วันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:16 น.

การเมือง

"ดร.มหานิยม"  จับมือ "วีระพล สมศักดิ์"  รองและกรรมาธิศาสนา บุกศาลากลางอุบลฯ ทวงคืนที่ดินวัดหนองป่าพง

วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567, 14.47 น.

"ดร.มหานิยม"  จับมือ "วีระพล สมศักดิ์"  รองและกรรมาธิศาสนา บุกศาลากลางอุบลฯ ทวงคืนที่ดินวัดหนองป่าพง นายก ทต.โนนผึ้ง ขอทำประชาคมใหม่  มติให้ทำภายใน 30 วัน              

เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ดร.มหานิยม เวชกามา  อดีต ส.ส.สกลนคร  เพื่อไทย สกลนคร เขต 2 ใน ฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นายภูมิธรรม เวชยชัย  ในฐานะอนุกรรมาธิการศาสนาได้เข้าร่วมประชุมที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีปัญหาเกี่ยวกับที่ดินวัด หนองป่าพงตำบลโนนผึ้งอำเภอวารินชำราบจังหวัดอุบลราชธานีโดยมีนาย วีระพล จิตสัมฤทธิ์ในฐานะรองประธานกรรมาธิการศาสนาคนที่หนึ่งและประธานอนุกรรมาธิการศาสนานายสมศักดิ์บุญสมส.ส. อุบลราชธานี กรรมาธิการนายเพชวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล รองประธานอนุกรรมาธิการและคณะกรรมาธิการ เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี

โดยมีนายสุภาสิก กองเจริญยศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีนายสำเริงม่วง สังข์รองผู้ว่าราชการจังหวัดหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องผอ.สำนักพุทธอุบลที่ดินจังหวัดอุบลสำนักงานทร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่เจ็ดสาขาอุบลนายอำเภอวารินชำราบนายกเทศบาลตำบลโนนผึ้งกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลโนนผึ้ง ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพงและคณะสงฆ์ในจังหวัดอุบลราชธานีหลาย 10 รูป  ได้มีการประชุมอย่างเคร่งเครียด โดยมีนายวีระพล ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม  

เนื่องจากที่ดินวัดหนองป่าพงสามแปลงแปลงหนึ่งเป็นที่ตั้งพระธาตุพิพิธภัณฑ์บรรจุพระอัฐิธาตุพระหลวงปู่ชาและอีกสองเป็นแปลงด้านหน้าเป็นที่จอดรถและมีปัญหาเกี่ยวข้องกับเทศบาลตำบลโนนผึ้งว่าเป็นที่ นสล. ประชาชนใช้รวมกัน แต่โดยข้อเท็จจริงทั้งสามแปลงดังกล่าวเป็นที่ทราบกันเป็นอย่างดีว่าเป็นที่ของวัดใช้มาตลอดมาดังนั้นเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นนายอำเภอวารินชำราบได้ดำเนินการทำประชาวิจารณ์ทำประชาคมเมื่อวันที่ 23 ที่ผ่านมาประชาคมมีมติว่าไม่ใช่ที่ชาวบ้านใช่ร่วมกันแต่เป็นที่ของวัดโดยมีเสียงประชาคม 358 เป็นเอกฉันท์ 

การประชุมคราวนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สอบถามให้นายอำเภอได้สอบถามนายกเทศบาลว่าทำไมใหจึงมีปัญหาเกิดขึ้นในเมื่อมีการประชาคมแล้วแต่นายกเทศบาลบอกยังข้องใจเนื่องจากการทำประชาคมในระยะเวลาอันสั้นคิดว่าชาวบ้านหลายคนยังไม่พร้อมดังนั้นจึงขอทำประชาคมใหม่ซึ่งที่ประชุมก็ยืนยันว่าใน เมื่อปัญหาเกิดขึ้นโดยนายกเทศมนตรีโนนผึ้งได้ที่ว่าเป็นการทำประชาคมที่ระยะเวลาสั้นแต่นายอำเภอวารินชำราบยืนยันว่าได้ทำประชาคมอย่างถูกต้องประกาศทางหอกระจายข่าวอยู่ห้าวันซึ่งมีพยาบาลกำนันยืนยันตามนั้นแต่เพื่อให้มันเป็นที่ยุตตินายวีระพลจิตสัมฤทธิ์ประธานกติกาทำหน้าที่จึงตกลงให้ทำ ประชาคมใหม่ให้ทำภายใน 30 วันนับแต่บัดนี้และคณะกรรมธิการจะขอร่วมมาสังเกตการณ์ในการทำประชาคมด้วยจึงเป็นที่ยุติในที่ประชุมหลังจากนั้นก็มีไล่เลียงเกี่ยวกับวัดในจังหวัดอุบลราชธานีที่ยื่นขอตั้งวัดจากสำนักสงฆ์จำนวน 600 กว่าแห่งซึ่งมีพระจากอำเภอต่างๆมาร่วมประชุมด้วยก็ให้สำนักพุทธให้หน่วยงานที่เกี่ยว ได้ชี้แจงว่าทำไมล่าช้าและก็มีข้อยุติว่าจะตั้งพระที่มีมีความรู้ความสามารถพระหนุ่มเข้ามาเป็นผู้ช่วยในการทำและทำงานเพื่อให้การตั้งสำนักสงฆ์เป็นวัดได้เร็วขึ้นปิดประชุมเมื่อเวลา 17:00 น. ก่อนตอนเช้านั้นคณะกรรมาธิการได้ ได้แวะไปกราบกราบนมัสการสรีระสังขารหลวงปู่หมุนที่วัดบ้านจารย์ตำบลจานอำเภอกันทรารมย์จังหวัดศรีสะเกษ                    

ขณะเดียวกันหลังจากเสร็จประชุมแล้วได้เข้ากราบรายงานให้พระเดชพระคุณพระเทพวชิรญาณเจ้าอาวาสวัดหนองป่าพงได้ทราบเกี่ยวกับการประชุม ดร.มหานิยม   เวชกามา    กล่าวว่าการที่คณะอนุกรรมาธิการ ศาสนาลงพื้นที่ในสามวันซึ่งถือว่าเป็นการทำงานที่หนักเพื่อที่จะช่วยเหลือพระพุทธศาสนาเริ่มตั้งแต่ 9 โมงจนถึง 10 78 นาฬิกาทุกวันทุกวันโดยเฉพาะวันเมื่อวานนี้เป็นการประชุมเรื่องที่ปัญหาที่ดินวัดหนองป่าพงตำบล โนนผึ้งอำเภอวารินชำราบเป็นการประชุมที่เคร่งเครียดเนื่องจากชาวบ้านในตำบลยินยอมยืนยันว่าเป็นที่วัดหนองป่าพงแต่ทางเทศบาลก็ยังข้องใจว่าเป็นที่สาธารณะประโยชน์ดังนั้นต้องมีการประชุมทำความเข้าใจกันใช้เวลาถึงสาม 4 ชั่วโมง  ส่วนวันที่ 26 นี้ช่วงเช้าก็จะเดินทางไปวัดมหาวนารามพระรามหลวงในเมืองอุบลราชธานีกราบนมัสการพระวชิรกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดมหาวนารามรองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อขอคำแนะนำ วัดในพื้นพื้นที่อุบลราชธานีโดยกราบสักการะพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลงพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำพระรามประจำจะงหวัดดังกล่าว
 

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง