วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 03:07 น.

การเมือง

แจก 1,500 บาทเที่ยวเมืองรอง! 'บิ๊กตู่'ไม่พูด-รมว.ท่องเที่ยวหนุน

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562, 09.58 น.

วันที่ 24 เม.ย.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก่อนเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้โครงการ “ยิ่งเที่ยว ยิ่งเท่ ช่วยเปย์ เมืองรอง” โดยแจกเงินให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 18 ปี ขึ้นไป คนละ 1,500 บาท เพื่อนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ในการกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด

ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการพยุงและกระตุ้นเศรษฐกิจกระทรวงการคลังกำลังออก คาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยจะมีทั้งหมด 4-5 มาตรการ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะเข้ามาช่วยดูแลเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ในช่วงที่รอรัฐบาลชุดใหม่ โดยขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลังดูรายละเอียดของโครงการว่าจะใช้งบประมาณในแต่ละโครงการเท่าใด

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเตรียมจะมอบเงิน1,500บาทส่งเสริมเที่ยวเมืองรองว่า ยังไม่เห็นเอกสาร ไม่ทราบว่ามาตรการดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมตคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า แต่เท่าที่ทราบน่าจะเป็น 2-3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คือด้านการคลัง เป็นการต่อขยาย การนำใบเสร็จท่องเที่ยวเมืองรอง นำมาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท เพื่อสานต่อนโยบายและจูงใจให้ท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น ส่วนมาตรการให้เงิน1,500บาท น่าจะเป็นมาตรการทางการเงิน

รัฐมนตรีท่องเที่ยวกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวดีใจที่ฝ่ายเศรษฐกิจมองเห็นว่าเรื่องการท่องเที่ยวจะช่วยพยุงและส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของไทยได้ ซึ่งการส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรอง ถือเป็นนโยบายที่กระทรวงให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าเงินที่เข้าไปใช้จ่ายในเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนในพื้นที่มีรายได้ไม่ต้องโยกย้ายถิ่นฐาน

หน้าแรก » การเมือง