วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 17:44 น.

การเมือง

แก้ปัญหา PM 2.5! "ศักดิ์สยาม"สั่งกรมขนส่งทางบกเข้มบังคับใช้ กม.

วันพุธ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563, 15.32 น.

"รมว.คมนาคม" สั่งแก้ปัญหา PM 2.5 ให้ กรมขนส่งทางบก เข้มตรวจสอบ-บังคับใช้ กม. วอน ปชช.ร่วมแก้ปัญหาด้วย

วันที่ 15 มกราคม 2563  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวมาหารือ พร้อมทั้งแจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ต้องเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติโดยมีรองนายกรัฐมนตรี 1 ท่านมาเป็นประธาน เพื่อที่จะบูรณาการกระทรวงต่างๆ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่รับผิดชอบการแก้ปัญหา PM 2.5 ประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเร่งรัดกำหนดมาตรการในการป้องกัน และแก้ไขปัญหามลภาวะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะปัญหา PM 2.5 เกินมาตรฐานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และมีความยั่งยืนต่อไป

"วันนี้ปัญหา 70% ของ PM 2.5 เกิดจากยานพาหนะ เราจะวางมาตรการอย่างไร แต่ทั้งหมดต้องดูสภาพความเป็นจริง ต้องมีแผนระยะสั้น กลาง ยาว ให้ชัดเจน ว่าแผนของเราในการเดินไปสู่อนาคต ที่จะแก้ไขเรื่องนี้ให้จบจะทำอย่างไร ในส่วนของคมนาคมตอนนี้ชัดเจนว่า อำนาจหน้าที่นั้น กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นเรกูเรเตอร์ หรือทำหน้าที่กำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมายอยู่แล้ว โดยได้สั่งการไปยังนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. ที่จะต้องจริงจังในเรื่องนี้ ต้องรายงานทุกวัน และต้องแถลงข่าวทุกวันว่า สามารถดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายในเรื่องที่สร้างให้เกิดมลภาวะอย่างจริงจัง แม้ว่าเป็นรถของรัฐก็ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง" นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในส่วนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะมีการตรวจเช็คสภาพรถทุกคัน หากพบว่ารถคันไหนไม่ผ่านการตรวจ จะไม่ให้นำออกมาวิ่งอย่างเด็ดขาด โดยในส่วนของ รถ บขส.ก็เช่นกัน โดยมองว่าสิ่งเหล่านี้ จะดำเนินการอย่างจริงจังแน่นอน ซึ่งในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมในการแก้ปัญหา PM 2.5 นั้น ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตรวจ และและบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่

"ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่า หากต้องการให้เรื่องนี้สำเร็จได้นั้น จะต้องช่วยกัน เมื่อท่านรู้ว่ารถของท่านทำให้เกิดมลภาวะ ควรเอารถไปเช็คว่ามีความพร้อมในการนำออกมาวิ่งหรือไม่ เราต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องระชาชนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกระทบกับทุกคน ใครสร้างก็ต้องช่วยกันลด แก้ไขปัญหา ในส่วนของกรมขนส่งฯ ก็ไม่อยากไปจับใคร สิ่งสำคัญ คือ ทุกคนต้องช่วยกัน" นายศักดิ์สยาม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนกรณีที่มีการเสนอข่าวว่า ควรแยกรถบรรทุกให้เข้าเมืองวันคู่-วันคี่นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เป็นการแสดงความเห็นในแต่ละฝ่าย โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายการจำกัดเวลารถบรรทุก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องทำให้เป็นระบบ เนื่องจากทางผู้ประกอบการได้แสดงความเห็นว่า หากมีการจำกัดเวลาแล้ว ควรมีจุดจอดรถรองรับ ซึ่งตนได้มอบนโยบายให้กรมทางหลวง (ทล.) พร้อมทั้งสั่งการให้ดำเนินการสร้างจุดพักรถ (Rest Area) บริเวณรอบวงแหวน และมีแนวทางให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ ไม่ใช่รัฐต้องไปลงทุน สิ่งเหล่านี้มองว่าเกิดขึ้นได้
 

หน้าแรก » การเมือง