วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:23 น.

การเมือง

'บิ๊กป้อม'ประเดิมงานปธ.ยุทธศาสตร์พปชร. อดีตสมัคร ส.ส.สอบตกเข้าพบ

วันพุธ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 10.53 น.
 
 
 
 
 
 
'บิ๊กป้อม'ประเดิมงานปธ.ยุทธศาสตร์พปชร. อดีตสมัคร ส.ส.สอบตกเข้าพบ
 
 
เมื่อเวลา 09.15 น.วันที่ 14 ส.ค.2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าพบที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า มาอวยพรวันคล้ายวันเกิด ส่วนเรื่องการดึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.มาช่วยงานนั้น ต้องดูว่าคะแนนตอนเลือกตั้งแพ้แบบใกล้เคียงหรือไม่ ซึ่งตนเพิ่งรับหน้าที่ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพิ่งมีคนมาบอกเมื่อเย็นวานนี้ว่าพรรค พปชร.เสนอชื่อตน เดี๋ยวดูก่อน
          
เมื่อถามว่า มีแนวทางที่จะพัฒนาพรรค พปชร. อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องพัฒนา ก็อยากให้ ส.ส.มีความรักความสามัคคีกัน ทำงานร่วมกัน มีความคิดอันเดียวกัน เมื่อถามว่า เมื่อมาอยู่ในพรรค พปชร.จะสามารถประสานกับพรรคการเมืองอื่นได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ยังไม่รู้เลย 
 
พปชร.แก้เกมแพ้โหวตฝ่านค้าน ห้าม'รมต.- ส.ส.'ลงพื้นที่วันประชุมสภา
 
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุม ส.ส.ประจำสัปดาห์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 ส.ค.โดยนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้ทุกคนร่วมกันพัฒนาพรรคให้มีความเข้มแข็ง โดยหลังจากนี้เราจะมีการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ซึ่งหลายนโยบายได้เตรียมแผนงานไว้หมดแล้ว เช่น เรื่องที่ดิน สปก. หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่กำลังจะขับเคลื่อนเฟสที่สอง เช่นเดียวกับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง รัฐบาลก็ได้เตรียมการช่วยเหลือไว้อย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้เราจะได้เห็นทั้งมาตรทางการเศรษฐกิจ และมาตรการช่วยเหลือประชาชนแน่นอน นอกจากนั้นขอให้ ส.ส.ทุกคนช่วยกันให้ความสำคัญกับการประชุมสภา เพราะทุกคนรู้ดีว่าสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำ ต้องขอความกรุณาทุกคนช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเอง
          
ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงเหตุผลกรณีที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ลงมติ 204 ต่อ 205 เสียงแพ้ให้กับฝ่ายค้าน ในการร่างข้อบัคับการประชุม ส.ส.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของ กมธ.เสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย ซึ่งผลคะแนนที่เกิดขึ้น เกิดจาก กมธ.เสียงข้างมากไปลงมติ ซึ่งเป็นเสียงฝั่งรัฐบาลด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านอย่างเดียว นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาด้านอื่นๆ ดังนั้นคะแนนดังกล่าวไม่มีผลอะไรที่จะสะเทือนถึงรัฐบาล แต่ขอย้ำให้ ส.ส.ทุกคน ถ้าไม่มีเหตุจำเป็น ขอให้อยู่ภายในห้องประชุมสภาเพียงอย่างเดียว เนื่องจากบริเวณนอกห้องประชุมยังมีปัญหาในการติดต่อสื่อสารกับภายในห้องประชุมอยู่
          
มีรายงานว่าเมื่อพรรคได้หารือเรื่องนี้ ได้มีส.ส.ยกมือลุกขึ้นถามถึงข้อปฏิบัติ กรณีที่ทุกสัปดาห์จะมี ส.ส.ขาดประชุม เนื่องจากต้องอยู่ต้อนรับรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่ตรวจราชการ ซึ่งจะส่งผลให้คะแนนโหวตของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลลดลงไป ซึ่งนายวิรัช ในฐานะประธานวิปรัฐบาล บอกว่า เรื่องนี้มีความสำคัญ และจะมีการชี้แจงอย่างละเอียดอีกครั้งเพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
          
รายงานจากที่ประชุมแจ้งอีกว่า วิปรัฐบาลได้มีการแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความร่วมมือให้รัฐมนตรี ที่ยังมีสถานะเป็น ส.ส.ไม่ให้ลงพื้นที่ในวันที่มีการประชุมสภา เพื่อป้องกันปัญหาแพ้โหวตให้กับ ส.ส.ฝ่ายค้าน กรณีที่มีการลงมติโหวตในวาระสำคัญต่างๆ โดยขอให้ลงวันหยุดหรือวันที่ไม่มีประชุมสภา นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอให้วิปรัฐบาล เปลี่ยนวันประชุมประจำสัปดาห์ จากเดิมที่ต้องประชุมทุกวันอังคาร เวลา 09.00 น. เปลี่ยนเป็นการประชุมทุกวันจันทร์ ซึ่งนายกฯต้องการรับทราบความเคลื่อนไหวของการประชุมสภา ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี อีกทั้งยังต้องการให้ทั้งวิปรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ก่อนที่จะมีการประชุมสภาทุกสัปดาห์อีกด้วย
 
พลังประชารัฐเคาะ'บิ๊กป้อม' นั่งประธานยุทธศาสตร์พรรค
 
รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนั้นที่ประชุมรับทราบการปรับโครงสร้างการบริหารงานพรรค ซึ่งนอกจากจะตั้งประธานยุทธศาสตร์พรรค และมีรองประธานยุทธศาสตร์ ซึ่งวางตัวนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง และพล.อ.ประวิตร จะพิจารณาคัดเลือกบุคคลขึ้นมาเป็นทีมงานดูแลฝ่ายต่างๆ ประมาณ 15 คน โดยวางตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขานุการ คือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานวิปรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรีและประธาน ส.ส. รวมถึง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี รับผิดชอบด้านการชี้แจงตอบโต้ประเด็นที่พรรคถูกโจมตี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ รับผิดชอบด้านประชาสัมพันธ์
          
โดยทำงานดังกล่าวจะทำงานคู่ขนานกับคณะกรรมการบริหารพรรคที่ยังเป็นชุดเดิม ที่จะมีหน้าที่บริหารจัดการในพรรค ขณะที่การดูแลส.ส.ในแต่ละภาค ทั้งเรื่องงานในพื้นที่ ปัญหาของส.ส.จะถูกเสนอผ่าน นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธานส.ส.ไปยังประธานยุทธศาสตร์โดยตรง เพื่อแบ่งเบาภาระของกรรมการบริหารพรรค ที่ส่วนใหญ่เป็นรัฐมนตรี จะได้มีเวลาไปทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับพรรคการเมืองได้มากขึ้นทั้งนี้การมีประเมินว่าการเข้ามาดูแลพรรคของพล.อ.ประวิตร อย่างเป็นทางการ จะเข้ามาเป็นศูนย์กลางประสานงานส.ส.ในพรรค ลดความเป็นกลุ่มก๊วน ลบภาพความไร้เสถียรภาพ และประสานรอยร้าวจากการแต่งตั้งรัฐมนตรีครั้งล่าสุด
          
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบุคลากรของพรรคที่พลาดจากตำแหน่งทางการเมือง ทั้งอดีตผู้สมัครส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ บางส่วน ทางแกนนำของพรรคจะนำเข้าพบกับพล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ในช่วงเช้าวันที่14 ส.ค.นี้ เพื่อพูดคุยถึงการทำงานในด้านอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตำแหน่งทางการเมือง ช่วยพรรคต่อไป
          
ด้านนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรค พปชร.เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมีมติเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค หลังจากก่อนหน้านี้พล.อ.ประวิตรได้ตอบรับคำเชิญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้พล.อ.ประวิตร จะพิจารณาเลือกคณะกรรมการด้วยตัวเอง เบื้องต้นจะมีโครงสร้างบุคลากรประมาณ 15 คน ประกอบด้วย รองประธานยุทธศาสตร์ เลขานุการ รวมถึงคณะทำงานแต่ละฝ่าย นอกจากนั้นยังสามารถแต่งตั้งอนุกรรมการรับผิดชอบงานในด้านต่างๆได้อีกด้วย ทั้งนี้บทบาทของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค จะทำหน้าที่รับฟังและแก้ปัญหาให้กับ ส.ส.และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร มีความคุ้นเคยงานด้านนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การที่พล.อ.ประวิตร มาเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค จะทำให้การทำงานของพรรคเป็นเอกภาพ เพราะเป็นศูนย์รวมจิตใจของทุกคนในพรรค โดยขณะนี้ที่ทำการพรรคได้เตรียมห้องทำงานไว้ให้พล.อ.ประวิตร และคณะทำงาน ที่ชั้น 8 ของที่ทำการพรรค 
          
  

หน้าแรก » การเมือง