วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 12:17 น.

การเมือง

ปมผู้สมัครกู้ยืมเงิน!'อุเทน'ไล่'ปิยบุตร'ไปอ่าน กม.ให้ละเอียด

วันศุกร์ ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 10.07 น.

'อุเทน'แย้ง'ปิยบุตร'อ้างหลายพรรคกู้ยืมเงิน ไล่ไปอ่าน กม.ให้ละเอียดก่อนออกมาให้ข่าวสร้างความสับสน ชี้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 60 ไม่เปิดช่องให้หารายได้อื่น ต่างจาก พ.ร.ป.พรรคการเมือง 50 ชัดเจน ระบุเป็นเหตุหนึ่งที่ตัดสินใจยุติ 'พรรคคนไทย' เพราะหารายได้ยุ่งยาก-เสี่ยงผิด กม. ชี้ 'อนาคตใหม่' จึงเข้าข่ายใช้จ่ายเงินหาเสียงขัด กม.

วันที่ 24 พ.ค.2562 นายอุเทน ชาติภิญโญ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์  ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงว่าการที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พรรคอนาคตกู้เงินเพื่อใช้ในการเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้โดยไม่ผิดกฎหมาย รวมทั้งอ้างว่าพรรคการเมืองอื่นๆ อาทิ ชาติไทย พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น ก็มีรายการกู้ยืมเงินในรายงานบัญชีงบดุลที่ยื่นต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เกรงประเด็นที่นายปิยบุตรหยิบยกขึ้นมานั้น อาจสร้างความสับสน และความเข้าใจผิดให้กับสังคม 

เนื่องจากการดำเนินงานของพรรคอนาคตใหม่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมือง ปี 2560 ในขณะที่รายการกู้ยืมเงินของพรรคการเมืองอื่นๆนั้นอยู่ภายใต้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ปี 2550 ซึ่งกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้นมีเนื้อหาในส่วน “รายได้ของพรรคการเมือง” แตกต่างกัน โดยในมาตรา 53 พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2550 ได้กำหนดให้พรรคการเมืองมี “รายได้อื่น” ได้  พรรคจึงถือเอาการกู้ยืมเงินเป็นรายได้ได้ แต่ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ได้ตัดออกไป คงไว้ในส่วนของทุนประเดิม ค่าธรรมเนียมสมัครสมาชิก เงินระดมทุน และเงินบริจาค เป็นต้น ด้วยเจตนารมณ์ที่ไม่ต้องการเกิดช่องโหว่ให้พรรคการเมืองจะมีการครอบงำจากนายทุน หรือมีเจ้าของพรรคอย่างที่เคยปรากฎมาในอดีต ซึ่งในส่วนของเงินบริจาคก็กำหนดไว้สูงสุดไว้เพียงรายละ 10 ล้านบาทเท่านั้น

“ที่อาจารย์ปิยบุตรพยายามนำกรณีของพรรคการเมืองอื่นๆมาเทียบเคียง เหมือนพูดความจริงเพียงส่วนเดียวเท่านั้นเพราะหากพิจารณาอย่างละเอียด ก็จะพบว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อน พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 มีผลบังคับใช้ โดยในมาตรา 62 ไม่ได้มีเรื่องรายได้อื่นไว้แล้ว พร้อมกำหนดประเภทของรายได้ไว้แค่ 7 ประการ พรรคการเมืองจึงไม่สามารถกู้ยืมเงินมาเป็นรายได้ ได้อีกต่อไป ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจยุติพรรคคนไทย ที่ผมเคยก่อตั้งและเป็นหัวหน้าพรรค เนื่องมีข้อจำกัดในการหารายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่ค่อนข้างจำกัดและยาก ทั้งยังสุ่มเสี่ยงที่จะกระทำผิดกฎหมายด้วย” นายอุเทน ระบุ

นายอุเทน กล่าวต่อด้วยว่า ในกรณีของพรรคอนาคตใหม่นั้น ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะเมื่อเงินกู้ยืมจากนายธนาธร ไม่มีลักษณะเป็นรายได้ที่ถูกต้องตามกฎหมายของพรรคการเมือง อีกทั้งยังมีข่าว ระบุชัดเจนว่ามีการนำเงินนั้น ไปใช้ในกิจกรรมหาเสียงของพรรค เมื่อคราวเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อพิจารณาในมาตรา 87 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 เกี่ยวกับ “การใช้จ่ายเงินของพรรคการเมือง” ก็ระบุไว้ชัดเจนว่า เงินหรือทรัพย์สินของพรรคการเมืองต้องนำไปใช้จ่ายเพื่อการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรคการเมือง และสมาชิก และค่าใช้จ่ายในการบริหารพรรคการเมือง หากมีการวินิจฉัยว่าเงินที่กู้ยืมจากนายธนาธรไม่ถือเป็นรายได้ของพรรคอนาคตใหม่ ตามกฎหมายกำหนด ก็จะเข้าข่ายว่า พรรคอนาคตใหม่ ได้นำเงินที่นอกเหนือจากเงินหรือทรัพย์สินของพรรคมาใช้ ซึ่งน่าจะมีบทลงโทษทางกฎหมายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 

หน้าแรก » การเมือง