วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 01:55 น.

การเมือง

"หมอธีระวัฒน์"แนะเกษตรกรปรับตัวหลังแบน 3 สารพิษเกษตร

วันพฤหัสบดี ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 10.07 น.

"หมอธีระวัฒน์"แนะเกษตรกรปรับตัวหลังแบน  3 สารพิษเกษตร เรียนรู้ประโยชน์ต้นหญ้า-จุลินทรีย์          

วันที่ 10 ต.ค.2562  นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ความรู้แบ่งปันจากอาจารย์แดงบุญรุ้ง สีดำ (บุญรุ้ง ศรีษะอโศก) มีคนถามมามากเหลือเกินว่า หากรัฐบาลจะยกเลิกพาราคอต, ไกลโฟเซต จะมีสารตัวไหนใช้ฆ่าหญ้าทดแทนได้บ้าง
          
ผมขอตอบอย่างนี้ครับ 1.โดยสัตย์จริง ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้ยาฆ่าหญ้าไม่ว่าจะเป็นสารเคมีหรือแม้แต่สารอินทรีย์เพราะหญ้าก็มีประโยชน์ของมัน อย่างน้อยมันก็คลุมดินไม่ให้ปะทะแดดฝนโดยตรง ลดการชะล้างสูญเสียปุ๋ยหรือแร่ธาตุ แถมที่รากของหญ้ายังมีสารเมือกประเภทคาร์โบไฮเดรตที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่ทำให้พืชแข็งแรงทนทานต่อโรค หากเราหาประโยชน์ของหญ้าเจอ เราจะไม่เห็นมันเป็นศัตรู เราจะไม่ไปฆ่าทำลายเขา แค่ขยันตัดห่มดินให้เป็นปุ๋ย เราจะได้ประโยชน์มากกว่า
          
ขอซะที กับคำว่ามันจะไปแย่งปุ๋ยพืชที่เราปลูก มันดูดปุ๋ยน่ะใช่ แต่มันก็อยู่ตรงนั้น บังแดดให้ดินให้จุลินทรีย์ตรงนั้น ดินใต้กอหญ้าจะชุ่มชื้นและร่วนซุยอยู่เสมอ ไม่สังเกตบ้างหรือครับ ดินที่ปราศจากหญ้าจะแห้งผากและสูญเสียหน้าดิน ได้ง่าย สังเกตไหมครับ ทุกครั้งของการอบรม ผมจะไม่พูดถึงการใช้ยาฆ่าหญ้าเลยไม่ว่าจะเป็นเคมีหรืออินทรีย์
          
2.แม้หากมีพื้นที่กว้าง ตัดหญ้าไม่ไหว ก็ใช้แค่น้ำหมักเข้มข้นฉีดพ่นก็เหลือเฟือครับ ตัวที่ใช้ทดแทนสารพิษพาราควอต,ไกลโฟเซต ทำเองได้ ไม่ต้องใช้เงินซื้อเลย นอกจากปลอดภัยแล้ว หญ้าที่ตายก็ถูกย่อยสลายเป็นปุ๋ยด้วย น้ำหมักหลังสัมผัสใบหญ้าแล้ว มันก็ถูกฝน, น้ำค้าง เจือจางลงดินกลายเป็นปุ๋ย มีแต่ได้กับได้ครับ" พิจารณากันนะครับว่ายังมีแนวทางอื่นๆอีก ทั้งลดต้นทุน ปลอดภัย (ไม่มีใครช่วยท่านได้ ยกเว้นคนที่อยู่ในกระจก ลุงคิมกล่าวไว้)  เป็นทางเลือกอีกหนึ่งแนวทาง

หน้าแรก » การเมือง