วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 01:09 น.

การเมือง

พท.ลุยท้องถิ่น ประเดิมส่ง 'ชูชัย' ชิงเก้าอี้นายกฯ อบจ.เชียงใหม่

วันอังคาร ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 12.26 น.

พท.ลุยท้องถิ่น ประเดิมส่ง 'ชูชัย' ชิงเก้าอี้นายกฯ อบจ.เชียงใหม่ ขณะที่วิปฝ่ายค้านจ่อดันญัตติด่วนปมสรรหา ส.ว.คุณสมบัติ'บิ๊กตู่'

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 มิ.ย. 2562 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรคพท. ประกอด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และนายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร อดีต ส.ว. เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ โดย พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า พรรค พท. ขอเปิดตัวผู้ลงสมัครการเมืองระดับท้องถิ่นจังหวัดแรก คือ จ.เชียงใหม่ โดยจะส่งนายชูชัยลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากพรรคให้ดูแลการเลือกตั้งท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ โดยเห็นว่า นายชูชัยเป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิด จบการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต ม.รามคำแหง ทำการเมืองมานาน โดยได้เป็น ส.ว.ระยะหนึ่ง โดยท่านประสงค์ที่จะสานต่อการทำงาน พร้อมที่จะเดินหน้าสู่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่จ.เชียงใหม่ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเมืองปัจจุบันเราคิดว่าท้องถิ่นมีความสำคัญที่สุด เพราะได้ใกล้ชิดกับประชาชนอย่างเต็มที่ จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละพื้นที่ที่จะดำเนินการกำหนดตัวผู้สมัครและการลงพื้นที่ โดยพรรคพท. ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ประกอบด้วย 1.คณะกรรมการคัดสรรสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น โดยมีหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ร่วมพิจารณา และ 2.คณะกรรมการกำหนดนโยบายท้องถิ่น มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค เป็นประธาน และมีนายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรค เป็นเลขาธิการคณะกรรรมการ


วิปฝ่ายค้านจ่อดันญัตติด่วนปมสรรหา ส.ว.คุณสมบัติ'บิ๊กตู่'


พร้อมกันนี้ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้านจาก 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเสรีรวมไทย 

นายภูมิธรรม   กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการแต่งตั้งตัวแทนของพรรคร่วม เพื่อยกร่างข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ที่จะมีการประชุมในวันที่ 19 มิ.ย. เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ทีโอที สำนักงานใหญ่ และกำหนดกรอบการทำงานร่วมกันในสภาฯ โดยจะให้แต่ละพรรคส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะทำงานของฝ่ายค้าน และนัดหมายประชุมกันทุกสัปดาห์เพื่อวางตัวผู้อภิปราย การเสนอกระทู้สด และการเสนอญัตติด่วนเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ นอกจากนี้ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านยังหยิบยกประเด็นเรื่องการยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการสรรหา ส.ว.มาหารือ โดยขณะนี้ร่างญัตติดังกล่าวมี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยร่วมลงชื่อครบถ้วนตามระเบียบแล้ว และจะเชิญชวนพรรคร่วมได้ร่วมลงชื่อในญัตติดังกล่าวด้วย ซึ่งหากขั้นตอนการลงชื่อเสร็จเรียบร้อย ก็จะนำเสนอต่อประธานสภาฯ ทันที เพื่อให้บรรจุเป็นวาระการประชุมได้ทันภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้วิปฝ่ายค้านยังหารือถึงแนวทางการอภิปรายรัฐบาล ที่เตรียมจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะเดินหน้าพิจารณาคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อ เนื่องจากเห็นว่าคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 
"ลดาวัลลิ์"ไล่บี้ "ประยุทธ์" ไม่เลิก

ก่อนหน้านี้นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า จนถึงบัดนี้ทางคสช.ก็ยังไม่มีคำตอบเกี่ยวกับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา จนทำให้สังคมมีความเคลือบแคลงสงสัยกับการปกปิดคำสั่ง การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.   ประกอบกับขณะนี้งยังไม่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบ เรื่องนี้ จึงขอตั้งกระทู้ถามด่วนนอกสภาฯกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาในฐานะเป็นหัวหน้า คสช.ซึ่งต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ว่า
          
1.ทำไมจึงไม่นำคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 1/2562 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภามาเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบ  
          
2.ทำไมไม่นำคำสั่งดังกล่าว ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย  
          
3. มีข้อแก้ตัวอย่างไร ที่หลายฝ่ายพูดตรงกันว่า ส.ว.ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นโมฆะ และส่งผลให้การโหวตของส.ว.ให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯต้องโมฆะตามไปด้วย  
           
ขณะนี้สังคมเกิดความสับสนมาก เนื่องจากมีทั้ง”คำสั่งหัวหน้าคสช.”และ”คำสั่งคณะคสช.”ที่มีหมายเลขตรงกัน คือ ที่ 1/2562 
โดย “คำสั่ง คสช.ที่1/2562” เป็นเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. ถูกปกปิดเอาไว้อย่างมีเงื่อนงำและเป็นข้อพิรุธว่ามีการกระทำในสิ่งที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และน่าจะขัดต่อกฏหมายอาญาซึ่งจะต้องมีโทษในฐานะที่หัวหน้าคสช. เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ 
          
ส่วน”คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 1/2562”  เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตร และมาตรการด้านสิทธิบัตรเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเกี่ยวกับ”กัญชา” คำสั่งนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 28 มกราคม 2562  จึงเป็นเรื่อง แปลกประหลาด  ที่คำสั่งสรรหา ส.ว. ไม่กล้าเปิดเผย แต่เรื่องกัญชากล้าประกาศในราชกิจจาฯ 
          
จึงขอตั้งกระทู้ถามด่วน ให้พลเอกประยุทธ์ตอบกับประชาชนโดยเร่งด่วน และหากยังนิ่งเฉยเหมือน”ตักน้ำรดหัวตอ” ก็เท่ากับว่า เป็นพฤติการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ ในการที่จะปล่อยให้เป็นผู้นำบริหารประเทศชาติต่อไป 

ฝากบอกไปถึง หัวหน้าคสช. ด้วยว่าพรรคเพื่อไทยและ 7พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ยอมก้มหัวให้กับความฉ้อฉลในการสรรหา สว.ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาให้ส.ว.สรรหาเป็นเครื่องมือให้พลเอกประยุทธ์มาสืบทอดอำนาจเผด็จการ แล้วให้สมัครพรรคพวก และญาติพี่น้อง มาเป็นส.ว.กันเป็นทิวแถว


นอกจากนี้นางลดาวัลลิ์ยังเรียกร้องให้เอกประยุทธ์รีบมายุตติความวุ่นวายในการแย่งกันเป็นรัฐมนตรี การต่อรอง การกดดัน เพื่อให้ได้ตำแหน่งในการประชุมครม ของพรรคและกลุ่มต่างๆ ควรกระทำ เป็นการภายใน โดยพล.อ.ประยุทธ์ ต้องลงมา จัดการการปล่อยให้ข่าวอื้อฉาวครึกโครมอยู่ในหน้าสื่อ ทุกวัน และตลอดเวลา ต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์แล้ว ไม่เพียงแต่กระทบต่อความรู้สึกของชาวบ้านว่าเมื่อไหร่ปัญหาที่ทับถม มาเป็นเวลา 5 ปีจะได้รับการแก้ไขสักทีซึ่งคนกำลังด่าพรรคพปชร. 

ยังกระทบมาถึงภาพลักษณ์ของสถาบันทางการเมืองที่ประชาชนอุตส่าห์ไปเลือกส.ส.เข้ามา  พรรคฝ่ายค้านก็กลายเป็นจำเลยด้วยทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแย่งชามข้าวด้วย ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์อยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ รีบมาหย่าศึกแย่งชามข้าวโดยด่วนที่สุด ก่อนที่ประชาชนจะทนรำคาญไม่ไหว

 

หน้าแรก » การเมือง