วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 01:13 น.

การเมือง

"วราวุธ" นำประชาชน 2,000 คน ปลูกป่าชายเลนเพชรบุรี

วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563, 18.38 น.

"วราวุธ" นำประชาชน 2,000 คน ปลูกป่าชายเลนเพชรบุรี ในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ 2563

วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563   เวลา 15.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และในโอกาสวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ พ.ศ. 2563 พร้อมด้วย นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และผู้บริหาร ทส. โดยมีพี่น้องประชาชนจิตอาสากว่า 2,000 คน ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน จำนวน 7,100 ต้น ครอบคลุมพื้นที่ 10 ไร่ ในท้องที่ หมู่ที่ 3 ตำบลปากทะเล อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ป่าชายเลนเสื่อมโทรม

นายวราวุธกล่าวว่า ในปัจจุบัน สภาพภูมิอากาศทั่วโลกกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ก่อให้เกิด วาตภัย อุทกภัยและอัคคีภัย จากผลกระทบด้านสภาวะโลกร้อน เช่น สถานการณ์ไฟป่าครั้งใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย ที่ทำลายพื้นที่ป่าไปค่อนประเทศ คร่าชีวิตสัตว์ป่าหลายสายพันธ์กว่าพันล้านชีวิต และในประเทศไทยของเราเองที่กำลังเผชิญภัยแล้งอย่างรุนแรงในปีนี้ รวมถึงปัญหามลพิษทางอากาศที่กระจายตัวในพื้นที่หลายจังหวัด เป็นผลมาจากการใช้ทรัพยากรป่าไม้จนหมดไปอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุผลให้หน่วยงานรัฐบาลและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในประเทศไทย โดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้ที่มีพื้นที่ครอบคลุม 31.68% คิดเป็นจำนวน 16,398,128.32 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ทางหน่วยงานราชการให้ความสำคัญในการคุ้มครองและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในระยะยาว

โดยโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และในโอกาสวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ พ.ศ. 2563 ได้รับความร่วมมือ จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กรมป่าไม้ (ปม.) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) และจังหวัดเพชรบุรี เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรารามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพิธีบรมราชาภิเษก ตามพระราชประเพณีในระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา จุดประสงค์ของโครงการปลูกต้นไม้และปลูกป่าในครั้งนี้ เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ( พ.ศ.2561-2580) ที่ให้ความสำคัญด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว กลับคืนสู่สังคมไทย หนึ่งในนโยบายการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวคือ การปลูกป่าชายเลนตามแนวเขตชายฝั่งของประเทศไทย โดยคิดเป็นจำนวนพื้นที่ป่าชายเลนทั้งหมดจำนวน 2.86 ล้านไร่ 

นายวราวุธ กล่าวทิ้งท้ายว่า นโยบายการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้นั้น ต้องการความร่วมมือจากประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วน เป็นแรงผลักดันสำคัญ ที่จะทำให้พื้นที่ป่าไม้กลับคืนสู่สภาพสมบูรณ์อีกครั้ง ขอวิงวอนพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ หากพบเจอการกระทำที่เข้าข่ายบุกรุกหรือทำลายทรัพยากรป่าไม้ที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งไปยังสายด่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม Green Call โทร.1310 เพื่อช่วยกันรักษาพื้นที่ป่าให้ยั่งยืนตลอดไป

หน้าแรก » การเมือง