การตลาด
แม็กกี้ ผุดไอเดียใหม่ ฉีกกรอบธุรกิจอาหารแบบเดิมๆ
วันจันทร์ ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 15.39 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

แม็กกี้ ผุดไอเดียใหม่ ฉีกกรอบธุรกิจอาหารแบบเดิมๆ
ต่อยอดแคมเปญ “ชีวิตลงตัวเข้าครัวกับแม็กกี้”
แม็กกี้ตอกย้ำคอนเซ็ปต์ “ปรุงทุกวันให้แตกต่าง” เพื่อยกระดับการทำอาหารให้ มากกว่าแค่อิ่มท้อง เพราะแม็กกี้เชื่อว่าแต่ละคนมี ส่วนผสมในชีวิตที่แตกต่างกันไป การปรุงอาหารจึงเปรียบเหมื อนการปรุงรสชีวิตให้ลงตั วในแบบฉบับของแต่ละคน ทุกคนสามารถสร้างความแตกต่างผ่ านการทำอาหารได้ ในปีนี้ แม็กกี้จึงได้เปิดตัวโปรเจกต์ “อรุณา 2019”ผ่านความร่วมมือกับช่องวัน 31เจาะกลุ่มเป้าหมายคุณแม่ยุ คใหม่ และบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของคุ ณแม่ยุคใหม่ใน 3รูปแบบ ที่ใช้การปรุงอาหารเข้ามาเป็นส่ วนประกอบในการปรุงส่วนผสมของชี วิตให้ลงตัวตามแนวคิดหลั กของแคมเปญ “ชีวิตลงตัวเข้าครัวกับแม็กกี้” พร้อมผูกเนื้อหาไปกับคอนเทนต์ ละครผ่านกลยุทธ์ Creative Content Marketingเตรียมสร้างปรากฎการณ์ ความคึกคักให้ธุรกิจอาหารด้ วยกลยุทธ์ทางการตลาดบันเทิง

นางสาวเครือวัลย์ วรุณไพจิตรผู้อำนวยการบริหารธุ รกิจผลิตภัณฑ์อาหาร บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัดกล่าวถึงแนวคิด และไอเดีย ในการนำแบรนด์ไปสู่ การทำคอนเทนต์ละครว่า แม็กกี้ มุ่งเน้นสร้างแรงบั นดาลใจในการทำอาหาร นำเสนออาหารเมนูใหม่ๆ ที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน และส่งเสริมให้คนทำอาหารรั บประทานกันเองที่บ้านมากขึ้น โดยสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้ าหมายหลัก คือ ‘คุณแม่ยุคใหม่’ที่มีแรงบั นดาลใจและใส่ใจในการทำอาหารให้ กับลูกและทุกคนในครอบครัวได้รั บประทานร่วมกันอย่างมีความสุข ในปีนี้ แม็กกี้ จึงมองหากลยุทธ์ในการสื่อสารที่ น่าสนใจ และเข้าถึงตรงกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของ คุณแม่ยุคใหม่ จนกลายเป็นโปรเจกต์ละคร อรุณา 2019 ที่ร่วมมือกับช่องวัน 31ในการอำนวยการสร้าง โดยเรื่องราวของ อรุณา 2019 จะถูกถ่ายทอดผ่าน‘แม่’ใน 3 รูปแบบ นั่นคือ อรุณา นำแสดงโดย บี น้ำทิพย์, ธารี นำแสดงโดย ตุ๊ก ชนกวนันท์ และ ทนายวิภา นำแสดงโดย ออร์แกน ราศีซึ่งทั้ง 3 คน จะเป็นตัวแทนของผู้หญิง และคุณแม่รุ่นใหม่ ที่พบเจอเรื่องราวในชีวิตที่ แตกต่างกันไป โดยใช้การปรุงอาหารเข้ามาเป็นส่ วนประกอบในการปรุงส่วนผสมของชี วิตให้ลงตัว ตามแนวคิดหลักของแคมเปญ ‘ชีวิตลงตัวเข้าครัวกับแม็กกี้’ เพราะแต่ละคนมีส่วนผสมในชีวิตที่ แตกต่างกันไป การปรุงอาหารจึงเปรียบเหมื อนการปรุงรสชีวิตให้ลงตั วในแบบฉบับของแต่ละคน
สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาดนี้ คือการผูกเนื้อหาไปกับคอนเทนต์ ละครผ่านกลยุทธ์ Creative Content Marketingที่แม็กกี้เชื่อว่ าจะสร้างปรากฎการณ์ความคึกคั กให้กับธุรกิจอาหารด้วยกลยุทธ์ ทางการตลาดบันเทิง และนับว่าเป็นก้าวใหม่ของการสื่ อสารแบบทางตรงสู่กลุ่มลูกค้า โดยไม่ใช้การโฆษณาคั่น หรือการ Tie in สินค้า และการใช้ Product Placement เหมือนในอดีต รวมทั้งการเล่าเรื่องแบรนด์ผ่ านละคร และการใช้ตัวละครเป็นตัวเล่าเรื่ อง น่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าถึ งกลุ่มลูกค้าได้อย่างง่าย และตรงกลุ่ม โดยคาดว่าการใช้กลยุทธ์ ทางการตลาดผ่านคอนเทนต์ละคร จะทำให้ผลิตภัณฑ์แม็กกี้ มีอัตราการเข้าถึงผู้บริ โภคมากขึ้นจากเดิมที่มีผลิตภั ณฑ์แม็กกี้ทุก 1ใน 5บ้านในปี 2561เป็นทุก 2ใน 5บ้านในปี 2562และมีอัตราเติบโตมากกว่าอั ตราเติบโตของตลาดโดยรวม นอกจากนี้ แม็กกี้ ยังใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล จากละคร อรุณา 2019 ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ สู่ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ผู้บริโภคที่สนใจสูตรอาหารหรื อวิธีทำเมนูต่างๆ ที่ได้รับชมในละคร ก็ยังสามารถเข้าไปชมที่ เฟซบุ๊กและยูทู้ป MAGGI Thailandได้อีกด้วย
นางสาวเครือวัลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเป็นคุณแม่ คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผู้หญิงหั นมาทำอาหารที่บ้าน เพราะคุณแม่จะเลือกสิ่งที่ดีที่ สุดให้ลูกน้อยและครอบครัว ทั้งการเลือกวัตถุดิบที่มีคุ ณภาพ ขั้นตอนการทำที่สะอาดและรสชาติ ที่ถูกปากลูก โดยในละครอรุณา 2019จะมีการสอดแทรกไอเดีย และเมนูอาหารเข้าไปอีกด้วยเพื่ อเป็นแรงบันดาลใจให้คุณแม่ หลายครอบครัวได้ทดลองทำ อย่างเช่น เมนูอาหารสำหรับเด็กกินยาก, เมนูเจไม่จำเจ หรือแม้แต่เมนูอาหารที่ทำได้ง่ ายๆ อีซี่คุ้กกิ้ง เป็นต้น
นอกจากนี้ แม็กกี้ยังได้มอบบทบาทใหม่ให้กั บ บี น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ในฐานะแบรนด์ แอมบาสเดอร์ซึ่งเป็นนักแสดงที่ มีชื่อเสียง ประกอบกับบุคลิกของอรุณา เป็นคุณแม่ยุคใหม่ที่ตั้ งใจทำอาหารและหาสิ่งที่ดีให้กั บครอบครัว โดยใช้การปรุงอาหารเข้ามาเป็นส่ วนประกอบในการปรุงรสชาติชีวิ ตได้อย่างกลมกล่อมและ ลงตัว เพื่อเป็นหนึ่งในการสร้างแรงบั นดาลใจและกระตุ้นให้คนไทยเข้ าครัวทำอาหารมากขึ้น พร้อมเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่ างแท้จริง นอกจากนี้ บี น้ำทิพย์ ยังได้ร่วมกิจกรรมอื่นๆ กับทางแม็กกี้อีกมากมาย อาทิ ถ่ายทำคุ้กกิ้งวิดีโอ หรือกิจกรรมออนไลน์ เป็นต้น
อนึ่ง แม็กกี้ได้ต่อยอดแผนการตลาดด้ วยการมอบประสบการณ์ตรงให้ลูกค้ าได้สัมผัสจริง หรือ Customer Experience โดยจะมีการจัด“MAGGI Mom & Me Cooking Club”เวิร์คช็อปทำอาหารที่ จะชวนคู่แม่ลูกจากทางบ้านมาเข้ าครัวเพื่อส่งเสริมการใช้เวลาร่ วมกัน และนอกจากการทำอาหารจากเมนูสร้ างสรรค์แล้ว ยังมีสอดแทรกบทเรียนชีวิต หรือการเรียนรู้ต่างๆ เข้าไปในกิจกรรม เพื่อเป็นการตอบโจทย์ของแนวคิด “ปรุงทุกวันให้แตกต่าง” เพราะลูกเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากการเข้าครัวได้มากกว่าที่คุ ณคิด และเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้ มากขึ้น แม็กกี้มีกิจกรรมแจกชิมและฟู้ ดทรัควิ่งโปรโมทละคร อรุณา 2019 รวมถึงแนะนำผลิตภัณฑ์แม็กกี้ ตามสถานที่หลักๆ รวมกว่า 32จังหวัด 66จุดทั่วประเทศ โดยจะมีการจำหน่ายสินค้า แจกตัวอย่างชิมฟรี เกมสนุกๆ พร้อมชวนคุณแม่จากห้าภูมิภาคทั่ วประเทศร่วมกิจกรรม“แม่ 2019”เพื่อเลือกคุณแม่ผู้โชคดี ที่จะได้ไปร่วมทำอาหารกับนั กแสดงจากละครในช่วงปลายปี
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
“ทรูวิชั่นส์ นาว” โฉมใหม่! “The NEW is NOW” ผนึกพันธมิตรทั่วทุกมุมโลกพร้อมปล่อยแพ็กเกจใหม่ทั้งหมด สุดคุ้ม – เข้าถึงง่ายทุกเจน 17:49 น.
- CPF แชร์องค์ความรู้ ESG สู่ภาคปฏิบัติ หนุน SMEs เสริมแกร่ง-โตอย่างยั่งยืน 16:05 น.
- “CORELLE DURANANO” แบรนด์เครื่องครัวคุณภาพจากสหรัฐอเมริกา 06:55 น.
- กลุ่มไทยยูเนี่ยนขอแสดงความยินดีทีมเจรจาการค้าของไทยในการลดอัตราภาษีนำเข้าสหรัฐฯ 21:56 น.
- COCOCO ชูโอกาสส่งออกหลังสหรัฐ เคาะภาษีไทยเหลือ 19% เดินหน้าขยายตลาด-เร่งขยายฐานลูกค้าใหม่ 13:57 น.