การตลาด
Q2 กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโครโตต่อเนื่อง บวกโลตัสแนวโน้มสดใส ภาพรวมรายได้ครึ่งปีแรก 229,680 ล้านบาท พร้อมโชว์กำไรแข็งแกร่ง โตเกือบ 20%
วันพฤหัสบดี ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 19.44 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
กลุ่มธุรกิจแม็คโคร ผลประกอบการครึ่งปีแรกสดใส สะท้อนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จากทั้งแม็คโครโตต่อเนื่อง และโลตัสกลับมาโตทุกมิติ ด้วยกำลังซื้อที่กลับมาฟื้นตัว ผนวกจุดแข็งด้านอาหารสด ความสำเร็จจากการขยายสาขาทั้ งในและต่างประเทศ และธุรกิจค้าปลีกโลตัสมีรายได้ เพิ่มจากการกลับมาเปิดให้บริ การศูนย์การค้าได้ตามปกติ ตลอดจนการเติบโตอย่างก้ าวกระโดดของยอดขาย O2O (Online – to - Offline)
นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจแม็คโคร เปิดเผยว่า ไตรมาสสองของปี 2565 กลุ่มธุรกิจแม็คโคร ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ทำให้กลุ่มค้าส่งแม็คโครเติ บโตได้จากธุรกิจร้านอาหาร โรงแรมที่กลับมาฟื้นตัว ประกอบกับการเติ บโตของยอดขายจากทั้งสาขาเดิม และการเปิดสาขาใหม่ทั้งในและต่ างประเทศ โดยเฉพาะแม็คโคร กัมพูชา ที่มีผลประกอบการเป็ นบวกมาหลายไตรมาส รวมถึงธุรกิจฟูดเซอร์วิสที่ปรั บตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มค้าปลีกโลตัส กลับมาเติบโตจากการที่สามารถเปิ ดให้บริการศูนย์การค้าได้ ตามปกติ การรีแบรนด์สาขา การพัฒนาสินค้าอาหารสด รวมทั้งการเปิดตัวแพลตฟอร์มจั ดจำหน่ายออนไลน์ ‘โลตัส สมาร์ท แอปพลิเคชั่น’ ทำให้บริษัทมีรายได้ รวมในไตรมาสสอง 118,463 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 115.6 % และมีกำไรสุทธิ 1,573 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.2 % จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมีรายได้ รวมทั้งสิ้น 229,680 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3,623 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 19.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
สำหรับยุทธศาสตร์สำคัญที่ทำให้ เกิดการเติบโตของธุรกิจค้าส่งค้ าปลีก ประกอบด้วย
• ยุทธศาสตร์การเป็นผู้นำอาหารสด ที่มีจุดแข็งตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ าผู้ประกอบการและลูกค้าทั่วไป ด้วยสินค้าที่หลากหลาย ในราคาที่คุ้มค่า โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา ‘โลตัส’ มีการพัฒนาสินค้าอาหารสดอย่างต่ อเนื่อง ส่งผลให้มียอดขายสินค้ าประเภทอาหารสดในไตรมาสสองเติ บโตถึง 14%
• ยุทธศาสตร์ O2O ตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าทุกกลุ่ ม การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี ตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ บริโภค จะเห็นได้จากที่แพลตฟอร์ม แม็คโครคลิก มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในช่วงที่ผ่านมา แม็คโครยังได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม ‘maknet’ B2B Marketplace ด้านโลตัส ได้สร้าง Online Grocery แพลตฟอร์ม หรือบริการสั่งซื้อของสดออนไลน์ ซึ่งการเติบโตของช่องทาง O2O เป็นสัญญาณบวก เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย ดังเห็นได้จากยอดขายผ่านช่ องทางออนไลน์ของโลตัสประเทศไทย ที่เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 141.9% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
• ยุทธศาสตร์ความยั่งยืน กับการส่งเสริม SME และเกษตรกรรายย่อย ด้วยแพลตฟอร์มแห่งโอกาส จากการสนับสนุนช่ องทางการขายให้กับเกษตรกรรายย่ อยและ SME ทำให้แม็คโครและโลตัสมีสินค้ าอาหารสดที่มีความหลากหลาย คุณภาพดี จากผู้ผลิตกว่า 10,000 ราย สามารถกระจายสินค้ าจากเกษตรกรไทยสู่ผู้บริโภคผ่ านช่องทางสาขาที่มีเกือบ 3,000 แห่งทั่วประเทศ
“นอกจากการขยายสาขาทั้งในและต่ างประเทศเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ าทั้ง B2B และ B2C แล้ว เราจะเดินหน้ายุทธศาสตร์ที่กล่ าวมาข้างต้นนี้อย่างต่อเนื่อง ในการเติบโตมุ่งสู่การเป็นผู้ นำค้าส่งค้าปลีกของภูมิภาค พร้อมกันนี้เราจะใช้ศักยภาพเข้ าไปช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิ จฐานรากผ่านโครงการแพลตฟอร์มแห่ งโอกาส ให้ทั้ง SME และเกษตรกรรายย่อยเติบโตไปด้ วยกัน” นายธานินทร์ กล่าวทิ้งท้าย
ทั้งนี้ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุ รกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปี 2565 จะกลับมาขยายตัวอยู่ที่ราว 11% คิดเป็นมูลค่า 3.45 ล้านล้านบาท จากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค การเพิ่มขึ้นของรายได้ภาคเกษตร และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ ยว ทำให้ภาพรวมธุรกิจค้าส่งค้าปลี กมีแนวโน้มเติบโต และเข้าสู่การฟื้นตัวเต็มรูปแบบ
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- เอ็กซอนโมบิล เผยแผนรุกตลาดไทย ปี 2567 ตอบโจทย์ความต้องการอันหลากหลาย ชู Mobil 1™ และ Mobil Super™ 25 เม.ย. 2567
- “เซ็นทรัลพัฒนา” ชวนอัปสกิลเสริมพัฒนาการรับปิดเทอมในแคมเปญ “The Little Campus 2024 - อัปสกิลสนุก ปลุกทุกพลังคิดส์ ” 25 เม.ย. 2567
- HUAWEI จับมือ Amado Shopping 1451 เปิดตัวสมาร์ทวอทช์ HUAWEI Band 9 พร้อมวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ ด้วยโปรโมชันเอ็กซ์คลูซีฟ 25 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- เอ็ม บี เค เดินหน้าติดตั้ง Solar PV Rooftop ตั้งเป้าปี 68 ครอบคลุมทุกธุรกิจ ขับเคลื่อนพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน 12:27 น.
- “บีไชน์ ไดเปปไทด์ คอลลาเจน พลัส” ซื้อ 1 แถม 1 เพียง 39 บาท และ “บีไชน์ เนเจอร์ซี สูตรใหม่” เหลือซองละ 35 บาท ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา 09:13 น.
- “บูติคนิวซิตี้” สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 20:03 น.
- ‘ชุมชนเภสัชกรรม-อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์’ ร่วมขับเคลื่อน New S-Curve ชูอุตสาหกรรมยาไทยก้าวสู่ Medical Hub เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16:39 น.
- foodpanda ร่วมกับ WWF ทำให้ทุกวันเป็น Earth Day แนะ 6 ขั้นตอน จัดการขยะพลาสติกจาก Food Delivery ก่อนรีไซเคิล 16:36 น.