การตลาด
CPF-COTTO ร่วมสร้างคุณค่าจาก"เปลือกไข่" ผลิตสุขภัณฑ์รักษ์โลก ด้วยแนวคิด Circular Economy
วันอาทิตย์ ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2568, 09.05 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
CPF-COTTO ร่วมสร้างคุณค่าจาก"เปลือกไข่" ผลิตสุขภัณฑ์รักษ์โลก ด้วยแนวคิด Circular Economy
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมกับ บริษัท สยามแวร์ซานิทารีแวร์ จำกัด หรือ COTTO ผู้นำด้านสุขภัณฑ์และวัสดุตกแต่ งพื้นผิวในภูมิภาคอาเซียน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อขับเคลื่อนการใช้วัสดุเหลื อใช้จากกระบวนการผลิตอุ ตสาหกรรมอาหาร “เปลือกไข่” สู่การสร้างสรรค์สุขภัณฑ์ที่เป็ นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุ นเวียน (Circular Economy) และเป้าหมาย Net Zero ของทั้งสององค์กร
ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็ นการผสานพลังของสองอุ ตสาหกรรมหลักของประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง เพื่อต่อยอดยกระดับการใช้ทรั พยากรชีวภาพที่เหลื อจากการกระบวนการผลิต ให้เกิดประโยชน์ในระดับเชิงพาณิ ชย์ โดย CPF จะจัดส่งเปลือกไข่จากโรงฟักไข่ แก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ให้กับ COTTO นำไปใช้ในกระบวนการผลิตสุขภัณฑ์ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการผลักดั นแนวทาง Circular Economy ให้เกิดขึ้นจริงในระบบอุ ตสาหกรรมไทย
นายทนงชัย อัศวินชัยโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามซานิทารีแวร์ จำกัด (COTTO) กล่าวว่า “COTTO มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมเพื่ อความยั่งยืน โดยหนึ่งในโครงการที่เราให้ ความสำคัญคือ การใช้เปลือกไข่แทนหินปู นในกระบวนการผลิตสีเคลือบสุขภั ณฑ์ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการใช้ทรั พยากรธรรมชาติแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยคาร์ บอนในกระบวนการผลิตได้อย่างมี ประสิทธิภาพ เรายินดีอย่างยิ่งที่ CPF ได้เข้ามาเป็นพันธมิตรหลั กในการสนับสนุนวัตถุดิบที่เป็น bio/organic waste นับเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้ างคุณค่าจากวัสดุชีวภาพ ให้กลับมามีบทบาทใหม่ที่เป็ นประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภคและสิ่ งแวดล้อม”
ขณะเดียวกัน COTTO ยังได้ดำเนินการยื่นจดสิทธิบั ตรเรียบร้อยแล้ว สำหรับนวัตกรรมการนำเปลือกไข่ มาใช้ในกระบวนการผลิตสีเคลือบสุ ขภัณฑ์ ซึ่งอยู่ระหว่ างกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอน
นายภาณุวัตร เนียมเปรม ผู้อำนวยการใหญ่ ธุรกิจไก่เนื้อเป็ดเนื้อครบวงจร ซีพีเอฟ กล่าวว่า “ซีพีเอฟ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจ ภายใต้แนวคิด Sustainovation หรือนวัตกรรมที่ยั่งยืน มุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊ าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ด้วยการนำแนวทาง Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน และ Waste to Value มาใช้ เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่ อนการดำเนินงาน ซึ่งความร่วมมือกับ COTTO ในครั้งนี้ เป็นการนำเปลือกไข่ที่เหลื อจากกระบวนการผลิตจากโรงฟักไข่ ไปใช้ในกระบวนการผลิตสุขภัณฑ์ COTTO ตอกย้ำความเชื่อมโยงคุณค่ าภายในห่วงโซ่อุปทาน เพื่อใช้ทรัพยากรให้เกิ ดประโยชน์สูงสุดและหมุนเวียนกลั บมาใช้อย่างครบวงจร นอกจากจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่ งแวดล้อมจากแนวทางการฝังกลบแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์ บอนไดออกไซด์อีกด้วย”

ความร่วมมือระหว่าง COTTO และ CPF ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการจับมื อของสององค์กรชั้นนำ แต่ยังเป็นการร่วมกันยกระดั บแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เป็ นรูปธรรม เสริมสร้างสมดุลระหว่างการดำเนิ นธุรกิจ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ โดยทั้งสององค์กรยังคงเดินหน้ าในบทบาทองค์กรผู้นำที่ใส่ใจสิ่ งแวดล้อม ด้วยความมุ่งมั่นในการนำนวั ตกรรมมาเติมเต็มคุณภาพชีวิตที่ ดีอย่างยั่งยืน มุ่งสู่เป้าหมายลดของเสี ยจากกระบวนการผลิตสู่หลุมฝั งกลบเป็นศูนย์ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้พลั งงานหมุนเวียน ./
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- บางแสน21 Platinum รายแรกของโลก จัดยิ่งใหญ่ 21 ธ.ค. 2568
- “จังซีลอน” พร้อมส่งความสุขส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ปี 2569 21 ธ.ค. 2568
- "เซ็นทารา รีเสิร์ฟ สมุย "ต้อนรับเทศกาลแห่งความสุข เปิดไฟต้นคริสต์มาสภายใต้แนวคิดยั่งยืน 21 ธ.ค. 2568
- CPF-COTTO ร่วมสร้างคุณค่าจาก"เปลือกไข่" ผลิตสุขภัณฑ์รักษ์โลก ด้วยแนวคิด Circular Economy 21 ธ.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
เซ็นทรัลพัฒนา คว้ารางวัล Prime Minister Award 2025 ‘Innovation for Sustainability’ 18:56 น.- MBK คว้าเรตติ้งระดับสูงสุด AAA หุ้นยั่งยืน SET ESG Rating 2025 ยกระดับการดำเนินธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน 18:51 น.
- ‘เอส แอนด์ พี’ ร่วมกับ ‘มูลนิธิออทิสติกไทย’สร้างคุณค่าแก่สังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่าน “กระเป๋าผ้ารักษ์โลกS&P คอลเลคชั่น 2026” 07:50 น.
- เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ จัดงานฉลองความสุขส่งท้ายปีใหม่“THE MALL LIFESTORE THE GREAT NEW YEAR 2026” 19:48 น.
- คิง เพาเวอร์ ชวนฉลองเทศกาลแห่งความสุข ในงาน “THE POWER GIFTIVAL ดินแดนแห่งความสนุก” 15:00 น.




