วันพุธ ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2568 05:33 น.

ไอที

Primal เปิดตัว ‘ElevateSEO’ หนุนแบรนด์ปรับตัวรับยุค AI Search

วันพฤหัสบดี ที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2568, 21.19 น.

Primal เปิดตัว ‘ElevateSEO’ หนุนแบรนด์ปรับตัวรับยุค AI Search

เผยโซลูชันใหม่ ปิดช่องว่างด้านการมองเห็นของแบรนด์ ครอบคลุม Google AI Mode, ChatGPT และแพลตฟอร์ม AI ชั้นนำ

 

 ในยุคที่แพลตฟอร์ม AI มีบทบาทสำคัญและกำลังพลิกโฉมวิธีที่ผู้บริโภคค้นหาข้อมูล ไพรมอล (Primal) ได้เปิดตัว ‘ElevateSEO’ โซลูชันใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับแบรนด์บนเครื่องมือค้นหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT, Claude, Perplexity หรือ Google AI Overviews และ AI Mode

 

ElevateSEO ถือเป็นโซลูชันที่ตอบโจทย์ต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรม โดยข้อมูลจากการ์ทเนอร์ (Gartner) บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลก คาดการณ์ว่าปริมาณการค้นหาแบบเดิมผ่าน Search Engine อาจลดลงถึง 25% ภายในปี 2026 จากการเติบโตของการค้นหาด้วย AI อย่างไรก็ตาม กว่า 90% ของแบรนด์ยังไม่ปรากฏอยู่ในคำแนะนำสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์ม AI

 

ดังนั้น ElevateSEO จึงถูกออกแบบมาเพื่อสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ในหลายมิติ ไม่ได้แค่วัดผลอัตราการคลิก (Click-Through Rate) เพียงอย่างเดียว แต่ครอบคลุมทั้งการพูดถึงแบรนด์ ความถี่ในการปรากฏในคำแนะนำของ AI และความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อแบรนด์ด้วย สอดคล้องกับความจริงที่ว่าผู้คนจำนวนมากใช้ AI ในการหาข้อมูลแทนการเข้าเว็บไซต์

 

คุณมาร์ค แมคโดเวลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพรมอล จำกัด กล่าวว่า พฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง จากการค้นหาข้อมูลทั่วไป สู่การขอคำแนะนำจาก AI เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ แบรนด์จึงต้องพร้อมเสมอ

 

ElevateSEO ประกอบด้วย 4 แกนหลัก ได้แก่

 

· Content Authority Engine – ออกแบบโครงสร้างทางข้อมูลที่ช่วยให้โมเดล AI จัดว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

 

· Natural Language Optimisation – ปรับแต่งคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับรูปแบบการสื่อสารเชิงสนทนาของผู้ใช้งาน

· Multi-Platform Integration – ทำให้แบรนด์ปรากฏตัวบนแพลตฟอร์ม AI ชั้นนำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

· AI Visibility Analytics – เครื่องมือสำหรับติดตามการมองเห็นและการรับรู้ของแบรนด์ รวมถึงวิเคราะห์กระแสตอบรับบนแพลตฟอร์ม AI เพื่อปิดช่องว่างด้านการวัดผลและการระบุที่มา

 

ไอดีซี (International Data Corporation: IDC) คาดว่าการใช้จ่ายด้าน AI ทั่วโลกจะสูงถึง 632 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2571 ขณะที่มูลค่าการโฆษณาผ่านการค้นหาด้วย AI เพียงอย่างเดียวมีแนวโน้มขยายตัวแตะ 25.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2572 โดยปัจจุบัน ChatGPT ประมวลผลข้อความมากกว่า 1,000 ล้านครั้งต่อวัน ขณะที่ Perplexity มียอดการค้นหาถึง 780 ล้านครั้งในเดือนพฤษภาคม 2568  

 

ตลอดปี 2568 มีเงินร่วมลงทุน (Venture Capital: VC) ในเครื่องมือ AI Search Optimisation (AISO) มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอกย้ำให้เห็นถึงแรงกดดันที่ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน

 

ElevateSEO พร้อมให้ทดลองใช้ได้แล้ววันนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.primal.co.th/th/elevateseo/

หน้าแรก » ไอที