู้เข้าร่วม และผู้บันทึกเรื่องราวของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง CMG จะส่งเสริมความสามัคคีและมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศและประชาชนของตนในกระบวนการเสริมสร้างเสถียรภาพและความแข็งแกร่งของความร่วมมือ "เพชร 6 เหลี่ยม" เพื่อสร้างความร่วมมือ 6 ด้าน ระหว่างกัมพูชา และจีน ได้แก่ ด้านการเมือง กำลังการผลิต การเกษตร พลังงาน ความมั่นคง และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ   ซึ่งสื่อจะยังคงมีบทบาทเป็นสะพานเชื่อมและข้อได้เปรียบที่เป็นเอกลักษณ์

ด้านผู้บริหารโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชาที่เข้าร่วมงาน กล่าวว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา CMG ได้ขยายความร่วมมือกับโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชาและสื่อกระแสหลักอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง และบรรลุผลสำเร็จ โดยวางรูปแบบการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีน-กัมพูชา และความร่วมมือ ในอนาคต เราจะร่วมมืออย่างแข็งขันกับสื่อจีน เพื่อเพิ่มความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสอง และจะทำงานอย่างหนักต่อไปเพื่อสร้างชุมชนสื่อจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน

นอกเหนือจากความร่วมมือในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญแล้ว จีนและกัมพูชายังได้เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนในด้านมนุษยศาสตร์ การรักษาพยาบาล และสาขาอื่นๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และโครงการการดำรงชีวิตของผู้คน "เล็กๆ แต่สวยงาม" จำนวนหนึ่งได้เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือคุณภาพสูง ก่อสร้าง "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" และทำให้ใช้งานได้จริงมากขึ้น

ในช่วงการอภิปรายกลุ่ม ผู้เข้าร่วมได้พูดคุยถึงแหล่งที่มาของความสำเร็จในการพัฒนาของจีน ความหมายแฝงอันมากมายของพลังการผลิตใหม่ๆ และการสร้างชุมชนจีน-กัมพูชาซึ่งมีอนาคตร่วมกันในการประชุมสองสภาของจีนในปี 2567 โดยผู้เข้าร่วมต่างกล่าวว่าความร่วมมือระหว่างจีนและกัมพูชาจำเป็นต้องมีและเชื่อมโยงถึงกัน "ผลผลิตที่มีคุณภาพใหม่" ที่เสนอโดยจีนมีความหมายแฝงคล้ายกับวาระนโยบายดิจิทัลที่ได้รับการส่งเสริมโดยรัฐบาลกัมพูชา นอกจากนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับทั้งสองประเทศในการกระชับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและส่งเสริมการก่อสร้างร่วมกันที่มีคุณภาพสูงของ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง"
https://www.facebook.com/share/p/WHCQLYzUqiFwKd9F/?mibextid=oFDknk
#จีน #กัมพูชา #สื่อ #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #ความร่วมมือ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg