วันจันทร์ ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568 15:13 น.

การตลาด

แพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้า โอกาส “คนตัวเล็ก” Shopee เผยปี 2569 นำ AI เสริมทัพให้คนไทย

วันอาทิตย์ ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568, 09.49 น.

ดร.ณัฐพงษ์ รอบคอบ เจ้าของช่อง Spark Update ผู้ผลิต “คอนเท้นต์” เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 4.2 ล้านคน เปิดเผยถึงทิศทางและแนวโน้ม “แพลตฟอร์ม ซื้อ-ขายออนไลน์” ในปี 2569 ว่า จะยังคงสามารถเติบโตได้ต่อไป ทั้ง “อี-คอมเมิร์ซ” และ“ โซเชียล-คอมเมิร์ซ” เนื่องจากเป็นรูปแบบการค้า ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน และสามารถออนไลน์เข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้อัตราการเติบโตของร้านค้าออนไลน์ในปี 2568 มีตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และตรงนี้เองที่มั่นให้มั่นใจว่า ทิศทางและแนวโน้มของธุรกิจซื้อ-ขายออนไลน์ในปี 2569จะมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากปีนี้   

 

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า “แพลตฟอร์มซื้อ-ขายออนไลน์” ได้สร้างโอกาสให้กับคนตัวเล็กนั้น ดร.ณัฐพงษ์ มองว่า เป็นเรื่องจริงที่เห็นได้จากคนไทยให้ความสนใจเปิดร้านค้าออนไลน์ขึ้นอย่างมากมากมาย เนื่องจากทุกคนมีโอกาสเหมือนกันในโลกยุคปัจจุบัน แต่ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะประสบความสำเร็จเท่ากัน หรือขายของได้เหมือนกัน เนื่องจากองค์ความรู้ในการทำธุรกิจออนไลน์ของแต่ละคนแตกต่างกัน 

“แม้ว่า ร้านค้าออนไลน์จะเป็นโอกาสของคนตัวเล็ก แต่คนตัวเล็กก็ต้องรู้จักตัวเองก่อนความ มีความสามารถทางด้านไหน จะขายอะไร ถนัดขายแบบไหน จะไลฟ์ไปขายไป ในแบบที่เรียกว่า โซเชียล-คอมเมิร์ซ ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็จะต้องไปหา แพลตฟอร์ม-คอมเมิร์ซ ที่มีไว้บริการให้ทุกอย่าง ตั้งแต่จัดหน้าร้านไปจนถึงทำโฆษณาให้ ตรงนี้ก็ต้องแล้วแต่เลือก แล้วแต่ชอบ แต่ขอย้ำอีกครั้งว่า ทุกคนมีโอกาสเหมือนกันแต่โอกาสที่ว่า ไม่เท่ากัน” ดร.ณัฐพงษ์ กล่าว 

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการที่เปิดร้านขายสินค้าบน แพลตฟอร์มซื้อ-ขายออนไลน์ พบว่า แพลตฟอร์มซื้อ-ขายออนไลน์ ช่วยลดอุปสรรคสำคัญให้กับผู้ประกอบการรายย่อย หรือคนตัวเล็ก ได้หลายประการ เช่น   

1. ลดต้นทุนให้กับคนตัวเล็ก คือ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านจริง ไม่ต้องสร้างเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันด้วยตนเอง ผู้ขายสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย ด้วยการเปิดบัญชี และลงขายสินค้าขั้นต่ำได้เพียง 1 รายการเท่านั้น 

2. ช่วยให้คนตัวเล็กสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าขนาดใหญ่ ผ่านแพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้ารายใหญ่ เช่น Shopee ที่มีฐานลูกค้ามากกว่า 10 ล้านคน จึงทำให้คนตัวเล็กสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทันที โดยไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ 

3. ระบบหลังบ้านที่ครบถ้วน ของแพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้ารายใหญ่ ที่มีระบบจัดการสต๊อกสินค้า ระบบชำระเงินหลากหลายช่องทาง รวมทั้งระบบขนส่งที่เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการหลายราย ตลอดจนระบบรีวิวสินค้า และเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ครบถ้วน ซึ่งร้ายค้าไม่จำเป็นต้องลงทุนระบบเหล่านี้

4. การสร้างความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะการที่ผู้ขายเปิดร้านค้าอยู่บนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายที่มีชื่อเสียง จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ ผ่านระบบรีวิว และการยืนยันตัวตนของร้านค้าได้อย่างชัดเจน 

ขณะที่ Priceza หนึ่งในแพลตฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซ ที่ช่วยค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาจากร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้สินค้าราคาที่ดีที่สุด รายงานว่า ในปี 2568  มีผู้ขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซในประเทศไทย มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ Shopee, Lazada และ TikTok Shop โดยมีร้านค้ารวมกัน มากถึง 3 ล้านราย มีสินค้าที่พร้อมจำหน่ายมากกว่า 300 ล้านรายการ

ทางด้าน Shopee แพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้ารายใหญ่สุดของประเทศไทย ได้มีมุมมองต่อตลาดอีคอมเมิร์ซสำหรับประเทศไทยใน ปี 2568ว่า เป็นช่วงของการเติบโตและการแข่งขันอยู่ในระดับสูง ดังนั้น Shopee จึงได้เน้นกลยุทธ์ “Digital Bridge” คือ เชื่อมผู้ประกอบการไทยกับตลาดภูมิภาคและตลาดโลก เพื่อให้รองรับการขยายตัวของตลาดที่มีมูลค่าถึง 1.6 ล้านล้านบาท ขณะที่ในปี 2569  Shop ก็เตรียมผลักดัน อี-คอมเมิร์ซ  ในประเทศไทยให้ได้ถึง 50%เพื่อเป็นแกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย โดยจะมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อ-ขายสินค้า ด้วยเครื่องมือทางการตลาด และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปออนไลน์แบบ 360 องศาให้กับคนไทย รวมทั้งยังจะสนับสนุนธุรกิจไทยให้สามารถสร้างรายได้ ได้อย่างอย่างยั่งยืนอีกด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เคยสำรวจผู้นำธุรกิจ 3,350 คนจาก 26ประเทศ และมีการสำรวจเพิ่มเติม ในประเทศไทยจากกลุ่มตัวอย่าง 100 คน ระหว่างวันที่ 8-13 พฤศจิกายน 2024 พบว่า การใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลของ SMEs ไทย มีจำนวนที่มากถึง 86% และ 100% ดำเนินงานในรูปแบบออนไลน์แล้ว ขณะที่อีก 70% มีการใช้ หรือทดลองใช้ AI ไปแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ ระบุว่า 90% มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการใช้ AI

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า แพลตฟอร์มซื้อ-ขายออนไลน์ จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อย หรือคนตัวเล็ก แต่ก็ยังมีความท้าทายที่คนตัวเล็กต้องเผชิญ เช่น การแข่งขันที่สูงขึ้น รวมไปถึงต้นทุนที่อาจเพิ่มสูงขึ้นจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ดังนั้นเจ้าของร้านค้าจึงจำเป็นต้องพัฒนาทักษะด้านการตลาดดิจิทัล รวมทั้งยังต้องศึกษาและติดตามการเปลี่ยนแปลงของกฎ-ระเบียบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

หน้าแรก » การตลาด