การตลาด
ซีพีเอฟจับมือคู่ค้าร่วมขับเคลื่อนสู่ “ธุรกิจคาร์บอนต่ำ” เสริมศักยภาพแข่งขันด้วยสินค้ารักษ์โลก
วันเสาร์ ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2568, 08.37 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ซีพีเอฟจับมือคู่ค้าร่วมขับเคลื่ อนสู่ “ธุรกิจคาร์บอนต่ำ” เสริมศักยภาพแข่งขันด้วยสินค้ ารักษ์โลก
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็ นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ภาคธุ รกิจทั่วโลกให้ความสำคัญมากขึ้น ศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมี บทบาทต่อการรักษาและเพิ่มขี ดความสามารถของสินค้าไทย ในฐานะผู้ส่งออกอาหารไปในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จึงเดินหน้าสร้างการมีส่วนร่ วมในห่วงโซ่คุณค่าเปลี่ยนผ่ านไปสู่การปล่อยก๊าซเรื อนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero) และจับมือคู่ค้าผู้ผลิตวัตถุดิ บหลักและบรรจุภัณฑ์อาหารร่วมเรี ยนรู้การประเมิน “คาร์บอนฟุตพริ้นท์” จากผู้เชี่ยวชาญขององค์การบริ หารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.)

คู่ค้าจะได้รู้วิธี คำนวณและประเมินการปล่อยก๊าซเรื อนกระจก เพื่อกำหนดแนวทางการลดการปล่ อยก๊าซเรือนกระจก จากการปรับปรุงกระบวนการผลิต การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมี ประสิทธิภาพ และการจัดการของเสียอย่ างเหมาะสม เพื่อยกระดับมาตรฐานการดำเนิ นงาน ต่อยอดพัฒนาสินค้าที่เป็นมิตรต่ อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเป้าหมายความยั่งยืน รองรับมาตรฐานการค้าโลก และขยายโอกาสเติบโตของธุรกิจ

ณัชพล ศรีโพธิ์เผือก ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไดอะ เมอร์แชนไดส์ จำกัด ผู้จำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง มองว่า โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การปรับตัวของผู้ประกอบการจึ งเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรั กษาความสามารถในการแข่งขันอย่ างยั่งยืน โดยเฉพาะการปรับปรุ งกระบวนการผลิต การจัดการของเสีย และการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่ งแวดล้อม ซึ่งไม่เพียงช่วยลดการปล่อยก๊ าซเรือนกระจก แต่ยังเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภั ณฑ์ของบริษัท ทำให้สินค้าของบริษัทตอบโจทย์ ความต้องการของลูกค้าและผู้บริ โภคยุคใหม่
ด้าน หิรัญญา วงศ์จิรัฐิติกาล กรรมการบริหาร บริษัท วงศ์เอกอุตสากรรม จำกัด ผู้ผลิตฉลากและบรรจุภัณฑ์อาหาร กล่าวว่า คาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นสิ่งที่ต้ องทำไม่ใช่ทางเลือกเพราะมี ผลโดยตรงต่อการดำเนินธุรกิ จในระยะยาว โดยเฉพาะลดต้นทุน ผ่านการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิ ทธิภาพ การจัดการของเสีย และระบบโลจิสติกส์ที่รับผิดชอบ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึ งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อผสานแนวทางการจั ดการคาร์บอนเข้ากับหลักเศรษฐกิ จหมุนเวียนที่เป็นแนวโน้มสำคั ญของการดำเนินธุรกิจในอนาคตแล้ วนั้น นอกจากจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรื อนกระจกแล้ว ยังส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร เปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถแข่งขั นและเติบโตได้อย่างยั่งยืนอีกด้ วย
ธิดารัตน์ เดชายนต์บัญชา ผู้บริหารสูงสุดสายงานจัดซื้ อกลาง ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟสร้างการมีส่วนร่วมกับคู่ ค้าในห่วงโซ่คุณค่าผ่านโครงการ Partner to Grow... เติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ที่ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 ในการพัฒนาขีดความสามารถคู่ค้ าในห่วงโซ่คุณค่าในทุกมิติ ทั้งด้านคุณภาพ การส่งมอบสินค้าและบริการ ความสามารถในการแข่งขัน นวัตกรรม และความยั่งยืน ล่าสุด ได้ร่วมมือกับองค์การบริหารจั ดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริ มสร้างความรู้และทักษะการประเมิ นคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์ กรและผลิตภัณฑ์อย่างเป็นระบบ เพื่อร่วมกันลดการปล่อยก๊าซเรื อนกระจกไปด้วยกัน
“การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคื อหัวใจสำคัญในการรับมือการเปลี่ ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นทั้ง “ความรับผิดชอบ” และ “โอกาสทางธุรกิจ” หากธุรกิจไม่ปรับตัวจะไม่ สามารถแข่งขันได้ ซีพีเอฟเชื่อว่าการเสริมสร้ างความรู้และความเข้าใจด้านคาร์ บอนฟุตพริ้นท์ให้คู่ค้า จะช่วยให้ทั้งระบบห่วงโซ่ อาหารไทยก้าวสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ ได้จริง ตอบโจทย์ความต้องการสินค้าที่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต และร่วมกันสร้างระบบอาหารโลกที่ มั่นคงและยั่งยืน” ธิดารัตน์กล่าว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
แว่นท็อปเจริญ เปิดตัวครั้งแรก “ร้านแว่นตาเที่ยงคืน” พร้อมบริการแว่นด่วน 20 นาที ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ 19:25 น.
- “ควิกแสบ” ปล่อยหมัดเด็ด ส่งแคมเปญ “อร่อยเต็มคัพ แจกจริงคัพ” แจก iPhone 16 Pro และรถยนต์ไฟฟ้า BYD Dolphin 17:18 น.
- มาแล้ว พวงกุญแจตุ๊กตาน้องหมา-น้องแมว ขนนุ่มฟู น่ารักจนใจละลาย รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้ “มูลนิธิเพื่อนสุนัขในซอย” 12:16 น.
- ปัญญา 5 ดาว “อีทส์” แฟร์ ยกของอร่อย ร้านดังห้ามพลาด@ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค 09:51 น.
- เซ็นทรัลพัฒนาสร้างปรากฏการณ์วันแม่! ‘My Mom, My Mate’ ยอดใช้จ่ายพุ่ง ทราฟฟิกโต ย้ำภาพผู้นำ ‘Destination for New Gen Motherhood’ 05:08 น.