การตลาด
เกษตรกรปลูก ‘กล้วยหอมทอง’ ส่งขายเซเว่นฯ รุ่ง เส้นทางสู่รายได้ยั่งยืน
วันพฤหัสบดี ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 14.52 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เกษตรกรปลูก ‘กล้วยหอมทอง’
ส่งขายเซเว่นฯ รุ่ง เส้นทางสู่รายได้ยั่งยืน

ปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่หยิบยกเอาพืชผลทางการเกษตรมาต่อยอดโดยการใส่ไอเดียทางการตลาดจนประสบความสำเร็จ ซึ่ง “กล้วยหอมทอง” ก็เป็นอีกหนึ่งผลผลิตทางการเกษตร ที่กลุ่มสหกรณ์การเกษตรท่ายางมองเห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เน้นความสะดวก จากเดิมขายกล้วยเป็นหวี หันมาแพ็คใส่ถุงลูกเดี่ยว ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดีและช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรจำนวนมาก ล่าสุดส่งกล้วยหอมทองขายที่เซเว่นฯ 50,000 ลูกต่อวัน

กล้วยหอมทองลูกเดี่ยว ที่เห็นอยู่ในร้านเซเว่นฯ เกิดจากการสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคและนำมาต่อยอดจนทำให้เป็นธุรกิจที่โอบอุ้มเกษตรกรให้มีรายได้ที่มั่นคง โดยนายมานะ บุญสร้าง หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด เล่าว่า ในปี 2556 ได้สังเกตเห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปเน้นซื้อสินค้าคุณภาพ สะดวก รวดเร็วและพร้อมรับประทานได้ทันที การขายกล้วยเป็นหวี ทำให้ผู้บริโภคหลายคนรับประทานไม่ทัน จึงได้ลองเสนอขายกล้วยหอมทองในร้านเซเว่นฯ แบบบรรจุใส่ถุงเป็นลูกเดี่ยว ซึ่งกล้วยหอมทองที่ส่งนี้จะอยู่หน้าร้านได้ประมาณ 2-3 วัน ปรากฏว่าขายดี จึงได้ส่งขายต่อเนื่องและขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันส่งกล้วยหอมทองจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ จำนวน 50,000 ลูกต่อวัน
“กล้วยหอมทองที่นี่เป็นพันธุ์แท้ มีกลิ่นหอม รสชาติหวาน และมีเนื้อละเอียดกว่าที่อื่น เพราะมีกรรมวิธีการปลูกที่แตกต่างจากที่อื่นโดยเลือกใช้หน่อพันธุ์แท้เท่านั้น นอกจากนี้ทำเลในการเพาะปลูกกล้วยยังมีดินที่แร่ธาตุดี น้ำอุมดมสมบูรณ์ กล้วยหอมทองจึงเจริญเติบโตได้ดีและให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งกล้วยหอมทองทั้งหมดเป็นผลผลิตของเกษตรกรประจำท้องถิ่น อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จึงนับเป็นการสร้างอาชีพ ส่งเสริมผลผลิตทางการเกษตร ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่นที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์กว่า 350 ราย มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในเรื่องของรายได้ แล้วก็ในรูปของสุขภาพเพราะปลูกแบบปลอดสารพิษ” หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์ฯ ท่ายาง กล่าว

นอกจากนี้ นายมานะได้เล่าทิ้งท้ายถึงปัจจัยที่ทำให้ยอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะทางเซเว่นฯ มีทีมงานให้คำแนะนำมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่อเนื่อง เริ่มแรกที่ส่งขายเซเว่นฯ เป็นถุงธรรมดา เจาะรู ติดสติกเกอร์ให้เห็นโลโก้ และเซเว่นฯ ยังให้คำแนะนำการพัฒนาแพ็กเกจให้ดูทันสมัย เก็บผลผลิตได้ยาวนาน เพื่อรักษาคุณภาพกล้วยหอมทองจากสวนให้มีความสดใหม่ก่อนถึงมือลูกค้า
การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนอกจากจะต้องมีความมุ่งมั่นและอดทนต่ออุปสรรคแล้ว สิ่งสำคัญคือการคิดริเริ่มทำในสิ่งใหม่ๆ ปรับตัวเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ประกอบกับการได้รับโอกาสดีๆ จากซีพี ออลล์ ในการเป็นช่องทางกระจายสินค้าผ่านร้านเซเว่นฯ ทั่วประเทศ
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- เปิดโลกจินตนาการไม่มีลิมิต “เซ็นทรัลพัฒนา x รักลูกพลัส” ชวนเด็กๆ ท่องโลกนิทานเวทีสุดสนุก ในงาน “รักลูก Tales & Plays 2025” 3 ก.ค. 2568
- ‘มารุโกะ’ เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “BINCHO”ร้านอาหารญี่ปุ่นย่างถ่านแบบดั่งเดิม แห่งแรกที่เมกาบางนา 3 ก.ค. 2568
- M-150 อัพเกรดแบรนด์ครั้งใหม่! เปิดแคมเปญปลุกกระแส “คนเกินร้อย ชีวิตไม่ได้มีแค่งาน” 3 ก.ค. 2568
- เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ผนึก เป๊ปซี่, ห้าดาว และ UIP Thailand เปิดการผจญภัยบทใหม่กับ Soft Power ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวไทยผ่านภาพยนตร์ “Jurassic World Rebirth” 3 ก.ค. 2568
- Go Hotel ผนึก Grab เปิดตัวแคมเปญ “Go Hotel x Grab” เสิร์ฟดีลฮอตบริการสั่งอาหาร-เรียกรถ Grab ส่งตรงลูกค้า Go Hotel ทุกสาขา 3 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
งานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 7 เปิดตัวสุดยิ่งใหญ่ ยกระดับความร่วมมือด้านสื่อ ในวาระ “ปีทองแห่งมิตรภาพไทย-จีน” 19:48 น.
- เซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับ NGG JEWELLERY พา Top Spenders สัมผัสประสบการณ์ระดับพรีเมียม 19:44 น.
- ยิ่งใหญ่ตระการตา “เซ็นทรัล อุบล” จัดเทศกาล “Miracle of Candle 2025 มหัศจรรย์เทียนพรรษา” 09:55 น.
- บิ๊กซี เปิดสาขาใหม่ “บิ๊กซี สวนนงนุช พัทยา” เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 08:08 น.
- “เอส แอนด์ พี” ประกาศแต่งตั้ง “คุณกำธร ศิลาอ่อน” ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ 20:47 น.