วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:00 น.

การเมือง

"เทพไท"มั่นใจงบฯปี63ผ่านสภาฯฉลุย อ้างเหตุทั้งรบ.-ฝ่ายค้านยังไม่พร้อมเลือกตั้งใหม่

วันอังคาร ที่ 08 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 20.32 น.

"เทพไท"มั่นใจงบฯปี63ผ่านสภาฯฉลุย อ้างเหตุทั้งรบ.-ฝ่ายค้านยังไม่พร้อมเลือกตั้งใหม่  เตือนอย่าประมาทวาระที่ 3 สอนจระเข้ฝ่ายค้่านโชว์สปิริตทางการเมืองอย่าค้านลูกเดียว 


เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ของรัฐบาลว่า จากกรณีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่าพรรคฝ่ายค้านจะอยู่เฉยๆไม่สนับสนุนหรือคัดค้าน พรบ.งบประมาณของรัฐบาลในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้น่าจะผ่านมติของสภาฯแน่นอน เพราะสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจะงดออกเสียง ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่เคยปฎิบัติกันมา โอกาสที่พรรคฝ่ายค้านจะยกมือสนับสนุน พรบ.งบประมาณของรัฐบาลจะมีน้อยมาก 

ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านจะยกมือค้าน หรืองดออกเสียงเท่านั้น  จึงเชื่อได้ว่าการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี2563 ของรัฐบาลในวาระแรกมีโอกาสผ่านสูงมาก แต่ฝ่ายรัฐบาลประมาทเพราะยังมีการลงมติในวาระ 3 อีกครั้งหนึ่งที่จะชี้ชะตาอนาคตของรัฐบาล  การที่พรรคฝ่ายค้านยกมือผ่านในวาระแรก อาจจะเป็นกลลวงเพื่อต้องการให้ฝ่ายรัฐบาลชะล่าใจ และอาจจะเอาคืนโหวตคว่ำในวาระ3 ได้ ถ้าฝ่ายรัฐบาลแพ้มติในสภาฯในวาระ3  ก็จะต้องรับผิดชอบด้วยการยุบสภาหรือลาออกเช่นเดียวกัน.  การลงมติในวาระแรกอาจเป็นเพียงการเช็คกระแส หรือวัดกำลังกันในเบื้องต้น ว่าฝ่ายรัฐบาลสามารถคุมเสียงสนับสนุนได้อย่างเหนียวแน่นหรือไม่ เพื่อตรวจสอบว่าฝ่ายรัฐบาลยังมีกองทัพงูเห่าบ้างมั้ย หรือลิงยังกินกล้วยอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีงูเห่า หรือลิงไม่กินกล้วยแล้ว ก็เป็นการบ่งบอกถึงอันตรายกำลังย่างกรายเข้าใกล้รัฐบาลมาทุกขณะ

จะอย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า พรบ.งบประมาณของรัฐบาลจะผ่านมติของสภาไปได้ด้วยเหตุผล 5 ประการ ดังนี้

1.พรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่พร้อมที่จะแตกหักกับรัฐบาล ยังไม่พร้อมจะลงสมัครเลือกตั้งครั้งใหม่

2.พรบ.งบประมาณปี2563 ล่วงเลยปีงบประมาณมาพอสมควร ถ้ายังมีการเล่นเกมกันจนไม่มีงบประมาณมาใช้จ่ายในปีนี้ ก็จะเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อพรรคฝ่ายค้าน อาจจะโดนกล่าวหาว่าถ่วงการพัฒนาประเทศ

3.พรรคฝ่ายค้านต้องการโชว์สปิริตทางการเมืองว่า ไม่ใช่เป็นฝ่ายค้านที่ค้านลูกเดียว พร้อมจะสนับสนุนในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติด้วย

4.ฝ่ายค้านต้องการยืดเวลาอายุของรัฐบาลออกไป จะใช้วาระการพิจารณา พรบ.งบประมาณ อภิปรายโจมตีรัฐบาล เป็นซ้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปพลางๆก่อน นวดจนรัฐบาลน่วมเสียศูนย์แล้วค่อยเผด็จศึกในโอกาสต่อไป

5.พรรคฝ่ายค้านยังไม่มั่นใจในเอกภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้ามีสมาชิกแตกทัพ หรือมีขบวนการงูเห่าเกิดขึ้น ก็เสียภาพลักษณ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน  
ผมเชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563ของรัฐบาล ในวาระแรกผ่านอย่างแน่นอน ส่วนวาระที่สอง และวาระที่สาม ถ้าหากฝ่ายรัฐบาลประมาทหรือชะล่าใจอาจจะถูกน๊อคในสภาได้


 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง