วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:27 น.

การตลาด

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ระดมพลังช่วยช้าง

วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564, 13.50 น.

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ระดมพลังช่วยช้าง

จัดโครงการ “ช้างรอด เพราะเราช่วย” สู้ผลกระทบจากโควิด

 

 

โควิดส่งผลถึงช้าง สร้างปัญหาขาดรายได้เพื่อใช้เป็นค่าอาหาร เฉลี่ยต่อตัววันละ 200-300 กก. สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ยื่นมือจัดกิจกรรม “ช้างรอด เพราะเราช่วย” ระดมพันธมิตรหาทุนเพื่อต่ออายุช้างไทยในปางช้างทั่วเชียงใหม่ หวังช้างอยู่รอด และไม่ถูกขายต่อในราคาถูกให้นักลงทุนข้ามชาติ

 

จากสถานการณ์ Covid-19 ที่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบกันทุกส่วน หนึ่งในนั้นคือธุรกิจปางช้าง โดยเฉพาะที่เชียงใหม่มีปางช้างอยู่หลายแห่ง และมีช้างที่ขึ้นทะเบียนอยู่มากกว่า 300 เชือก และเมื่อปางช้างไม่มีนักท่องเที่ยว จึงทำให้เหล่าช้างและควาญช้างขาดรายได้ ซึ่งรายได้เหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องนำมาใช้เป็นค่าอาหาร โดยในแต่ละวันช้างต้องการหญ้าและอาหารที่เหมาะสมอย่างน้อยวันละ 10% ของน้ำหนักตัว หรือประมาณ 200-300 กก./วัน/ตัว

 

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนดังกล่าว และประสงค์ที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยสัตว์ที่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของชาติให้ยังดำเนินชีวิตต่อไปได้ จึงได้จัดโครงการเพื่อการกุศล "ช้างรอด เพราะเราช่วย" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนบริจาคจากทุกภาคส่วนเพื่อประคับประคองให้น้องช้างยังอยู่ต่อไปได้ ไม่ถูกขายทอดตลาดไปสู่นักลงทุนข้ามชาติ โดยจะรวบรวมเงินที่ได้รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือปางช้างสมาชิกของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงองค์กรการกุศลที่ได้ให้การดูแลช้างเช่นกัน 3 องค์กรสำคัญ ได้แก่ 1.) สมาคมสหพันธ์ช้างไทย 2.) ศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3.) มูลนิธิเพื่อนช้าง

 

 

โครงการเพื่อการกุศล “ช้างรอด เพราะเราช่วย” มีพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา จัดที่ เชียงใหม่ อาร์ต มิวเซียม อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เวลา 14.00 น. โดยนายสำเริง แสนไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้เกียรติเป็นประธานในการทำพิธีเปิดโครงการฯ

 

พร้อมกันนี้ทางสมาคมฯ ได้ถือโอกาสเปิดตัวกิจกรรมแรกของโครงการฯ คือ กิจกรรมเพื่อการกุศล  “ART FOR ELEPHANT” งานประมูลภาพศิลป์เพื่อหารายได้การกุศล โดยกิจกรรมภายในงาน มีการโชว์วาดภาพศิลปะร่วมกันของช้างและศิลปินมีชื่อ, การรวมตัวกันของกลุ่มศิลปินภาคเหนือวาดภาพและนำภาพมามอบให้เพื่อประมูลหารายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ตลอดจนกิจกรรมบูธขายสินค้าที่ระลึกของโครงการ”ช้างรอด เพราะเราช่วย” ซึ่งจะได้นำมอบรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายให้กับโครงการฯ

 

 

สำหรับรูปภาพไฮไลท์มีทั้งหมด 3 ภาพ ขนาด 150×200 ที่ช้างจะวาดร่วมกับศิลปินมีชื่อทั้ง 3 ท่าน

1. อ.พรชัย ใจมา วาดคู่กับ ช้างน้อยธันวา

2. อ.ประสงค์ ลือเมือง วาดคู่กับ ช้างพังสุดา

3. อ.พิชัย นิรันต์ วาดคู่กับ ช้างพังสุรีย์

โดยจะเริ่มเปิดทำการประมูลภาพวาดต่างๆตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมนี้ ทางเฟสบุ๊คเพจของ Chiang Mai Art Museum https://www.facebook.com/ChiangMaiArtMuseum พร้อมประกาศผลประมูลภาพทั้งหมดในวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2564 นอกจากนี้สำหรับผู้มีใจเมตตาช้างไทยเหล่านี้ สามารถร่วมกันบริจาคคนละ 10 บาท โดยผ่านบัญชีรับบริจาค: ธนาคารออมสิน สาขาถนนทิพย์เนตร ชื่อบัญชี “สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช้าง” เลขที่ 020-350-486534 ประเภทบัญชีเงินฝากเผื่อเรียก โดยมีกำหนดการรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ถึงวันที่ 13 มีนาคม 2564 ซึ่งตรงกับวันช้างไทย หรือดูข้อมูลเพิ่มเติม

ได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/HelpThaiElephant และ Instagram: https://www.instagram.com/helpthaielephant/

หน้าแรก » การตลาด