วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 03:12 น.

การเมือง

"ไพศาล" ยุ "อนุทิน-มนัญญา" ไขก๊อก เรื่องแบน 3 สารพิษจบแน่

วันอังคาร ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 11.34 น.

วันที่ 22 ต.ค.2562 นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก“Paisal Puechmongkol”โดยแชร์ข่าวนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำทีมต้านสารพิษ ระบุว่า ถ้าไม่เลิกใช้สารพิษ แล้วลาออกจริงดังที่เคยพูด เรื่องนี้จบแน่ 

เริ่มแล้วประชุม กก.วัตถุอันตรายชี้ชะตา 3 สารพิษเกษตร
 
ทั้งนี้เวลาประมาณ 09.30 น.วันนี้(22ต.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่กระทรวงอุตสาหกรรม มีนายภาณุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน วาระสำคัญในการพิจารณา คือ การแบนหรือไม่แบนวัตถุอันตราย 3 สาร ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต กำหนดเวลาประชุม 09.30-14.00น. โดยบริเวณหน้าห้องประชุมมีตำรวจรักษาความปลอดภัยเฝ้าดูแล 2 นาย

ขณะที่บรรยากาศภาพรวมพบว่ามีผู้ชุมนุมเกษตรกรกลุ่มไม่ต้องการให้แบน 3 สารเคมีจากหลายจังหวัด มาเฝ้าติดตามผลการประชุมประมาณ 500 คน โดยกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชน นำโดยนายวรัญชัย โชคชนะ ประธานกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือถึงกรรมการวัตถุอันตรายที่มีจำนวน 29 คน ขอให้ผลการประชุมไม่ว่าจะแบนหรือไม่แบน 3 สารเคมี ก็ขอให้ลงมติอย่างเปิดเผย เพื่อความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่เป็นความลับ เพื่อเป็นผลดีต่อประชาชน และคณะกรรมการ และอย่าได้อ้างสิทธิหรืออื่นๆ เพื่อประชาชนจะได้หายข้อข้องใจ กังขา และถ้าเป็นไปได้ให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังสังเกตการณ์ หรือทีวีวงจรปิดก็ได้ ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มสนับสนุนให้แบนมาสังเกตการณ์ช่วงเช้าจำนวนหนึ่งแยกย้ายออกไป

อย่างไรก็ตามล่าสุดเวลา 10.42 น.ยังไม่พบ น.ส.มมัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาสังเกตการณ์ตามที่เคยให้ข่าวแต่อย่างใด

กมธ.สารเคมี สภาฯแฉ 3 กก.วัตถุอัตรายเอี่ยวกลุ่มทุนจี้จัดการตามกม.

ที่รัฐสภา นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฏร แถลงถึงการทำงานของคณะกรรมาการวัตถุอันตราย ว่าวันนี้ เชิญตัวแทนคณะกรรมการกฤษฎีกามาให้ความเห็นทางกฎหมาย ในร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย และพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ซึ่งมีความเห็นโดยสรุปว่า การประชุมของคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะต้องปราศจากการขัดกันแห่งผลปรระโยชน์ และหากกรรมาการคนใดมีการขัดกันแห่งผลประโยชน์ในเรื่องที่ตนเองพิจารณา ประธานคณะกรรมการวัตุถุอันตรายจะต้องให้คนนั้นออกจากห้องประชุม เพื่อป้องกันไม่ให้มีส่วนได้เสีย ในเรื่องที่จะตัวเองประชุมพิจารณา
          
"จากการตรวจสอบพบว่ามีกรรมาการวัตถุอันตราย 3 คนที่มีส่วนได้เสีย ในฐานะที่เป็นตัวแทนของกลุ่มทุนที่มีการค้าขายสารเคมีการเกษตร จึงอยากเรียกร้องให้ประธานดำเนินตามกฎหมายเพื่อให้การประชุมในวันนี้ปราศจากการขัดกันแห่งปประโยชน์และโปร่งใสต่อไป"นายชวลิต กล่าว

"อนุพงษ์"สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศทำความเข้าใจชาวบ้านเหตุผลแบน 3 สารพิษ 
          
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีวันนี้ที่จะมีการลงมติแบน 3 สารพิษ ที่อาจส่งผลให้มีการชุมนุมประท้วงจากประชาชนบางส่วน ว่า เบื้องต้นให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศชี้แจงประชาชนรวมถึงดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมขอให้ประชาชนรอการพิจารณาของคณะกรรมการที่ดำเนินการพิจารณาเกี่ยวกับสารเคมีซึ่งมีหลายคณะ เชื่อว่าคงมีแนวทางในการดำเนินการและสร้างความเข้าใจประชาชน

หน้าแรก » การเมือง