วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 17:18 น.

การเมือง

ชาวแม่ฮ่องสอน แห่ร้องทุกข์ "ดร.ธรรมนัส" แก้ปัญหาที่ทำกิน -ที่อยู่อาศัย

วันพุธ ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 20.06 น.

ชาวแม่ฮ่องสอน แห่ร้องทุกข์ "ดร.ธรรมนัส" แก้ปัญหาที่ทำกิน -ที่อยู่อาศัย เจ้าตัวสั่งตั้งคณะกรรมการสำรวจปฎิรูปที่ดินใหม่ทั้งจังหวัดโดยเร็ว พร้อมผลักดันแผนที่ วันแม็พ เข้าสู่ ครม.หากมีผลบังคับใช้ จะจบปัญหาที่ดินทับซ้อนทั้งประเทศแน่นอน

วันที่ 9 ต.ค.2562 ดร.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ อาทิ ดร.ธนสาร ธรรมสอน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนเรศ ธำรงทิพยคุณ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะประชาชน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจุดแรก ได้เดินทางไปที่วัดพระธาตุดอยกองมู ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง ของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาช้านาน ตั้งอยู่บนดอยกองมู เป็นวัดและพระธาตุประจำจังหวัดด้วย

ดร.ร.อ.ธรรมนัส ได้เข้าสักการะพระธาตุดอยกองมู เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีนายปัญญา จีนาคำ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะ รวมถึงตัวแทนจากส่วนราชการในสังกัดมาให้การต้อนรับ จากนั้นได้เดินทางไปพบปะประชาชนที่บ้านผาบ่อง  โดยมีตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และอำเภอใกล้เคียงมาคอยต้อนรับและได้ร้องทุกข์ถึงปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ  เพื่อเสนอให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไข  โดย ดร.ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวว่า  สรุปปัญหาส่วนใหญ่ของประชาชนที่ได้รับฟังคือ ปัญหาทั้งเรื่องที่ทำกิน  เรื่องที่อยู่อาศัย รวมถึงแหล่งน้ำ ซึ่งปัญหาทั้งหมดเกิดจากเรื่องที่ดินที่ยังมีปัญหา ทำให้ชาวบ้านไร้กรรมสิทธ์ สี่งที่ตามมาคือ ปัญหาระบบสาธารณูปโภคที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาทั้งไฟฟ้าและน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ซึ่งตนจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป

ขณะเดียวกันจะขอตั้งคณะกรรมการ สำรวจปฎิรูปที่ดินจังหวัดใหม่  โดยมี ดร.ธนสาร ธรรมสอน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายนเรศ ธำรงทิพยคุณ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยกำกับดูแล ส่วนกรรมการประกอบด้วยตัวแทนภาคประชาชนและส่วนราชการในจังหวัดที่เกี่ยวข้อง โดยจะทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ส่วนงานในสังกัดโดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยขับเคลื่อนให้ดำเนินงานเป็นรูปธรรม ทั้งการแก้ปัญหาที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชนดังกล่าว โดยอาศัยรูปแบบของพะเยาโมเดล มาขับเคลื่อนต่อไป

ดร.ร.อ.ธรรมนัสยังย้ำว่า จะผลักดันแผนที่วันแม็พแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน ให้เข้า ครม.เชื่อว่าหากมาตรการนี้ มีผลบังคับใช้ จะแก้ปัญหาพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างหน่วยงานทั้งกรมป่าไม้ และอื่นๆได้หมด ซึ่งแผนที่วันแมป ดังกล่าว ทาง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา  อดีต รมว.ยุติธรรม และองคมนตรี ได้จัดทำไว้ครบสมบูรณ์แล้ว หากนำมาใช้ได้ จะเดินหน้าทุกหน่วยงานได้ทันทีหลังผ่านมติครม. ดังกล่าว

 

หน้าแรก » การเมือง